Vị trí chỉ giải quyết được một phần của thách thức về không gian địa lý

Phạm Thu Trang - Thùy Linh - Lâm Thị Nguyệt| 20/07/2018 17:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Không có sự khác biệt nào lớn hơn sự khác biệt giữa cách thức doanh nghiệp và người tiêu dùng ứng dụng công nghệ trong việc sử dụng dữ liệu vị trí của họ.

Các dịch vụ định vị toàn cầu (Location Based Services – LBS) trên thiết bị di động của người tiêu dùng đặt ra kỳ vọng về tính dễ sử dụng và tiện lợi. Hãy hỏi điện thoại của bạn nơi quán cà phê gần nhất và nó sẽ tìm thấy nó, cho bạn biết cách di chuyển tới đó và thậm chí có thể đặt cà phê.

Việc tạo ra những trải nghiệm địa điểm cụ thể là một thách thức, yêu cầu sử dụng các thuật toán địa lý tinh vi. Những trải nghiệm dựa trên định vị thành công nhất dựa trên các câu hỏi tuần tự:  Bạn hiện đang ở đâu? Bạn cần phải đi đâu? Bạn muốn làm gì khi đến đó? Nhiều trong số những trải nghiệm này bắt nguồn từ kết nối mạng và phân tích.

Ngày càng phức tạp hơn cho các doanh nghiệp để có thể sử dụng dữ liệu vị trí, nhưng nếu có thể nắm bắt được, lợi ích từ nó vô cùng to lớn. Sự kết hợp dữ liệu vị trí và phân tích được hỗ trợ bởi hệ thống thông tin địa lý (geographic information systems-GIS) đang chuyển đổi nhiều ngành hoạt động thông qua việc tích hợp dữ liệu IoT, lập bản đồ thông tin bay không người lái, điều hướng xe tự động và phân tích hình ảnh vệ tinh.

Kết nối là điểm khác biệt giữa việc sử dụng thành công dịch vụ vị trí của người tiêu dùng và lợi ích mà doanh nghiệp mong đợi đạt được. Người tiêu dùng đã chấp nhận giới hạn là nếu không có kết nối thì dịch vụ vị trí không khả dụng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên chấp nhận điều đó. Có những giá trị trong dữ liệu vị trí ngay cả khi không có kết nối.

Nhiều nơi trên thế giới thiếu kết nối đáng tin cậy và liên tục, thậm chí đến Hoa Kỳ vẫn có một số khu vực không có kết nối. Ở phần lớn các quốc gia ở châu Phi, kết nối không tồn tại. Trên chiến trường, kết nối thường bị tắc nghẽn vì sự an toàn của quân đội trên mặt đất. Trên máy bay và tàu, nó cũng bị hạn chế.

Tuy nhiên, trong mỗi tình huống này, dữ liệu vị trí vẫn rất quan trọng. Nó cần thiết cho các nỗ lực chống khai thác ở châu Phi, xác định vi phạm khu vực vi phạm trong các khu vực xung đột và theo dõi độ chính xác của hàng hóa được vận chuyển trên máy bay, tàu thủy và tàu hỏa.

May mắn thay, những tiến bộ trong trí thông minh địa không gian (Geospatial Intelligence- GI) có thể giúp tránh các vấn đề gây ra do không có kết nối mạng. Khả năng chụp, xác thực và phân tích dữ liệu ngoại tuyến và sau đó đồng bộ hóa khi kết nối khả dụng có thể cải thiện đáng kể việc ra quyết định.

Theo Gartner, thị trường cho loại phần mềm định vị thông minh (Location Intelligence- LI) này dự báo sẽ đạt tới 2,6 tỷ đô la vào năm 2021. Công ty phân tích cho biết, “Thông tin vị trí cung cấp cách tiết lộ mối quan hệ giữa các tập dữ liệu có thể không rõ ràng hoặc không dễ xác định và thông qua phân tích vị trí, cái nhìn sâu sắc nhất được đưa ra. Trong kết hợp dữ liệu địa lý và dữ liệu động hiển thị trên bản đồ, LI cho thấy các đặc điểm có thể bị che khuất trong môi trường bảng tính.”

Với LI, các doanh nghiệp có thể mở rộng nguồn thông tin và sử dụng nó để đưa ra quyết định tốt hơn. Hãy quay trở lại những cơn bão mùa đông ở vùng Đông Bắc, ngoài dữ liệu thu thập được từ các lao động công ích đang mở đường, người dân có thể giúp cung cấp thêm dữ liệu về những đoạn đường chưa được mở lại, đường dây điện bị rơi hay báo cáo về các điểm hư hại khác.

Các tính năng cơ bản của thiết bị có thể được sử dụng để thu thập và báo cáo các loại thông tin khác nhau. Máy ảnh để quay video và hình ảnh. Cảm biến GPS để thu thập dữ liệu vị trí. Micro để lưu lại ghi chú thoại. Trường thu thập dữ liệu có thể được tùy chỉnh để có được thông tin hữu ích nhất, giảm thiểu rủi ro thu thập dữ liệu kém chất lượng và cung cấp khả năng tiếp nhận dữ liệu và đồng bộ hóa dữ liệu khi kết nối khả dụng.

Tốc độ thu thập, xử lý và phân tích nhiều dữ liệu hơn từ nhiều nguồn hơn luôn là một trong những yếu tố giúp đưa ra quyết định tốt hơn. Với GIS, kết nối tại điểm thu thập dữ liệu không còn là lo ngại nữa.

Những người đứng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chỉ mới bắt đầu nhận ra những lợi ích của LI. Khả năng nắm bắt và phân tích dữ liệu khi ngoại tuyến có thể tạo ra kết quả tốt hơn nhanh hơn và đem đến trải nghiệm vị trí ở tầm doanh nghiệp vượt cả kỳ vọng cấp người tiêu dùng ngày nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Vị trí chỉ giải quyết được một phần của thách thức về không gian địa lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO