Chuyển động ICT

VNPT chủ động tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp

Hoàng Linh 31/12/2022 08:39

Từ năm 2021 đến nay, VNPT đã thực hiện tắt được gần 2000 trạm 2G.

Công nghệ 2G đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 1993, tính đến nay đã được gần 30 năm. Hiện nay, mạng di động công nghệ 3G, 4G đã có vùng phủ gần tương đương vùng phủ của mạng 2G; ngoài ra còn có khả năng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao.

5g-vinaphone.jpeg

VNPT triển khai lộ trình tắt sóng 2G, hướng tới mạng 5G

Do vậy, theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), VNPT đã và đang xây dựng lộ trình dừng công nghệ 2G nhằm tiết kiệm chi phí vận hành và duy trì mạng thông tin di động, dành tần số vô tuyến điện, hạ tầng kỹ thuật cho các công nghệ di động thế hệ tiếp theo và thực hiện mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo Tập đoàn VNPT, ngay từ năm 2021, Tập đoàn đã chủ động kế hoạch tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu công tác vận hành, khai thác mạng lưới và chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G. Kết quả từ năm 2021 đến nay, VNPT đã thực hiện tắt được gần 2000 trạm 2G.

Ngoài ra, VNPT đã triển khai các chương trình hỗ trợ máy smartphone tại Hóc Môn, Củ Chi, mới đây là tại Bạc Liêu và Vĩnh Long. Kết quả đến nay, tổng số thuê bao đã chuyển đổi từ 2G sang 3G/4G là khoảng 1,9 triệu thuê bao.

Trong thời gian tới, căn cứ định hướng của Bộ TT&TT với mục tiêu “hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất vào tháng 9/2024”, VNPT đang xây dựng kế hoạch thực hiện, căn cứ vào tình hình kinh doanh, mạng lưới của VNPT như: mức độ chuyển đổi đầu cuối thuê bao 2G; sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện thoại để thúc đẩy chuyển đổi thuê bao 2G; và đặc biệt là sự phối hợp từ phía khách hàng.

VNPT sẽ tích cực triển khai chương trình viễn thông công ích đã được Bộ TT&TT hướng dẫn thực hiện, cụ thể là trợ giá điện thoại thông minh 500.000 đồng/máy cho các thuê bao di động thuộc đối tượng viễn thông công ích theo quy định của Bộ.

Để triển khai thực hiện thành công kế hoạch dừng công nghệ 2G theo lộ trình Bộ TT&TT đã định hướng, Tập đoàn VNPT đề xuất một số giải pháp gồm:

Bộ TT&TT và các nhà mạng truyền thông rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay từ thời điểm hiện tại về định hướng, lộ trình kế hoạch tắt sóng 2G, góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của chương trình đến khách hàng và thúc đẩy khách hàng chuyển đổi đầu cuối di động 2G.

Các doanh nghiệp (DN) sản xuất điện thoại trong nước chung tay trong công cuộc chuyển đổi thuê bao 2G tiếp cận, sử dụng 4G thông qua các chương trình cung cấp điện thoại smartphone giá rẻ.

Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường khi dừng công nghệ 2G, Tập đoàn VNPT đề xuất các DN cùng chung tay thực hiện: thống nhất thời điểm dừng toàn bộ công nghệ 2G trên toàn quốc và không phát triển thêm thuê bao 2G mới./.

Bài liên quan
  • Mỹ chào tạm biệt công nghệ 3G
    Ba nhà mạng lớn của Mỹ đã ngừng dịch vụ 3G. Đầu tiên là nhà mạng AT&T đã tắt dịch vụ 3G vào tháng 2/2022, tiếp theo là T-Mobile và kết thúc là Verizon vào ngày cuối năm 2022.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT chủ động tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO