Việt Nam và New Zealand phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao

Đỗ Thêu| 15/11/2022 18:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Cho đến nay, bưởi và chanh là 2 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.

Ngày 15/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam Lê Minh Hoan đã chứng kiến Lễ công bố xuất khẩu quả chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thủ tướng New Zealand cho rằng sẽ có rất nhiều người New Zealand vui mừng khi Việt Nam cung cấp chanh và bưởi cho New Zealand. 

"Tôi cũng mong muốn nhìn thấy các nhà hàng được yêu thích tại New Zealand biến tấu các loại trái cây như bưởi, chôm chôm và thanh long một cách sáng tạo trong thực đơn của họ", Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tin tưởng, qua chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn đại biểu cấp cao, đại diện cộng đồng doanh nghiệp (DN) New Zealand, ngành nông nghiệp của hai quốc gia tiếp tục cùng "kể với nhau nhiều câu chuyện ý nghĩa, thấu hiểu nhau hơn, lại gần nhau hơn".

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi,…

Bộ trưởng mong muốn các DN Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Với thông điệp "đồng hành, kiến tạo phát triển" và "tiềm năng của chúng tôi - cơ hội của bạn", Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor cho biết, thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng 59% trong 5 năm qua, đạt 2,39 tỷ đô la New Zealand vào năm 2022.

Ông Damien O’Connor cũng kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục tăng thông qua việc triển khai cung cấp chứng nhận điện tử cho sản phẩm nông nghiệp được mua bán trao đổi giữa hai nước. Điều này có thể giúp giải phóng chuỗi cung ứng và tăng tốc độ thông quan, mang lại lợi ích cho các DN và chính phủ của cả hai bên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và New Zealand phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO