VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông (P2)

03/11/2015 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay, thoại và tin nhắn vẫn là hai dịch vụ mang lại phần lớn doanh thu cho các nhà mạng, vì thế giải pháp VoLTE không những giúp các nhà mạng LTE có được lợi nhuận cao mà còn là điều kiện cần để có thể triển khai các dịch vụ truyền thông phong phú với mạng LTE cho người dùng trong tương lai.

NHỮNG CHÍNH SÁCH CHO VoLTE

Đảm bảo chất lượng trên mỗi cuộc gọi VoLTE

Chính sách quản lý truyền thống đã từng bảo đảm chất lượng cho các dịch vụ dữ liệu nhưng vì VoLTE là một dịch vụ thoại được kích hoạt bởi IMS, nên cần phải có chính sách quản lý tiên tiến. Ngoài ra, để cung cấp các dịch vụ HD voice, hệ thống quản lý chính sách cần quản lý các nguồn tài nguyên động không thể đoán trước được của mỗi cuộc gọi VoLTE. Do đó, chính sách là cần thiết để quản lý chất lượng dịch vụ (QoS) của mỗi cuộc gọi VoLTE nhằm đảm bảo chất lượng thoại tốt hơn so với các dịch vụ OTT miễn phí hoặc dịch vụ thoại khác có giá thấp.

Với VoLTE, cung cấp QoS không chỉ giới hạn trong thoại. Các dịch vụ truyền thông phong phú như tin nhắn video cũng cần phải được quản lý chất lượng. Do đó, cũng giống như các dịch vụ HD voice, các dịch vụ nhắn tin cần phải có chính sách để tự động quản lý tất cả các cuộc gọi và phiên giao dịch.

Tăng cường hiệu năng cho hệ thống mạng

Một trong những đặc tính dịch vụ VoLTE là khả năng sử dụng các mạng chuyển mạch kênh hiện có tại các khu vực không có sóng LTE. Chuyển mạch kênh dự phòng CSFB (Circuit switched fall back) là quan trọng để các nhà khai thác có thể khởi động một dịch vụ VoLTE ngay cả khi họ không có vùng phủ sóng LTE trên toàn bộ lãnh thổ và dựa vào các mạng chuyển mạch kênh hiện có để xử lý cuộc gọi khi một khách hàng đi ra ngoài vùng phủ sóng LTE. Sự chuyển giao từ LTE sang 3G này sẽ tạo thêm một số lượng lớn các bản ghi cuộc gọi do VoLTE sinh ra. Điều này có thể đặt thêm áp lực lên các hệ thống hỗ trợ kinh doanh (BSS - Business Support Systems) được sử dụng để quản lý tốc độ, thu thập số liệu và tính cước cuộc gọi VoLTE. Vì thế, điều quan trọng là BSS cho VoLTE (và tất cả các lưu lượng trên nền LTE) có thể cung cấp quản lý giao dịch hiệu suất cao, chi phí hiệu quả.

Ảo hóa chính sách quản lý

Để triển khai thương mại hóa VoLTE, giải pháp chính sách cần phải mở rộng để xử lý sự gia tăng đáng kể về số lượng giao dịch mỗi giây (TPS -Transaction per second) và tín hiệu báo hiệu trong mạng. VoLTE yêu cầu tất cả các thuê bao phải có một kênh truyền dữ liệu cố định cùng với báo hiệu liên quan đến các chức năng ứng dụng IMS. Điều này sẽ yêu cầu cần bổ sung phần cứng và làm tăng chi phí cho hệ thống để có thể cung cấp VoLTE. Do đó, ảo hóa chính sách quản lý là rất quan trọng để đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô này một cách hiệu quả về chi phí.

MỘT SỐ NHÀ CUNG CẤP VoLTE

Để thu hút khách hàng sử dụng HD voice, các nhà cung cấp VoLTE đã tập trung vào 3 đặc điểm quan trọng đó là: chất lượng âm thanh cao, thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh và đặc biệt là giá cước cuộc gọi chỉ bằng so với cuộc gọi truyền thống. Dưới đây là một số các nhà cung cấp VoLTE và chiêu thức tiếp thị dịch vụ của họ.

AT&T

Để giúp khách hàng nhận rõ sự khác biệt về chất lượng của HD voice sử dụng VoLTE, AT&T đã thực hiện phép so sánh giữa truyền hình tiêu chuẩn (SD) và truyền hình độ nét cao (HD). Ngoài ra, HD voice của AT & T cung cấp "đổng thời cả thoại và dữ liệu với tốc độ 4G LTE" và giá cước tương đương như một cuộc gọi thoại thông thường.

SingTel

Dịch vụ thoại HD 4G Clearvoice của SingTel cũng coi chất lượng cuộc gọi là thông điệp tiếp thị chính trong chiến lược cạnh tranh khách hàng của mình. Tuy nhiên, họ cũng đầu tư công nghệ để đạt được thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn (từ 0,25 đến 2 giây). Và dĩ nhiên, giá cước cho 4G HD voice cũng không cao hơn thoại truyền thống trên mạng 3G, đổng thời không có chi phí dữ liệu phát sinh cho các cuộc gọi thoại 4G.

T-Mobile

Tháng 5/2014, T-Mobile khai trương cung cấp VoLTE tại Seattle, Mỹ. Nhà mạng này sử dụng VoLTE để cung cấp HD voice cho khách hàng của mình và cam kết không rớt cuộc gọi giữa mạng chuyển mạch IP và mạng chuyển mạch kênh, thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh và chất lượng âm thanh trung thực, rõ nét. Ngoài ra, T-Mobile cũng cho biết, việc tung ra VoLTE là 'bước đầu tiên hướng tới một loạt các dịch vụ truyền thông phong phú (Rich Communications Services) của họ“.

SK Telecom

SK Telecom (Hàn Quốc) khai trương dịch vụ VoLTE vào tháng 8/2012 và đến tháng 11/2013 đã có hơn 8 triệu khách hàng sử dụng VoLTE. VoLTE của SK Telecom có thương hiệu là "HD Voice" và đây được coi là một cơ hội để cạnh tranh tốt hơn với các dịch vụ VolP, OTT. Theo SK Telecom, VoLTE cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh (có thể xử lý băng thông rộng hơn 2,2 lần so với thoại trên mạng 3G) và thời gian thiết lập cuộc gọi (chỉ khoảng 0,25-2,5 giây trên LTE, so với thời gian 5 giây trên 3G).

LG u

Một nhà mạng khác của Hàn Quốc là LG U đang đẩy mạnh việc triển khai để chuyển hoàn toàn sang LTE, có nghĩa là tất cả các cuộc thoại mà nhà mạng này cung cấp đều trên nền công nghệ LTE. Nói cách khác, không có chuyển mạch CFSB trên mạng của LG U . Vào tháng 9/2013, Giám đốc điều hành của LG U đã tuyên bố: "Tỷ lệ cuộc gọi thành công trên LTE là khá cao đạt tới 99,89%". LG U khẳng định không có nhu cầu cần một mạng 3G dự phòng cho LTE và mạng toàn LTE tiêu tốn năng lượng ít hơn.

Ngoài ra, có một điều được tất cả các nhà mạng Hàn Quốc xác nhận là, kể từ khi khai trương LTE và các dịch vụ liên quan, doanh thu trung bình trên một khách hàng ARPU của họ đã gia tăng đáng kể.

KẾT LUẬN

Hiện nay, thoại và tin nhắn vẫn là hai dịch vụ mang lại phần lớn doanh thu cho các nhà mạng, vì thế giải pháp VoLTE không những giúp các nhà mạng LTE có được lợi nhuận cao mà còn là điều kiện cần để có thể triển khai các dịch vụ truyền thông phong phú với mạng LTE cho người dùng trong tương lai. Sử dụng VoLTE để cung cấp HD voice tạo ra sự khác biệt về chất lượng âm thanh so với thoại truyền thống và đây cũng chính là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ của VoLTE đối với các dịch vụ thoại miễn phí OTT hoặc giá thấp khác.

Tài liệu tham khảo

[1].http://www.marketwatch.com/.
[2].http://www.alcatel-lucent.com.
[3]. VoLTE: Using polty to Add quality to HD voice, http:// www.slideshare.net/OpenetGlobal/volte-using-policy-to-add- quality-to-hd-voice.
[4].http://www.gsma.com/technicalprojects/volte.

B.N

(TCTTTT Kỳ 1/9/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông VoLTE - Giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà mạng viễn thông (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO