Việt Nam sản xuất 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025

Hoàng Linh| 22/09/2022 08:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple đã bắt đầu lắp ráp một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, từ từ cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo các nhà phân tích của JP Morgan, gã khổng lồ Cupertino hiện đang chuẩn bị đưa hai quốc gia trên trở thành các trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Trong một báo cáo gửi cho khách hàng ngày 21/9 được trang công nghệ Techcrunch đưa tin, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu sang Ấn Độ vào cuối năm 2022 và mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia này để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025. Mặt khác, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron trong những năm gần đây nhằm giúp quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất. Các nhà phân tích cho biết, sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với "nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh" khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm đáng mơ ước.

Đối thủ của Apple, Samsung xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại quốc gia này. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng như các đối thủ Oppo, Vivo và OnePlus cũng lắp ráp một số thiết bị cầm tay của các công ty này ở Ấn Độ.

Tờ The Information gần đây đưa tin Google cũng có kế hoạch chuyển một số sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ. Ngày 21/9, Google cho biết họ sẽ ra mắt các mẫu Pixel 7 sắp tới tại Ấn Độ.

Mặc dù chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhưng nhà sản xuất iPhone đã mở rộng đầu tư vào quốc gia này trong 5 năm qua. Apple đã mở cửa hàng Apple trực tuyến tại quốc gia này cách đây hai năm và đã chia sẻ công khai rằng đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực đầu tiên tại quốc gia này.

Các nhà phân tích ước tính Foxconn hiện có hơn 20.000 nhà khai thác tham gia lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, so với 350.000 nhà khai thác ở Trung Quốc.

"Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý 4 năm 2022, trong vòng 2 - 3 tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc Đại lục. Khoảng thời gian ngắn hơn nhiều cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của việc sản xuất tại Ấn Độ và khả năng phân bổ iPhone cho ngành sản xuất Ấn Độ trong tương lai sẽ cao hơn", báo cáo cho biết thêm.

"Chúng tôi tin rằng Apple hiện chỉ sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ do việc căn chỉnh module camera phức tạp hơn của dòng iPhone Pro (do nhà cung cấp EMS thực hiện) và nhu cầu thị trường nội địa cao hơn đối với dòng iPhone 14 (tiết kiệm thuế). Chúng tôi hy vọng khối lượng sẽ bắt đầu trong quý 4 năm 22 (hơn 1 triệu đơn vị mỗi tháng, hoặc 5% tổng số lượng iPhone)".

Các nhà phân tích cho biết "trong ngắn hạn", Trung Quốc và Đài Loan sẽ tiếp tục giành thị phần do cơ cấu chi phí tốt hơn.

Cũng theo báo cáo, các nhà cung cấp EMS Đài Loan, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như xe điện (EV) và máy chủ. Hon Hai vẫn là đối tác EMS chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển sang Ấn Độ

Thị phần sản xuất tại Trung Quốc đại lục sẽ chuyển sang các nhà cung cấp địa phương, trong khi EMS Đài Loan giữ lợi thế ở Ấn Độ. Tại Việt Nam, thị phần sẽ được kỳ vọng sẽ phân chia giữa EMS Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Trước đó, theo Nikkei Asia, Apple có kế hoạch sắp xếp lắp ráp của MacBook và Apple Watch tại Việt Nam, tiếp theo có thể là loa HomePod.

Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, đánh dấu thắng lợi mới cho Việt Nam khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

Các đối tác lắp ráp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

Nikkei cho biết, Apple đã tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 hiện nay.

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện năng lực để thu hút các công ty công nghệ lớn khi Amazon, Dell và Google đều đã thiết lập sản xuất tại Việt Nam./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh khai thác nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế để tăng tốc xây dựng hạ tầng số Việt Nam
    Từ ngày 2-4/12/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có các cuộc làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về hạ tầng số và công nghệ số của Ngân hàng Thế giới và các nước trong khu vực Châu Á-Đông Âu.
  • Đông Nam Á sẽ có khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030
    Đông Nam Á dự kiến đạt khoảng 680 triệu thuê bao 5G vào cuối năm 2030. Lưu lượng dữ liệu trung bình trên mỗi điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự báo sẽ tăng từ 19 GB/tháng vào năm 2024 lên 39 GB/tháng vào năm 2030.
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
  • Chuyển đổi số góp phần phát triển bền vững cuộc sống người dân miền núi
    Có thể nói mục tiêu tổng quát của Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 hướng đến nhiều vấn đề, nội dung quan trọng, tất cả vì sự tiến bộ, phát triển, tăng trưởng bền vững cuộc sống cho mọi đối tượng đồng bào, người dân.
  • Người hùng ở bản Nùng Khâu Vai
    Lương Văn Hùng, chàng trai người Nùng (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) là một trong những người đầu tiên trong bản đốt đuốc, lội bộ xuống huyện để học chữ. Anh cũng là người tiên phong làm du lịch, nuôi cá trên thượng nguồn sông Nho Quế…, tự mình xóa nghèo và giúp cả bản làng cùng thoát nghèo.
  • Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả, sát thực tiễn của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
    Trong những năm qua, Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Thành công đó có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại.
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động báo chí tại Việt Nam
    Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với lĩnh vực báo chí, công nghệ AI đem đến nhiều bước ngoặt mang tính đột phá trong quy trình sáng tạo, sản xuất nội dung, trong hoạt động xuất bản cũng như làm thay đổi vai trò và vị thế của thế hệ công chúng số trong việc tiêu thụ các sản phẩm báo chí.
  • 3M kỷ niệm 30 năm đồng hành phát triển tại Việt Nam
    Ngày 4/12/2024, Tập đoàn 3M - một công ty khoa học toàn cầu - chính thức kỷ niệm 30 năm thành lập tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1994, 3M đã trở thành một đối tác quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế của đất nước.
  • Đa dạng hóa nguồn lực để phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn
    Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nhằm huy động, đa dạng hóa nguồn lực cho phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ số cốt lõi.
Việt Nam sản xuất 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO