UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đẩy mạnh chính sách thu phí "0 đồng" đối với việc thực hiện TTHC trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của địa phương.
Với nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính minh bạch, Kiosk dịch vụ công là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hành chính công.
Báo cáo “Đánh giá toàn cảnh trí tuệ nhân tạo trong khu vực công tại Việt Nam" đã cung cấp góc nhìn tổng quan về phát triển và ứng dụng công nghệ AI hiện tại ở nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là khung chính sách, pháp luật về AI.
Malaysia đang thực hiện những bước tiến quan trọng trong việc tích hợp chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào khu vực công, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ và đảm bảo đội ngũ công chức luôn nhạy bén, sẵn sàng đối mặt với bối cảnh toàn cầu thay đổi nhanh chóng.
Đến ngày 30/6/2025, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính công, ngày 18/2, tỉnh Bình Phước chính thức triển khai hệ thống trợ lý ảo Chatbot AI trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Phước tại địa chỉ dichvucong.binhphuoc.gov.vn. Đây là bước tiến quan trọng trong công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số hiện đại, minh bạch, hiệu quả.
Ngày 14/2, Chính phủ Anh cho biết sẽ sử dụng chatbot Claude của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Anthropic để cải thiện cách mọi người tương tác với thông tin và các dịch vụ công.
Thủ tướng khẳng định chuyển đổi số phải gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện cuộc “cách mạng” về sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, chuyển đổi số phải toàn dân, toàn diện, toàn trình, ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp xu thế thế giới và đáp ứng yêu cầu của nhân dân, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể.
Ngày 5/2, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội khai trương 12 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại 12 bưu cục trên địa bàn thành phố.
Việc thúc đẩy hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Philippines đang tự tin giới thiệu iTanong, một trợ lý ảo thông minh được thiết kế riêng cho người dân địa phương. Với khả năng truy cập thông tin chính phủ và thực hiện các thủ tục hành chính, iTanong hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách người dân tương tác với chính quyền.
Theo nghiên cứu của chuyên gia, thực tiễn đang đặt ra vấn đề cần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với 05 nhóm giải pháp đồng bộ.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tuy nhiên, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa và đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), khả năng tiếp cận và sử dụng DVCTT còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở các tỉnh như Ninh Thuận, nơi tập trung đông đồng bào DTTS.