Vì sao nền công nghiệp Internet tại châu Á khó cất cánh (P2)

03/11/2015 20:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, ngành công nghiệp Internet đang từng bước có những thay đổi đột phá. Tuy nhiên, rào cản phía trên có thể tác động tiêu cực tới sự phát triển của lĩnh vực này, gây trì hoãn các mô hình kinh doanh mới cũng như việc triển khai các công nghệ tiên tiến.

THÚC ĐẨY NGÀNH CÔNG NGHIỆP INTERNET TẠI CHÂU Á - MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT

Theo AIC, việc tập trung gắn kết các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và người dùng sẽ giúp chính phủ các nước châu À xóa bỏ các quy định pháp lý không cần thiết trong lĩnh vực Internet, làm kìm hãm sự phát triển của các công nghệ cũng như các mô hình kinh doanh mới. AIC nhận định rằng Internet "mở" là một cơ hội rất lớn đối với các nền kinh tế, do đó việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển Internet rộng rãi hơn là điều cần thiết. Do đó, AIC sẽ tiếp tục phối hợp với chính phủ các nước châu À nhằm thúc đẩy và giải quyết các chính sách, vấn đề Internet ở khu vực này, tạo đà cho toàn bộ ngành công nghiệp Internet phát triển, đặc biệt hỗ trợ các chính sách và môi trường pháp lý mở hơn trong các lĩnh vực:

Địa phương hóa dữ liệu

Xu hướng nghe lén và xem trộm thông tin đang gia tăng đáng kể. Brazil, Nga và Trung Quốc hiện đang đi đầu trong việc ban hành và thực thi các quy định pháp luật trong đó yêu cầu các doanh nghiệp Internet khoanh vùng hoạt động của mình, xây dựng các trung tâm dữ liệu trong phạm vi biên giới quốc gia và tuân theo các quy định của quốc gia nơi họ hoạt động. Tại các nước Đông Nam À, Hàn Quốc, Đài Loan và Ấn Độ, việc ban hành và thực thi các quy định tương tự cũng đang diễn ra. Tuy nhiên, theo AIC việc địa phương hóa dữ liệu để lưu trữ nội bộ trong phạm vi quốc gia không phải là một giải pháp hay để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng Internet. Thay vào đó, các quy định này sẽ làm tăng chi phí truy cập dữ liệu đối với cả người dùng và các nhà cung cấp nếu muốn truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi và bất cứ khi nào.

Các quy định về nội dung và sử dụng Internet

Đây là một chủ đề rộng bao gồm các chính sách liên quan đến an toàn trực tuyến, bảo vệ các nhóm dễ bị nguy hiểm như trẻ em, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật, quy định dịch vụ tài chính, an ninh quốc gia. Do đó, chính phủ các nước không chỉ ban hành và thực thi pháp luật đối với các nhà phân phối nội dung, cung cấp sản phẩm và dịch vụ, mà cần xây dựng và phát triển các chính sách và quy tắc mở nhằm hỗ trợ truyền thông và dịch vụ Internet phát triển, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp Internet.

Các thỏa thuận hợp tác song phương và đa phương

Trong các thỏa thuận hợp tác giữa các quốc gia, có những nội dung tác động đến ngành công nghiệp Internet như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, thuế các sản phẩm và dịch vụ,. AIC khuyến khích các đàm phán đối tác xuyên Thái Bình Dương. Mục tiêu là phát triển và triển khai các đáp ứng phù hợp, nhằm giải quyết bất kỳ vướng mắc nào trong các thỏa thuận hợp tác.

Việc thuyết phục chính phủ các nước triển khai các chính sách và luật nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh Internet doanh nghiệp không phải dễ dàng. Bởi thực tế, có rất nhiều vấn đề mà chính phủ cần phải xem xét và ưu tiên khi xây dựng và thực thi các chính sách. Tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi quốc gia sẽ cân nhắc và lựa chọn thực thi theo mục tiêu của mình.

Hiện nay, ngành công nghiệp Internet đang từng bước có những thay đổi đột phá. Tuy nhiên, rào cản phía trên có thể tác động tiêu cực tới sự phát triển của lĩnh vực này, gây trì hoãn các mô hình kinh doanh mới cũng như việc triển khai các công nghệ tiên tiến. Do đó, nếu không có chính sách và chiến lược phát triển phù hợp, các quốc gia có thể bị loại khỏi cuộc chơi. Bởi vậy, bên cạnh việc bảo vệ lợi ích hiện tại của mình thì về lâu dài nếu muốn phát triển bền vững thì chính phủ các nước cần xóa bỏ những rào cản pháp lý, thúc đẩy đổi mới và cải tiến để phát triển ngành công nghiệp Internet. Do đó, các chính sách và quy định trong lĩnh vực này cần:

-Đảm bảo tính mở của mạng Internet công cộng;

-Các chính sách đưa ra cần khuyến khích việc ứng dụng và phát triển truyền thông Internet cũng như thương mại điện tử;

-Phát huy đầy đủ tiềm năng của Internet nhằm mang lại lợi ích cho xã hội, nền kinh tế và người dân.

-Các chính sách cần đảm bảo quyền riêng tư, tự do liên lạc và truy cập nội dung, dịch vụ và các ứng dụng Internet hợp pháp.

BH

Tài liệu tham khảo
[1].http://connect-world.com/index.php/magazines/asia- pacific/item/24556-why-are-asian-internet-startups-lagging- behind-and-what-we-can-do-about-it.
[2].http://www.internetworldstats.com/stats.htm.
[3].http://is.gd/aic_gtg_EIU.

(TCTTTT Kỳ 1/11/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nền công nghiệp Internet tại châu Á khó cất cánh (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO