Xác định thịt, cá thật - giả bằng bút thử trong vòng 15 giây

Ánh Dương| 19/04/2021 15:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Gian lận các loại thịt và cá đang là vấn nạn trên toàn cầu, khiến người tiêu dùng thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm.

Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà trên hết, các sản phẩm dán nhãn sai có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến vấn đề tôn giáo hoặc văn hóa.

Những câu chuyện về gian lận thực phẩm, chẳng hạn như thịt bò được thay thế bằng thịt ngựa, cá rẻ được dán nhãn là philê cao cấp, đã khiến mọi người đặt câu hỏi liệu những gì ghi trên nhãn có thực sự đúng hay không.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngành Nông nghiệp nhiều quốc gia trên thế giới đã thường xuyên triển khai các hoạt động thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm. Biện pháp thường được áp dụng là dùng kỹ thuật phân tử phản ứng chuỗi polymerase (PCR), dù có độ chính xác cao, nhưng những phân tích này có thể mất hàng giờ đến hàng ngày và phải thực hiện tại các phòng thí nghiệm, dẫn đến những hạn chế trong xử lý sai phạm.

Các nghiên cứu trước đây đã đưa ra những phương pháp phân tích thực phẩm trực tiếp và tại chỗ với khối phổ, sử dụng lượng thành phần phân tử để xác minh nguồn thịt, nhưng chúng cũng phá hủy mẫu trong quá trình thực hiện.

Xác định thịt, cá thật - giả bằng bút thử trong vòng 15 giây - Ảnh 1.

MasSpec Pen có thể xác thực loại và độ tươi của mẫu thịt trong vòng 15 giây.

Nhằm cải thiện tình trạng trên, mới đây, trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm ACS (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã công bố loại bút cầm tay MasSpec Pen có khả năng cho kết quả thử thịt, cá thật - giả trong vòng 15 giây.

Với sáng kiến này, nhóm nghiên cứu muốn xem liệu thiết bị này có thể phát hiện gian lận thịt và cá nhanh chóng và hiệu quả trong các sản phẩm xay nhuyễn và bột thô hay không.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng MasSpec Pen để kiểm tra thành phần phân tử của thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu, thịt nai và 5 loài cá phổ biến được thu thập từ các cửa hàng tạp hóa.

Khi đầu của thiết bị được ấn vào mẫu, một giọt dung môi được giải phóng, chiết xuất đủ lượng phân tử trong vòng 3 giây để phân tích chính xác bằng phương pháp khối phổ. Lượng dung môi này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng thịt, cá.

Đối với các mẫu này, kết quả phân tích có độ chính xác 100%, đảm bảo chất lượng như phương pháp PCR hiện tại nhưng nhanh hơn khoảng 720 lần. Các nhà nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch mở rộng phương pháp này sang các sản phẩm thịt khác và tích hợp MasSpec Pen vào một máy đo khối phổ di động để xác thực thịt tại chỗ.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xác định thịt, cá thật - giả bằng bút thử trong vòng 15 giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO