Xây dựng trường học kết nối cho các thành phố thông minh

Bảo Bình| 06/11/2021 06:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Trường học sử dụng các công cụ công nghệ không chỉ để phục hồi mà còn xây dựng tương lai. Các trường học đầu tư vào công nghệ, xây dựng trường học kết nối và cuối cùng là biến thành phố thông minh (TPTM) thành hiện thực.

Tại Mỹ, các trường học vẫn đang nỗ lực khôi phục hoạt động "bình thường" sau hai năm đổi mới giáo dục. Nhiều học sinh đã trở lại lớp học, nhưng việc đưa đón học sinh luôn là một thách thức.

Theo trang eWeek, để đối phó, một số trường học đang kết hợp phân tích và dữ liệu thời gian thực để giúp quản lý các hoạt động đưa đón học sinh, trong khi ứng phó với diễn biến của đại dịch. Điều đó đã tạo ra một môi trường giáo dục kết nối thực sự. Trường học cần có khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu, để phục vụ cộng đồng và xây dựng nền tảng cho các thành phố thông minh (TPTM).

Xe buýt trường học đang tăng nhanh về số lượng. Theo Hiệp hội Quốc gia về vận chuyển học sinh, Mỹ có 480.000 xe buýt đưa đón học sinh, đội xe buýt này có quy mô gấp 2,5 lần tất cả các hình thức vận chuyển khối lượng lớn khác cộng lại.

Với quy mô vận chuyển này, các trường học có thể ứng dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu thời gian thực. Chẳng hạn, bằng cách sử dụng cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích nhu cầu của học sinh tại các khu vực, các nhà điều hành xe buýt có thể xử lý chính xác hơn các vấn đề như điều hành số lượng phương tiện, tài xế, điểm dừng - đón học sinh, cập nhật định tuyến.

Các trường học sử dụng các công cụ công nghệ không chỉ để phục hồi mà còn xây dựng tương lai. Các trường học sẽ có cơ hội tập trung đầu tư vào công nghệ, xây dựng trường học kết nối và cuối cùng là biến thành phố thông minh thành hiện thực.

Nhiều trường học ở Mỹ đã áp dụng các hệ thống dữ liệu trung tâm để đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt quá trình chống đại dịch. Roger Miller, quản lý giao thông tại East Allen County Schools, cho biết do dịch COVID-19, nhiều trường bị thiếu lái xe, các hệ thống phần mềm và phân tích dữ liệu đã giúp họ định tuyến lại nhanh hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn cho học sinh và phụ huynh.

Chẳng hạn, khi các tài xế mới gia nhập lực lượng xe buýt của trường, công nghệ có thể giúp họ thích ứng với các yêu cầu an toàn khi vận chuyển học sinh. Các chương trình mới dựa trên điện thoại di động và máy tính bảng có thể tự động hóa mọi thứ, từ ghi nhật ký kiểm tra xe buổi sáng đến cung cấp tuyến đường, và đảm bảo tài xế luôn biết nếu có học sinh đang ngủ ở cuối tuyến đường.

Cảnh quay từ camera hành trình AI có thể cung cấp thông tin chi tiết về các kiểu lái xe và hành vi, sau đó dữ liệu đó được sử dụng để đào tạo và huấn luyện lái xe về thói quen lái xe an toàn hơn. Các camera này cũng có thể cung cấp bằng chứng video để hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tai nạn. Đây chính xác là những gì trường học Quận Baker ở phía bắc Florida đã thực hiện.

Pamela Taylor, Giám đốc giao thông tại Baker County Schools cho biết: “Xe buýt của chúng tôi luôn kết nối với các cảm biến IoT và camera hành trình, điều đó đã đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh. Giờ đây, chúng tôi đã tăng khả năng quan sát các hành vi trên đường - chẳng hạn như phanh gấp hoặc biển báo dừng xe - và kết quả là chúng tôi có thể huấn luyện lái xe hiệu quả hơn”.

Các hệ thống dữ liệu thời gian thực cũng hỗ trợ phụ huynh cập nhật thông tin khi xe buýt đến gần và họ có thể nhanh chóng đón con tại điểm dừng. “Cổng thông tin dành cho phụ huynh” có thể tích hợp với hệ thống GPS, phụ huynh biết rõ con mình đang ở đâu, đảm bảo con có đến trường hay không và nhanh chóng phát hiện con có đi nhầm đường hay nhầm xe buýt hoặc xuống sai điểm dừng.

Đầu tư vào trường học kết nối chính là đầu tư hiện thực hóa giấc mơ TPTM. Theo Liên Hợp Quốc, 68% dân số thế giới dự kiến sẽ sống ở các khu vực đô thị vào năm 2050. Việc xây dựng các TPTM hơn, kết nối hơn phải đảm bảo có những dịch vụ công thích ứng và mở rộng dành cho người dân.

Các trường học được kết nối có thể cung cấp nền tảng và cơ sở hạ tầng để biến điều này thành hiện thực. Việc bổ sung thêm thông tin thời gian thực về nửa triệu xe buýt trường học mỗi ngày có thể thông báo cho các bộ phận công cộng, cập nhật mô hình giao thông và nâng cao nhận thức theo thời gian thực.

Với các công nghệ kết nối, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thành phố của mình, đưa ra quyết định thông minh hơn và xây dựng một thế giới kết nối hơn - từ mỗi chuyến xe buýt đưa đón học sinh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Xây dựng trường học kết nối cho các thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO