VIETNAM FINANCE 2012 HƯỚNG TỚI NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA BỀN VỮNG

04/11/2015 07:55
Theo dõi ICTVietnam trên

“Tăng cường bền vững tài khóa – Khuôn khổ chi tiêu trung hạn và giải pháp công nghệ hiện đại” là chủ đề chính tại Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2012 sắp diễn ra tại Hà Nội. Đây sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo cao cấp trong ngành tài chính với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT, nhằm thúc đẩy ứng dụng tiến bộ của CNTT trong dự báo và lên các kế hoạch tài chính quốc gia, phát triển các dịch vụ tài chính công điện tử

Bộ Tài chính là một trong những bộ đạt được những thành tựu nhất định trong ứng dụng CNTT vào các dịch vụ tài chính công. Theo Báo cáo Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2011 (Vietnam ICT Index 2011) do Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT công bố, Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng chung của khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trong đó chỉ số về hạ tầng kỹ thuật xếp ở vị trí thứ 2 và tỉ lệ các dịch vụ công trực tuyến đạt 100%.Trong hai ngày 20 và 21 tháng 09/2012 tại Hà Nội,Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) tổ chức Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2012 nhằm tìm kiếm những giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT hiện đại trong ngành tài chính cũng như phát triển tài chính điện tử.

Ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính -Bộ Tài chính, cho biết: Theo thống kê của Bộ Tài chính, việc thực hiện mở rộng kê khai thuế qua mạng Internet đã triển khai tại 50 tỉnh, thành phố với gần 117.500 doanh nghiệp tham gia; thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm toàn Ngành đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) cho 55.000 DN với tổng số 2 triệu bộ tờ khai. Có tới 98 chi cục hải quan (của 20/33 cục hải quan địa phương) thực hiện TTHQĐT, chiếm 86% tổng số chi cục hải quan trên địa bàn cả nước…

       Đại diện Ban tổ chức giới thiệu nội dung chính của Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2012

Trong giai đoạn phát triển kinh tế 2011 - 2020, Cải cách Tài chính công trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của Chương trình Quốc gia về Cải cách hành chính Nhà nước. Bộ Tài chính hiện đang thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng CNTT trong lĩnh vực Tài chính công, với mục tiêu đem đến những bước tiến lớn về tính hiệu quả đạt được trong Quản lý Tài chính công, Kế hoạch Ngân sách và Chi tiêu, giảm các thủ tục hành chính, và tăng cường Dịch vụ Tài chính công điện tử.

Nói về chủ đề chính của Hội thảo lần này, ông Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Bộ Tài chính, cho biết: Vấn đề bền vững tài khóa đã được nhiều quốc gia quan tâm, đặc biệt sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 và những thách thức về tính ổn định nguồn thu, xu hướng tăng chi trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế… Đây cũng là chủ đề được các tổ chức tài chính quốc tế như: IMF, World Bank quan tâm trong thời gian gần đây. Trong đó, khuôn khổ chi tiêu trung hạn được coi là một trong những công cụ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và ổn định tài khóa trung hạn. Do đó, Hội thảo năm nay lấy chủ đề “Tăng cường bền vững tài khóa – Khuôn khổ chi tiêu trung hạn và giải pháp công nghệ hiện đại”sẽ tập trung vào hai nội dung chủ đạo: “Tăng cường bền vững tài khóa” và “Giải pháp CNTT hiện đại phục vụ triển khai tài chính điện tử đến năm 2015”. Với chủ đề nêu trên, Hội thảo Vietnam Finance 2012 sẽ tập trung vào nội dung đổi mới phương thức lập dự toán và phân bổ ngân sách gắn với kết quả và hiệu quả công việc; nâng cao chất lượng dự toán NSNN, đặc biệt việc phân bổ nguồn lực hàng năm định hướng vào các mục tiêu trung hạn và dài hạn. Bên cạnh đó, Hội thảo đưa ra các giải pháp ứng dụng CNTT hiệu quả, xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ điều hành công tác quản lý tài chính quốc gia, tăng cường cải cách hành chính của ngành, từng bước tăng cường dịch vụ hành chính công điện tử, từ đó dần hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành Tài chính.

                                  Hình ảnh tại Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2011

Hai hội thảo gần đây diễn ra trong giai đoạn phát triển kinh tế mới 2010 – 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015 với các chủ đề “Phát triển nền tài chính điện tử đến năm 2015” (2010) và “Tái cấu trúc nền tài chính Quốc gia, thách thức chính sách và xu hướng liên kết” (2011). Những lần Hội thảo này đã giúp các nhà lãnh đạo đánh giá cấu trúc nền tài chính quốc gia trong giai đoạn vừa qua, nhận diện được những thách thức chính sách trong việc cấu trúc lại nền tài chính quốc gia phục vụ mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. “Hội thảo – triển lãm Vietnam Finance lần thứ 09 sẽ tiếp tục vai trò cầu nối giữa các lãnh đạo cao cấp trong ngành tài chính với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT. Mục tiêu hội thảo sẽ là ứng dụng các tiến bộ của CNTT trong dự báo và lên các kế hoạch tài chính quốc gia, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển của các dịch vụ tài chính công điện tử”, ông Lê Thanh Tâm – Tổng Giám đốc IDG Đông Nam Á, nhấn mạnh.

Chương trình hội thảo bao gồm 02 phiên toàn thể, 02 phiên chuyên đề và các thảo luận chuyên sâu, với các chủ đề thiết thực cùng tham luận của các chuyên gia hàng đầu, nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong khu vực về công nghệ, giải pháp, quy trình nhằm mang đến hiệu quả trong quản trị tài chính công.

Bên cạnh chương trình hội thảo, triển lãm CNTT trong lĩnh vực tài chính là một trong chương trình của Vietnam Finance 2012. Triển lãm không dừng lại là nơi các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ các tập đoàn lớn như Oracle, Schneider Electrics…giới thiệu các ứng dụng hiện đại mà còn là nơi các cơ quan chính phủ giới thiệu các hệ thống CNTT đang được áp dụng như hệ thống thuế điện tử, hệ thống hải quan điện tử… nhằm tương tác hai chiều với các doanh nghiệp, rút ra kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả của ứng dụng CNTT trong thủ tục nhà nước.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
VIETNAM FINANCE 2012 HƯỚNG TỚI NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA BỀN VỮNG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO