Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân

An Nguyễn| 01/12/2022 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Là tiến sĩ và thạc sĩ nông nghiệp tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, anh Nguyễn Đức Chinh (40 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Duyên (39 tuổi) quyết định bỏ việc về quê để trồng rau hữu cơ, mang thực phẩm sạch, an toàn đến cho mọi người.

Trang trại có diện tích hơn 2 héc-ta được vợ chồng tiến sĩ Nguyễn Đức Chinh và 2 người bạn thành lập, với mong muốn đem rau hữu cơ an toàn, đảm bảo sức khoẻ và tiếp cận gần hơn với người dân. Nhìn cánh đồng xanh mướt với hàng trăm loại rau củ, khó tưởng tượng rằng 3 năm trước, nơi đây chỉ là bãi đất gần như bị bỏ hoang.

Anh Nguyễn Đức Chinh (sinh năm 1982) là tiến sĩ sinh học tại Nhật cùng vợ là chị Nguyễn Thị Duyên (sinh năm 1983) là thạc sĩ nông nghiệp tại Australia. Năm 2019, anh chị cùng những người đồng nghiệp của mình đã khai hoang và bắt đầu phủ xanh mảnh đất với nhiều loại rau khác nhau.

Tháng 8/2020, ở tuổi 37, hai chữ "nghỉ việc" bỗng xuất hiện trong đầu Nguyễn Thị Duyên khi thấy trang trại rau của vợ chồng lỗ tháng thứ 11 liên tiếp. Đến Tháng 6/2021, chồng chị Duyên là anh Nguyễn Đức Chinh, tiến sĩ sinh học tại Nhật, cũng nối gót vợ nghỉ việc, toàn tâm toàn ý với nghề trồng rau hữu cơ trên mảnh ruộng đi thuê khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 1.

Vợ chồng anh Chinh bên vườn rau hữu cơ.

Tháng 9/2019, anh Chinh có tấm bằng Tiến sĩ ngành sinh học sau thời gian du học tại Nhật. Lúc này, hai vợ chồng chính thức bắt tay vào việc xây dựng trang trại như những gì đã vẽ ra trước đó. Họ thuê một bãi đất hoang rộng 2 ha ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ để gầy dựng thành khu vườn.

Thời gian đầu, hai vợ chồng phải dậy từ 5h sáng, chạy 15km đến trang trại để làm việc. Đến 7h30, họ về lại cơ quan. Cuối tuần, vợ chồng chị Duyên cùng 2 đồng nghiệp làm việc quần quật 12-14 tiếng. Lúc đó, chị Duyên sụt 5 kg sau vài tháng “dãi nắng dầm mưa” làm nông dân.  Do chưa có thành quả nhiều lại ít vốn nên ban đầu họ không thuê người làm mà tự tay làm hết hàng trăm công việc có tên lẫn không tên. Thậm chí, sau năm đầu tiên lập trang trại, tháng nào họ cũng thua lỗ vốn. 

Trước tình hình này, chị Duyên đưa ra quyết định nghỉ việc ở cơ quan. Bố mẹ thấu hiểu nhưng họ hàng lại nhìn chị lắc đầu: “Ăn học cho nhiều rồi đi làm nông dân”. Nhiều lần, chị Duyên lén trốn vào một góc ngồi khóc thút thít vì áp lực, vì cuộc sống “bỏ phố về quê” không hề dễ dàng. 

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 2.

Chị Duyên - thạc sĩ nông nghiệp tại Australia từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để “bỏ phố về quê làm nông”

Sau khi toàn tâm toàn ý dành thời gian, công sức cho việc làm nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ, vợ chồng chị Duyên bắt đầu nhận lượng khách ngày càng đông. Tháng 6/2021, anh Chinh cũng quyết định nghỉ việc ở cơ quan để cùng vợ đeo đuổi con đường làm nông nghiệp không hóa chất. Hại vợ chồng thuê thêm 4 nhân công để phụ việc.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 3.

Là tiến sĩ sinh học tại Nhật, anh Nguyễn Đức Chinh cũng theo vợ về gắn bó với việc trồng rau hữu cơ.

Khi hy vọng mới vừa được thắp lên, họ lại gặp chuyện ngoài ý muốn Tình hình dịch diễn biến phức tạp, Hà Nội giãn cách để đảm bảo an toàn, mọi nơi đều nội bất xuất ngoại bất nhập, xung quanh dân không được ra đồng, 2 vợ chồng làm không xuể.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 4.

Cuộc sống giản dị của hai vợ chồng anh Chinh sau khi về trồng rau.

Hà Nội vừa nới lỏng giãn cách, chưa kịp mừng thì tháng tiếp theo, trời mưa không ngớt. Trang trại tan hoang, nước ngập trắng ruộng. Thời điểm này, ngày cũng như đêm, vợ chồng cầm cuốc đi khơi thông rãnh nước cứu rau, nhưng làm vẫn không kịp. Thời gian đó, vợ chồng chị Duyên phải sống trong nhà container chỉ rộng 9m2. Mỗi ngày, anh Chinh phải đi gần 100km giao rau cho khách. Đó giờ, anh chỉ quen việc học hành, bàn giấy nên da trắng như công tử. Sau thời gian làm “nông dân”, anh Chinh trở nên đen nhẻm, rắn rỏi, tóc tai bờm xờm.

Tôi nhớ mãi cảnh vợ bật khóc khi đứng giữa cơn mưa, còn tôi chẳng biết làm gì, chỉ vỗ vai vợ, động viên nhau”, anh Chinh nhớ lại.

Nhưng rồi, vợ chồng anh cũng vượt qua khó khăn, vất vả, dần hái thành quả ngọt từ vườn rau chính tay mình trồng.  Nhớ lại những ngày tháng khó khăn vừa qua, 2 vợ chồng chỉ cười và khẳng định: “ nếu chọn lại chúng tôi vẫn chọn về trồng rau sạch”.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 5.

Trang trại rau hữu cơ của hai vợ chồng Duyên và Chinh trồng đủ loại rau củ, mùa nào thức nấy.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 6.

Rau trồng tại đây được anh chị đưa ra với tiêu chí 5 không; không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng và không biến đổi gen

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 7.

“Rau tại vườn không dùng các chất hóa học, nên các công nhân tại đây đều phải làm thủ công các bước như bắt sâu, cắt cỏ, gốc nào cỏ có cây con thì cắt bằng tay, gốc nào không có cây bé thì có thể cắt bằng máy, rồi dùng máy xới đất lên để hạn chế tốc độ sinh trưởng của cỏ dại”, anh Chinh chia sẻ.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 8.

Hiện nay nông trại là nơi cung cấp rau hữu cơ cho nhiều khách hàng lẻ khác nhau và một số nhà hàng, siêu thị mini trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội.

Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân - Ảnh 9.

Không chỉ cung cấp rau sạch ra thị trường anh Chinh, chị Duyên còn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng tiến sĩ bỏ việc thành phố để về quê làm nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO