Việt Nam đóng góp nhiều ý kiến tại Hội nghị cấp cao về Hợp tác phát triển hiệu quả tại Geneva

PV| 16/12/2022 11:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ ngày 12-14/12 tại Geneva đã diễn ra Hội nghị cấp cao về Hợp tác phát triển hiệu quả, đồng tổ chức bởi Đối tác toàn cầu về Hợp tác phát triển hiệu quả (GPEDC) và nước chủ nhà Thụy Sĩ, nhằm mục đích thúc đẩy sự sự phát triển mạnh mẽ hơn trên thực tế.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của ba nguyên thủ quốc gia gồm Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis, Tổng thống Moldova Maia Sandu và Tổng thống Rwanda Paul Kamage, nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế, những người hoạch định chính sách và chương trình hợp tác phát triển, các nhà lập pháp và giới học giả.

Đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị có Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Việt Nam đóng góp nhiều ý kiến tại Hội nghị cấp cao về Hợp tác phát triển hiệu quả tại Geneva   - Ảnh 1.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva. (Ảnh: Tố Uyên/TTXVN).

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thế giới đang diễn ra đa khủng hoảng. Xung đột và căng thẳng địa chính trị gia tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng, khủng hoảng lương thực, sự thu hẹp không gian tài chính, suy giảm niềm tin của công chúng và tình trạng khẩn cấp khí hậu đã kết hợp lại tạo ra "trận siêu bão", gây hậu quả tai hại cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Chỉ số Phát triển Con người của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã giảm hai năm liên tiếp, lần đầu tiên giảm như vậy kể từ khi Chỉ số này được giới thiệu năm 1990. Chương trình nghị sự 2030 do đó chịu nhiều sức ép: một mặt, cần có sự tiến bộ hướng tới các Mục tiêu SDGs vốn đã bị chậm lại do nhiều cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Các đại biểu cấp cho rằng, hợp tác phát triển phải có khả năng hỗ trợ các quốc gia tiến tới quá trình chuyển đổi sang tương lai bền vững và thịnh vượng, đặc biệt là về năng lượng xanh và khả năng tiếp cận, tạo ra các hệ thống lương thực có khả năng phục hồi và tận dụng các tiến bộ kỹ thuật số vì lợi ích của tất cả mọi người; xây dựng lòng tin cần thiết cho quan hệ đối tác hiệu quả và cải thiện kết quả ở các quốc gia liên quan; cải tổ cấu trúc tài chính đa phương đồng thời giải quyết các nhu cầu cấp thiết của các quốc gia trong việc thực hiện SDGs.

Về lâu dài, những nỗ lực này phải nhằm mục đích chuẩn bị cho thế giới đối phó với những cú sốc trong tương lai và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, bao gồm bằng cách điều chỉnh tất cả các hình thức tài trợ phù hợp với SDGs và sử dụng các công cụ đổi mới như Khung hợp tác quốc gia (CCF) và Tài trợ tích hợp khuôn khổ quốc gia (INFF) để đảm bảo chúng phù hợp với các ưu tiên cụ thể của quốc gia.

Về phía đại diện các nước ASEAN, ngoài các hoạt động chính thức, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cùng các đại biểu thuộc các nước ASEAN tham dự hội nghị đã tổ chức cuộc gặp trao đổi bên lề hội nghị, với sự tham gia của các chuyên gia đại diện một số tổ chức quốc tế, gồm: Văn phòng điều phối Liên hợp quốc về viện trợ nhân đạo (OCHA), Chương trình của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) và Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD) để trao đổi thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức quốc tế và các nước ASEAN cũng như giữa các nước ASEAN về các vấn đề phát triển như ứng phó với thiên tai, bệnh dịch, nhân đạo, thu hút đầu tư ODA/FDI, và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Được biết, Đối tác toàn cầu về hợp tác phát triển hiệu quả được thành lập tại Diễn đàn cấp cao về hiệu quả viện trợ lần thứ 4 tổ chức tại Busan, Hàn Quốc năm 2011. Hoạt động của GPEDC được hỗ trợ bởi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Mục tiêu của GPEDC nhằm tối ưu hóa hiệu quả của tất cả các hình thức hợp tác phát triển vì lợi ích chung của con người, trái đất, thịnh vượng và hòa bình./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đóng góp nhiều ý kiến tại Hội nghị cấp cao về Hợp tác phát triển hiệu quả tại Geneva
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO