VNPost sẽ mở rộng triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn quốc

Lan Phương| 16/11/2017 08:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ đẩy mạnh triển khai, mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn quốc vào năm 2018.

Ngày 15/11/2017, BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN (VNPost) đã tổng kết công tác thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH” qua Bưu điện. Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng - Tổng giám đốc (TGĐ) BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Người dân hài lòng với nhận lương hưu tại bưu cục

Từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty BĐVN thực hiện thí điểm Phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại 2 huyện Thanh Trì, Hà Nội và huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Sau 6 tháng thí điểm, công tác này đã đạt được kết quả khả quan.

Tại thời điểm tháng 10/2017, Bưu điện 2 huyện thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho 19.272 người. Đến thời điểm hiện tại, Bưu điện đã thực hiện phát hành 19.086 thẻ chi trả đạt 99,03% tổng số người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt. Số Thẻ chi trả có ảnh là 14.971 (trong đó Hà Nội là 12.676 thẻ, Hải Dương là 2.295 thẻ) đạt 77,68% tổng số người hưởng. Hiện Bưu điện tiếp tục tiến hành chụp ảnh người hưởng, bổ sung đầy đủ thông tin để hoàn thiện dữ liệu người hưởng, đảm bảo khi người hưởng làm thủ tục nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chỉ cần sử dụng Thẻ chi trả.

Từ tháng 8/2017, cùng với sử dụng kết nối nối mạng di động, Bưu điện đã thực hiện trang bị bổ sung kết nối thông qua cáp quang để nâng cao tốc độ, chất lượng đường truyền Internet; Xây dựng công cụ chi trả offline để sử dụng đối với một số điểm chi trả không đáp ứng được việc kết nối dữ liệu thông qua mạng di động hoặc cáp quang. Đến nay, hạ tầng CNTT về cơ bản đã đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng. Trong thời gian tới, Tổng Công ty BĐVN tiếp tục hoàn thiện công cụ chi trả offline để hỗ trợ tốt nhất cho công tác cập nhật thông tin, ảnh người hưởng để phục vụ việc cấp Thẻ chi trả và thực hiện chi trả.

Tại Hội nghị, đại diện của BHXH Việt Nam cho biết, Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả do BHXH quy định, việc chi trả được thực hiện tại các điểm chi trả trong vòng 10 ngày đầu của tháng, sau thời gian chi trả tại các điểm chi trả, Bưu điện huyện tiếp tục chi trả tại các Bưu cục của bưu điện đến ngày 20 hàng tháng cho người hưởng chưa đến nhận thay cho trước đây chuyển về chi trả tại cơ quan BHXH huyện. Việc chi trả và quản lý người hưởng được thực hiện nhanh chóng, cơ quan Bưu điện chỉ cần kiểm tra thông tin người hưởng trên hệ thống thông tin để thực hiện chi trả đảm bảo chính xác, đúng người hưởng, đúng số tiền.

Đa số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn thí điểm đều phối hợp với cơ quan Bưu điện trong việc cung cấp thông tin bổ sung (nếu có) để phát hành và sử dụng Thẻ chi trả. Qua trao đổi, hầu hết người hưởng đều đồng tình cho rằng việc sử dụng Thẻ chi trả thuận tiện, chi trả nhanh chóng, giảm bớt thời gian chờ đợi.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh, Hà Nội hài lòng với việc chi trả lương hưu qua thẻ

Cụ thể như bà Nguyễn Thị Vĩnh, thị trấn Văn Điển, Hà Nội cho biết việc chi trả lương hưu qua thẻ rất thuận tiện cho bà sử dụng. Việc xuất trình giấy tờ chỉ trong lần tháng đầu tiên đi lĩnh, các tháng sau chỉ cần mang thẻ theo. Hệ thống Bưu điện đã lưu các thông tin người hưởng lương hưu, cả thông tin người ủy quyền lĩnh. Nếu có công việc bận, bà cũng không phải đến đúng ngày thông báo chi trả nhận lương. Bà Vĩnh hy vọng trong thời gian tới tiếp tục nhận được các dịch vụ tiện ích hơn nữa.

Triển khai trên toàn quốc trong năm 2018

Trên cơ sở kết quả đạt được của giai đoạn thí điểm tại 02 huyện thuộc Hà Nội và tỉnh Hải Dương, BHXH Việt Nam và Tổng công ty BĐVN thống nhất lộ trình triển khai là vào tháng 12/2017 sẽ mở rộng toàn bộ địa bàn Hà Nội, Hải Dương. Năm 2018, trên cơ sở kết quả triển khai tại Hà Nội và Hải Dương, BHXH sẽ xem xét việc cho phép mở rộng tại các địa bàn tỉnh, thành phố khác.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN cho biết để triển khai rộng việc chi trả, cần có thêm những văn bản của Nhà nước để mở rộng công tác này và đẩy mạnh ứng dụng CNTT. BĐVN mong muốn mở rộng hơn nữa công năng chi trả của thẻ chi trả lương hưu như người dân có thể gửi tiết kiệm…

BĐVN cũng đã và đang thực hiện đầu tư trên 3 phương diện: Nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ của BĐVN trên toàn quốc, trở thành nơi khang trang để người dân được tiếp cận dịch vụ trong môi trường văn minh, chuyên nghiệp. Các kế hoạch nâng cấp bưu cục đang được triển khai sẽ hoàn thiện vào năm 2018; Tiếp tục đầu tư vào hệ thống CNTT với sự phối hợp của Hitachi (Nhật Bản) trong dự án trị giá 216 tỷ đồng và Tập trung đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên BĐVN.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao việc phối hợp của BHXH và BĐVN

Với những nỗ lực của Tổng công ty BĐVN trong công tác chi trả lương hưu, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao việc triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu tại hai địa bàn đã có kết quả tích cực, mục tiêu đề ra là mang lại tiện ích cho người dân, giảm thủ tục hành chính là công tác mà Chính phủ đang đẩy mạnh. Bộ TTTT đánh giá cao kết hợp tác này và chúc mừng hai đơn vị đã thí điểm triển khai chi trả thành công tại 2 huyện.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh ứng dụng CNTT trong việc chi trả thành công là có sự nỗ lực rất lớn từ lãnh đạo đến các nhân viên và sự hưởng ứng của người dân. BHXH Việt Nam là  một trong những cơ quan đi đầu về ứng dụng CNTT trong khối cơ quan nhà nước

Thứ trưởng - TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chỉ đạo một số công tác triển khai trong thời gian tới

Để triển khai kế hoạch mở rộng chi trả trong thời gian tới, Thứ trưởng - TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đề nghị BĐVN khảo sát, lấy ý kiến của người dân về việc đồng thuận chi trả lương hưu qua thẻ để mở rộng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cũng nhất trí với các đề xuất của BĐVN về cải tiến việc chi trả như nhận tiền vào bất cứ thời gian nào trong tháng, nhận tiền tại bất cứ đâu trên toàn quốc, nhận bất cứ số tiền nào theo nhu cầu trong phạm vi chế độ được hưởng (trong tương lai nếu được cơ quan BHXH cho phép); Người được hưởng chỉ cầm 01 thẻ chi trả, đã được tích hợp thông tin và hình ảnh người hưởng; Tra cứu được lịch sử nhận lương hưu của người hưởng; Báo cáo điện tử, in bất cứ thời điểm nào theo yêu cầu của cơ quan BHXH; Thông tin chi trả được cập nhật tức thì trên hệ thống; Dễ dàng tra soát và kiểm soát lịch sử thông tin người hưởng.

Thứ trưởng cũng đề nghị BĐVN tiếp tục nâng cấp hạ tầng CNTT, tăng cường bảo mật thông tin để đáp ứng tiện lợi hơn cho người dân.

Đối với các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam, Thứ trưởng - TGĐ BHXH Nguyễn Thị Minh đề nghị các đơn vị nghiên cứu gia tăng công năng của thẻ nhận lương hưu để người hưởng có thể lĩnh 1 phần hoặc để lại gửi tiết kiệm, hoặc thực hiện vay tiền…. tiến tới thẻ lĩnh lương là công cụ thanh toán trong hệ thống Bưu điện, đáp ứng được nhu cầu người dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
VNPost sẽ mở rộng triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO