Xây dựng lộ trình phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030

HC| 26/10/2022 13:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030 đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, cập nhật.

Lộ trình này đã được ban hành tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 4/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và thay thế Quyết định 681/QĐ-TTg.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 tại Quyết định 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017. 17 mục tiêu đã được xác định trong Kế hoạch hành động quốc gia nhằm hướng tới phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó có 115 mục tiêu cụ thể. Các bộ, ngành, địa phương cũng được phân công trách nhiệm cụ thể trong việc thực hiện Kế hoạch hành động.

Một nhiệm vụ quan trọng được Kế hoạch hành động quốc gia đề ra nhằm thực hiện phát triển bền vững, đó là xây dựng Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, làm thước đo để đánh giá việc thực hiện các mục tiêu tại các mốc thời gian 2020, 2025, 2030.

Phát triển bền vững đã trở thành nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu của toàn cầu. Xây dựng lộ trình là cơ sở quan trọng để thực hiện các hành động hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cũng là cơ sở cần thiết cho các công tác giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Căn cứ trên lộ trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm sẽ được các bộ, ngành và địa phương sẽ thiết lập. Ngoài ra, các tổ chức, địa phương cũng xây dựng các chỉ tiêu và nhiệm vụ cụ thể cho từng thời kỳ từ nay đến năm 2030, nhằm triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc rà soát, cập nhật Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030 sẽ được tiến hành theo hai bước. Thứ nhất là rà soát và đề xuất danh mục các chỉ tiêu. Trong đó,  các chỉ tiêu tại Quyết định 681/QĐ-TTg sẽ được rà soát, trên cơ sở đó sẽ đề xuất giữ nguyên những chỉ tiêu nào, điều chỉnh những chỉ tiêu nào, thay đổi tên gọi cho phù hợp và loại bỏ những chỉ tiêu không còn phù hợp. Đồng thời, công tác rà soát cũng sẽ đề xuất các chỉ tiêu mới vào Lộ trình cập nhật đến 2030.

Đối với những chỉ tiêu được đề xuất đưa vào Lộ trình cập nhật, sẽ phải đảm bảo các yêu cầu sau. Thứ nhất là phù hợp với nội dung của Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững theo Quyết định 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ hai là phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và chiến lược, kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực cho thời kỳ 2021-2030 được ban hành thời gian gần đây. Những đề xuất này cũng phải phù hợp với Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững của Việt Nam ban hành tại Thông tư số 03/2019/TT-BKHĐT ngày 22/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, ngành, lĩnh vực và có khả năng thu thập số liệu định kỳ để theo dõi, đánh giá.

Bước thứ hai trong việc rà soát, cập nhật Lộ trình là  dựa vào danh mục các chỉ tiêu được xác định, đề xuất Lộ trình cần đạt của các chỉ tiêu đến năm 2025 và 2030. Lộ trình sẽ được đề xuất căn cứ vào tình hình thực hiện các chỉ tiêu trong giai đoạn 2016-2021 cũng như cắn cứ vào các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và các chiến lược, kế hoạch, chương trình của các ngành, lĩnh vực cho thời kỳ 2021-2030; đồng thời căn cứ vào đề xuất của các Bộ, ngành, cơ quan và tham vấn chuyên gia./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lộ trình phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO