Chuyển động ICT

Việt Nam có nhiều tiềm năng nâng cao thứ hạng bưu chính quốc gia

AD 09:58 22/04/2023

Đây là khẳng định của chuyên gia tư vấn của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) về nâng cao Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) trong 2 ngày 20 - 21/4/2023.

Năm 2022, điểm 2IPD của Việt Nam đạt 46,5 điểm, nằm trong nhóm cấp độ 5 và thuộc top các nước có hoạt động bưu chính phát triển tốt. Xét về điểm tổng thể 2IPD, điểm của Việt Nam hiện đang cao hơn mức bình quân toàn cầu 55%.

Về thứ hạng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam duy trì vị trí thứ 4 trong 5 năm liên tiếp (2018 - 2022), xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia. So sánh theo điểm 4 tiêu chí thành phần, điểm của Việt Nam cao hơn từ 4 - 180% bình quân toàn cầu và cao hơn 118 - 357% bình quân khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tiêu chí về Độ tin cậy (Realiability) của Việt Nam đạt mức 9/10 với 76,9 điểm.

anh-1.-tiep-xa-giao-chuyen-gia-upu.jpg
Ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Vietnam Post và chuyên gia tư vấn của UPU tại buổi làm việc về nâng cao Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Vietnam Post cho biết: Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu Việt Nam xếp hạng thứ 40 về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính của UPU, tương đương với cấp độ 6 theo phương pháp đánh giá 2IPD mới. Là doanh nghiệp (DN) bưu chính quốc gia, đồng thời là thành viên tích cực trong các Hội đồng, Hiệp hội tại UPU, Vietnam Post đóng vai trò chủ lực trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số 2IPD, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao thứ hạng của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong khi đó, trao đổi tại buổi Hội thảo Phát triển bưu chính quốc gia ngày 21/4/2023, ông Lã Hoàng Trung - Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và ông Phan Thảo Nguyên - Thành viên HĐTV Vietnam Post đều nhấn mạnh vai trò nhà khai thác bưu chính được chỉ định của Vietnam Post trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều DN bưu chính, DN công nghệ mới, đặc biệt là thị trường phục vụ cho thương mại điện tử (TMĐT).

Qua thảo luận, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Vietnam Post nói riêng và tổng thể ngành bưu chính Việt Nam nói chung, chuyên gia tư vấn của UPU - ông Jose Anson nhận định: Việt Nam có nhiều tiềm năng để đạt được thứ hạng cao hơn cấp độ 5 hiện tại, cụ thể là cấp độ 6 và thậm chí là cấp độ 7 trong năm 2025.

Để làm được điều đó, cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ TT&TT và DN bưu chính quốc gia là Vietnam Post cần triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển hạ tầng, chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quan hệ hợp tác, phát triển bưu chính xanh và cải thiện điểm của 4 tiêu chí đánh giá của chỉ số 2IPD về Độ tin cậy (Realiability), Khả năng tiếp cận (Reach), Tính phù hợp (Relevance), Khả năng phục hồi (Resilience).

anh-3.-chuyen-gia-upu.jpg
Chuyên gia tư vấn của UPU - ông Jose Anson nhận định: Việt Nam có nhiều tiềm năng để đạt được thứ hạng cao hơn trong năm 2025.

Bên cạnh đó, ông Jose Anson cũng nhấn mạnh vào mối liên quan và tương hỗ chặt chẽ giữa chỉ số 2IPD với sự phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia.

Cụ thể, khi nâng cao điểm số của tiêu chí Độ tin cậy, ngành Bưu chính sẽ góp phần vào cải thiện hiệu quả hoạt động logistics; Nâng cao điểm số Khả năng tiếp cận thông qua phát triển mạng lưới đối tác quốc tế góp phần thúc đẩy các hoạt động TMĐT và thương mại số; Nâng cao điểm số tiêu chí Tính phù hợp về khả năng cạnh tranh nhanh và mạnh trong lĩnh vực bưu chính sẽ đẩy mạnh hoạt động mua bán hàng TMĐT; Nâng cao tiêu chí Khả năng phục hồi thể hiện qua việc duy trì, cung ứng ổn định dịch vụ và thích ứng linh hoạt với các “cú sốc” ngoại cảnh là tiền đề để phát triển bưu chính bền vững trong tương lai.

Các nội dung trao đổi, tư vấn của chuyên gia UPU sẽ là những khuyến nghị quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn lớn đối với việc triển khai các dự án bưu chính trong thời gian tới của Vietnam Post để vừa hoàn thành các mục tiêu chiến lược, vừa nâng cao được chỉ số 2IPD, tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực bưu chính.

2IPD là Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính do UPU đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả, năng lực hoạt động bưu chính của các quốc gia. Chỉ số 2IPD cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển bưu chính trên toàn cầu. Sự phong phú của quá trình hợp nhất dữ liệu làm cho 2IPD trở thành phép đo toàn diện nhất đối với các dịch vụ bưu chính trên quy mô toàn cầu.

Chỉ số này cung cấp điểm hiệu suất chuẩn (từ cấp độ 1 đến cấp độ 10) theo 4 tiêu chí của sự phát triển bưu chính: Độ tin cậy, Khả năng tiếp cận, Tính phù hợp và Khả năng phục hồi.

Ngoài việc đánh giá hiệu suất tương đối của các nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới, 2IPD làm sáng tỏ cách thúc đẩy sự phát triển bưu chính và tối đa hóa hiệu quả của cơ sở hạ tầng bưu chính. Điều này làm cho 2IPD trở thành một công cụ duy nhất cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, các nhà khai thác bưu chính và các bên liên quan mong muốn hiểu vai trò của các dịch vụ bưu chính trong kỷ nguyên TMĐT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều tiềm năng nâng cao thứ hạng bưu chính quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO