Việt Nam sản xuất 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025

Hoàng Linh| 22/09/2022 08:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple đã bắt đầu lắp ráp một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam cách đây vài năm, từ từ cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo các nhà phân tích của JP Morgan, gã khổng lồ Cupertino hiện đang chuẩn bị đưa hai quốc gia trên trở thành các trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Trong một báo cáo gửi cho khách hàng ngày 21/9 được trang công nghệ Techcrunch đưa tin, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu sang Ấn Độ vào cuối năm 2022 và mở rộng năng lực sản xuất tại quốc gia này để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025. Mặt khác, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron trong những năm gần đây nhằm giúp quốc gia này trở thành một trung tâm sản xuất. Các nhà phân tích cho biết, sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với "nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh" khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm đáng mơ ước.

Đối thủ của Apple, Samsung xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại quốc gia này. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng như các đối thủ Oppo, Vivo và OnePlus cũng lắp ráp một số thiết bị cầm tay của các công ty này ở Ấn Độ.

Tờ The Information gần đây đưa tin Google cũng có kế hoạch chuyển một số sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ. Ngày 21/9, Google cho biết họ sẽ ra mắt các mẫu Pixel 7 sắp tới tại Ấn Độ.

Mặc dù chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhưng nhà sản xuất iPhone đã mở rộng đầu tư vào quốc gia này trong 5 năm qua. Apple đã mở cửa hàng Apple trực tuyến tại quốc gia này cách đây hai năm và đã chia sẻ công khai rằng đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực đầu tiên tại quốc gia này.

Các nhà phân tích ước tính Foxconn hiện có hơn 20.000 nhà khai thác tham gia lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, so với 350.000 nhà khai thác ở Trung Quốc.

"Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử (EMS) sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý 4 năm 2022, trong vòng 2 - 3 tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc Đại lục. Khoảng thời gian ngắn hơn nhiều cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của việc sản xuất tại Ấn Độ và khả năng phân bổ iPhone cho ngành sản xuất Ấn Độ trong tương lai sẽ cao hơn", báo cáo cho biết thêm.

"Chúng tôi tin rằng Apple hiện chỉ sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ do việc căn chỉnh module camera phức tạp hơn của dòng iPhone Pro (do nhà cung cấp EMS thực hiện) và nhu cầu thị trường nội địa cao hơn đối với dòng iPhone 14 (tiết kiệm thuế). Chúng tôi hy vọng khối lượng sẽ bắt đầu trong quý 4 năm 22 (hơn 1 triệu đơn vị mỗi tháng, hoặc 5% tổng số lượng iPhone)".

Các nhà phân tích cho biết "trong ngắn hạn", Trung Quốc và Đài Loan sẽ tiếp tục giành thị phần do cơ cấu chi phí tốt hơn.

Cũng theo báo cáo, các nhà cung cấp EMS Đài Loan, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như xe điện (EV) và máy chủ. Hon Hai vẫn là đối tác EMS chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển sang Ấn Độ

Thị phần sản xuất tại Trung Quốc đại lục sẽ chuyển sang các nhà cung cấp địa phương, trong khi EMS Đài Loan giữ lợi thế ở Ấn Độ. Tại Việt Nam, thị phần sẽ được kỳ vọng sẽ phân chia giữa EMS Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Trước đó, theo Nikkei Asia, Apple có kế hoạch sắp xếp lắp ráp của MacBook và Apple Watch tại Việt Nam, tiếp theo có thể là loa HomePod.

Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, đánh dấu thắng lợi mới cho Việt Nam khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

Các đối tác lắp ráp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

Nikkei cho biết, Apple đã tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22 hiện nay.

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện năng lực để thu hút các công ty công nghệ lớn khi Amazon, Dell và Google đều đã thiết lập sản xuất tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sản xuất 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO