Với công nghệ vũ trụ ảo, thời trang sẽ không chỉ để mặc lên người

NK| 19/07/2022 15:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2022, cuộc cách mạng về NFT (tài sản không thể thay thế) và metaverse (vũ trụ ảo) sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ngành thời trang cũng không đứng ngoài xu thế thời đại, khi BOO (Bò Sữa) thông báo sẽ biến sản phẩm thành dạng NFT và trở thành một trong những hãng thời trang Việt đầu tiên gia nhập lĩnh vực metaverse.

Xu hướng tài sản ảo trong thời trang và tầm nhìn tương lai

Thay vì phải mở tủ quần áo và mất thời gian chọn ra một trang phục cho cuộc họp trực tuyến sáng nay, giờ đây người dùng có thể click vào tủ quần áo ảo của mình để chọn một bộ trang phục ở định dạng 3D kỹ thuật số để "mặc". Đây là một điều mà một số người trong không gian thời trang và công nghệ đang tin tưởng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến thời trang kỹ thuật số và thương mại hóa các tài sản thời trang ảo.

Trong vòng 2 đến 5 năm tiếp theo, thương hiệu thời trang nào dành sự tập trung vào metaverse innovation (đổi mới sáng tạo thông qua các giải pháp vũ trụ ảo) và đẩy nhanh thương mại hóa, có thể tạo ra mức tăng trưởng 5% doanh thu hàng năm nhờ đầu tư vào các hoạt động nhằm thúc đẩy tương tác của người dùng với tài sản thời trang công nghệ.

Báo cáo hàng năm về Hiện trạng thời trang của McKinsey & Company và The Business of Fashion cho biết chi tiêu toàn cầu cho tài sản ảo dự kiến sẽ tăng với tốc độ tương đương thị trường trò chơi - khoảng 135 tỷ USD hoặc thậm chí cao hơn vào năm 2024.

"Một phần là do ngành công nghiệp trò chơi điện tử chính là những viên gạch nền móng cho thời trang kỹ thuật số, với trang phục hoặc "làn da" (virtual skin), giống như trong các trò chơi như Overwatch hay Fortnite tạo ra hàng tỷ doanh thu", báo cáo cho biết thêm.

Giờ đây, các thương hiệu và nhà bán lẻ thời trang đang dựa vào công nghệ không chỉ để linh hoạt hơn trong bối cảnh hoạt động đầy biến động ngày nay mà còn để trở nên có trách nhiệm và hướng tới thời trang bền vững nhiều hơn.

Với công nghệ vũ trụ ảo, thời trang sẽ không chỉ để mặc lên người - Ảnh 1.

Ông Hùng Đinh: Blockchain và crypto sẽ mang đến thế hệ Web 3.0, tokenomics (nền kinh tế của tiền mã hóa – PV) làm điên đảo nền kinh tế thế giới.

Xu hướng "metaverse hóa" của làng thời trang

Trong tương lai, những khoảng trống ngành hàng sẽ dành cho những người chơi nhanh chân, các chiến lược mở rộng và sát nhập có thể kể đến như: Hợp tác với các công ty trò chơi hoặc công nghệ, như cách hãng thời trang Burberry đã làm khi hợp tác với Tencent để tung ra một khăn quàng cổ phiên bản giới hạn với hình ảnh ảo của Trung Quốc; xây dựng nguồn nhân lực tiềm năng với các kỹ năng liên quan đến công nghệ cùng với hiểu biết sâu sắc về metaverse và các cộng đồng của nó, giống như Balenciaga đang làm để tạo ra một đơn vị dành riêng cho tiếp thị - thương mại metaverse. Hay thực hiện mua lại, theo sự tiên phong của Nike khi mua studio thời trang ảo RTFKT năm 2021.

Đối với hai xu hướng tài sản ảo là NFT và VR (virtual reality – công nghệ thực tế ảo), khả năng ứng dụng vào thời trang kỹ thuật số hiện nay rất tiềm năng, thông qua tăng cường mức độ tương tác của người tiêu dùng với metaverse. Từ các thử nghiệm AR đến các phòng trưng bày VR và thế giới của game thời trang, metaverse đang trở thành một thuật ngữ nổi trội nằm trong tầm ngắm của các thương hiệu…

Theo tạp chí Forbes, NFT được hiểu đơn giản là tài sản kỹ thuật số đại diện cho các đối tượng trong thế giới thực như tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, vật phẩm trong trò chơi và video… Thông qua việc mã hóa, mỗi tài sản NFT sẽ có chữ ký số riêng biệt và vì thế nó có tính độc nhất hoặc ít nhất thì số lượng cũng rất giới hạn. Nhờ đó, một tác phẩm nghệ thuật hay một bản nhạc, đoạn clip… dưới dạng NFT sẽ không bị nhân bản hay sao chép như các nội dung số lâu nay, đồng thời chứa xác thực tích hợp, dùng làm bằng chứng về quyền sở hữu.

Trong khi đó, VR cho phép người dùng kết hợp thế giới thực với các yếu tố do máy tính tạo ra, chẳng hạn như mô hình 3D và các đối tượng ảo. Ngoài ra, sự kết hợp của thực tế tăng cường AR (Augmented Reality) và VR với blockchain sẽ tạo ra những cách mới để mọi người tương tác với tài sản ảo. Ví dụ: Các nhãn hàng thời trang đã và đang tạo ra những trải nghiệm thời trang tương tác cho phép mọi người thử trang phục lên nhân vật ảo của mình.

Việt Nam có đón được sóng blockchain trong ngành thời trang?

Trong những năm gần đây, các dự án blockchain Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư. Đây cũng là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển. Cuộc đua ứng dụng blockchain vào sự phát triển của doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục diễn ra. Các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, fintech đã ứng dụng thành công và đem đến nhiều lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn cho người dùng. Blockchain vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp khai thác trong thời gian tới.

"Blockchain và crypto sẽ mang đến thế hệ Web 3.0, tokenomics (nền kinh tế của tiền mã hóa – PV) làm điên đảo nền kinh tế thế giới", ông Hùng Đinh, CEO Rada Community chia sẻ trong Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam. "Nếu các doanh nhân công nghệ Việt Nam chỉ mới nghe báo đài đề cập đến sự lên giá của Bitcoin, sự xuất hiện của những khái niệm mới như NFT, DeFi mà chưa dành đủ hàng trăm, hàng nghìn giờ nghiên cứu sâu, tập trung làm các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng blockchain, thì e rằng Việt Nam lại một lần nữa đến trễ với bữa tiệc công nghệ của thế giới".

Nhìn rộng hơn, ông Hùng Đinh cũng tin rằng, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn để trở thành cường quốc blockchain. Điều quan trọng là các doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp có dám đứng lên để nghiên cứu và triển khai để chuyển đổi doanh nghiệp toàn diện trong việc ứng dụng blockchain.

Vì mỗi NFT là duy nhất và chúng không thể hoán đổi cho nhau, nên chúng có thể hoạt động như bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số. Dần dần, xu hướng NFT sẽ ngày càng phát triển và có thêm nhiều ứng dụng vào cuộc sống để các tài sản đều có chứng nhận sở hữu riêng, minh bạch trong mua bán trao đổi và tăng giá trị sản phẩm. Và ngành thời trang Việt Nam cũng đang có những bước đi đầu tiên để thâm nhập thị trường này.

Tại Việt Nam, BOO (Bò Sữa) - một startup thời trang đi đầu về chất liệu bảo vệ môi trường nổi tiếng cũng chính thức trở thành một trong những hãng thời trang Việt đầu tiên gia nhập lĩnh vực vũ trụ ảo (metaverse). Doanh nghiệp này sẽ hợp tác cùng VerseHub, startup có trụ sở tại London (Anh), do kỹ sư người Việt - Cảnh Hồ đồng sáng lập, kiêm CTO. Startup này sẽ đảm nhận quá trình số hóa các sản phẩm thời trang truyền thống của BOO trên nền tảng blockchain. Theo đó, các sản phẩm của BOO sẽ trở thành những vật phẩm NFT trong "NextVerse" - vũ trụ ảo đang được VerseHub phát triển. Sau đó, khách hàng của BOO cũng sẽ được trải nghiệm phong cách mua sắm mới trong môi trường thực tế ảo của NextVerse.

Vũ trụ ảo NextVerse được VerseHub phát triển trên nền tảng blockchain Solana, định hướng xây dựng một mạng xã hội 3.0 hỗ trợ các công nghệ VR/AR, nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm sống động trên đa nền tảng (PC, mobile, VR). 

Chia sẻ trên truyền thông, ông Đỗ Việt Anh, CEO BOO nhấn mạnh, doanh nghiệp này muốn tiếp tục thử thách và làm mới khi trở thành một trong những thương hiệu thời trang Việt đi đầu trong việc đặt chân lên metaverse – xu hướng được xem là nóng nhất hiện nay. "Đây sẽ là dự án mang nhiều tính thử nghiệm, thể hiện tinh thần dám làm, dám khác biệt của Boo mà chúng tôi kỳ vọng tạo ra trên vũ trụ ảo NextVerse của VerseHub", ông Việt Anh cho biết.

Báo cáo "Toàn cảnh Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021" là tài liệu đầu tiên cung cấp một bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn diện, đa chiều với điểm nhấn là 11 lĩnh vực kinh tế nổi bật. Báo cáo được kỳ vọng sẽ là nguồn thông tin thúc đẩy và mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đây cũng là bước khởi đầu để tiến tới cung cấp một cơ sở dữ liệu và đánh giá hoàn chỉnh cho hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST mở tại Việt Nam, góp phần giới thiệu năng lực ĐMST và nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới. Tìm hiểu thêm những xu hướng đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực tại: https://report.bambuup.com/

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Với công nghệ vũ trụ ảo, thời trang sẽ không chỉ để mặc lên người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO