Vốn dồn dập đổ vào start-up thương mại điện tử

Tú Ân| 28/05/2022 19:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Một lượng vốn khổng lồ đang dồn dập đổ vào các start-up thương mại điện tử, hứa hẹn tạo nên những cuộc đua sôi động trên thị trường.

Một lượng vốn khổng lồ đang dồn dập đổ vào các start-up thương mại điện tử, hứa hẹn tạo nên những cuộc đua sôi động trên thị trường.

Vốn dồn dập đổ vào start-up thương mại điện tử - Ảnh 1.

Chen nhau rót vốn vào start-up TMĐT

Sàn TMĐT chuyên cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng Coolmate vừa huy động thành công 2 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Hai tháng trước, start-up này huy động được 1,1 triệu USD từ 2 nhà đầu tư cũ là VIC Partner và STIC Ventures.

Trước đó, nền tảng thương mại xã hội (social commerce) Mio đã huy động được 8 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do Jungle Ventures dẫn đầu. Hồi tháng 5/2021, Mio công bố gọi vốn thành công 1 triệu USD trong vòng hạt giống.

Nền tảng TMĐT xuyên biên giới OpenCommerce Group (OCG) công bố huy động 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A dẫn dắt bởi kỳ VNG và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures.

Chỉ mới được thành lập vào tháng 12/2021, Rino - ứng dụng giao hàng siêu tốc đã nhanh chóng huy động được 3 triệu USD từ các quỹ Sequoia Capital, Global Founders Capital, Venturra Discovery và Saison Capital.

Xu hướng rót vốn vào các start-up TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ từ đầu năm 2022 đến nay. Ngoài những tên tuổi kể trên, còn hàng loạt start-up TMĐT được rót vốn đầu tư, như Selly (2,6 triệu USD, vòng Pre-Series A); SoBanHang (2,5 triệu USD); FoodMap (2,9 triệu USD, vòng Pre-series A); Aemi (2 triệu USD)…

Năm 2021 cũng ghi nhận lượng vốn khổng lồ đổ vào TMĐT Việt Nam với hàng loạt thương vụ lớn, như Tiki nhận 258 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tư do AIA dẫn dắt; VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào Telio; KiotViet nhận vốn đầu tư 45 triệu USD trong Series B do KKR dẫn đầu…

Chiến lược đi vào thị trường ngách

Điểm chung của các start-up TMĐT nhận vốn thời gian gần đây là cùng hướng vào thị trường ngách, với phân khúc khách hàng và xu hướng trải nghiệm riêng biệt, điều mà các sàn TMĐT lớn chưa thực hiện được.

Điển hình, Mio nhắm vào hành vi mua theo nhóm, tập trung vào các mặt hàng tươi sống và hàng tạp hóa tại các thành phố cấp 2 và cấp 3 ở Việt Nam. Công ty này có thể cung cấp dịch vụ giao hàng ngay ngày hôm sau nhờ việc xây dựng mạng lưới hậu cần cho phép gửi trực tiếp sản phẩm từ các trang trại đến khách hàng.

Huỳnh Hữu Trung, đồng sáng lập Mio chia sẻ, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn  chiếm trên 60% dân số, nhưng các sàn TMĐT lớn vẫn tập trung vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và giao thông chưa thuận tiện. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để Mio tiên phong khai phá thị trường.

Mô hình social commerce mà Mio đang theo đuổi là xu hướng mới khá “hot” trong thời gian gần đây. Selly cũng đang triển khai mô hình này. Ứng dụng không yêu cầu người bán bỏ vốn hay lo khâu vận hành, mà chỉ cần lựa chọn sản phẩm mình muốn kinh doanh từ nguồn hàng trên Selly, sau đó chia sẻ thông tin sản phẩm tới cộng đồng. Khi đơn hàng được chốt, Selly sẽ vận chuyển và giao hàng đến tay khách.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO CyberAgent Capital Vietnam (một trong những quỹ đầu tư vừa rót vốn vào Selly) nhìn nhận: “Khi tỷ lệ phổ cập TMĐT ở Việt Nam mới chỉ đạt 4,5% và tỷ lệ đô thị hóa là 35%, mức thấp nhất so với các nền kinh tế chính trong khu vực, Selly có cơ hội khai thác một thị trường rất lớn và tăng trưởng nhanh còn đang bỏ ngỏ thông qua cách tiếp cận độc đáo, khác biệt so với TMĐT truyền thống”.

Coolmate cũng đi con đường riêng với mô hình subscription (kinh doanh dựa trên lượng người theo dõi), như Spotify và Netflix từng làm. Coolmate tạo ra các “tủ đồ”, người dùng chỉ cần đăng ký một lần và định kỳ theo gói, các hộp đồ với những sản phẩm mới nhất của Coolmate sẽ được ship tới tận tay khách hàng, không tốn thời gian chọn lựa, đăng ký.

“Coolmate không phải là sự đột phá, mà đơn giản là chúng tôi đang hoàn thiện những mặt còn hạn chế của mô hình TMĐT. Coolmate bán đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng ngách thị trường”, Phạm Chí Nhu, CEO Coolmate chia sẻ.

Các start-up TMĐT khác cũng có hướng phát triển riêng. OpenCommerce cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn gói cho những người bán hàng trực tuyến với chi phí thấp. Rino giao hàng hỏa tốc trong vòng 10 phút cho người tiêu dùng, bắt đầu từ một số khu vực tại TP.HCM. FoodMap cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên cả nước. SoBanHang giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ, lẻ tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng...

Thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 hứa hẹn cuộc đua đổ vốn, giành thị phần giữa các ông lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… Nhưng, cơ hội không phải của riêng ai. Các start-up TMĐT mới gia nhập thị trường, đi vào giải quyết các nhu cầu mới của khách hàng bằng những cách tiếp cận mới, mô hình mới cũng đã bước đầu được chấp nhận, tạo sự hứng khởi cho thị trường.

Theo Hãng nghiên cứu Statista, giá trị thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã tăng 24 lần trong 6 năm qua, từ 5 tỷ USD trong năm 2015 lên 120 tỷ USD trong năm 2021 và dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam được dự báo có mức tăng trưởng lên tới 300%, giá trị tăng từ 13 tỷ USD trong năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025.

Bài liên quan
  • Vai trò của chữ ký số trong thương mại điện tử
    Chữ ký số có vai trò quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), đảm bảo tính xác thực, an toàn và bảo mật trong các giao dịch trực tuyến, từ đó giúp ngăn chặn gian lận, rủi ro pháp lý và thúc đẩy niềm tin giữa các bên tham gia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Vốn dồn dập đổ vào start-up thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO