Doanh nghiệp số

Xuất hiện "lực lượng lao động Gen AI" đang được ưu tiên tuyển dụng

Anh Minh 16:48 15/11/2023

Có thể thấy một lực lượng lao động mới đang xuất hiện và thâm nhập rất nhanh vào thị trường lao động, đó là “lực lượng Gen AI” - một lực lượng mà theo nghĩa rộng, bao gồm các thiết bị, phần mềm tự động hóa, các robot, chatbot, chatGPT… và các nhân sự Gen Z có kỹ năng sử dụng Gen AI.

Ngày 15/11, Hội nghị Nhân sự - Công nghệ (TalentX) 2023 với chủ đề "Nâng tầm nhân tài với sức mạnh của Công nghệ và Quản trị" do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức đã diễn ra.

gdd_1666-1-2-.jpg
Hội nghị Nhân sự - Công nghệ (TalentX) 2023 với chủ đề "Nâng tầm nhân tài với sức mạnh của công nghệ và quản trị"

TalentX là sự kiện thường niên do VINASA tổ chức, hướng tới việc cung cấp và thảo luận những xu hướng mới trong việc quản trị và phát triển nguồn nhân lực hiện nay. Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu và tư vấn ứng dụng các nền tảng, giải pháp quản trị nguồn nhân lực (HRTech) với mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) hoạt động quản trị nguồn nhân lực, giúp các tổ chức, doanh nghiệp (DN) Việt Nam tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh.

Thay đổi chiến lược quản trị nhân sự khi lực lượng lao động Gen AI xuất hiện

Theo số liệu đầu năm 2023, thị trường công nghệ toàn cầu đã cắt giảm hơn 94.000 việc làm, các công ty như Microsoft, Alphabet và Amazon cũng đối mặt với việc nhân sự bị cắt giảm đáng kể. Meta đã cắt giảm hơn 11.000 công nhân, tương đương 10% tổng số lực lượng lao động, Google sa thải hơn 12.000 nhân viên, Twitter đã loại bỏ hơn 6.000 công nhân, chiếm khoảng 80% tổng số nhân sự của họ.

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của những tập đoàn công nghệ này không những không giảm theo, mà con tăng hơn những năm trước đó.

Các chuyên gia chỉ ra rằng Gen AI (General AI - công nghệ AI tổng quát) đóng vai trò cốt lõi trong việc mang lại kết quả này, giúp các DN tối ưu chi phí, nguồn lực trong khi vẫn đảm bảo được các chỉ tiêu kinh doanh. Vì thế, sa thải hàng loạt có thể là một dấu hiệu về sự ra đời của thế hệ lực lượng lao động mới - Gen AI.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học (ĐH) FPT cho rằng hiện nay 70% Gen Z có thể sử dụng công nghệ Gen AI, và đây là lực lượng đang được ưu tiên tuyển dụng trên toàn cầu, với 72% có kỹ năng Gen AI được tuyển dụng.

Chính vì vậy, các DN sẽ có thay đổi lớn về quản trị nhân sự, trong đó đặc biệt tập trung vào việc giữ chân Gen Z với các kỹ năng AI để duy trì sự phát triển. Bởi vì, ngay tại FPT hiện nay, công ty có 65.000 người hoạt động ở 34 quốc gia, 63 tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó có 48% nhân viên đang là Gen Z, tức là những người sinh từ năm 1997. Và không chỉ FPT, mà chỉ trong vòng 5 năm nữa, 50% lực lượng lao động trên thế giới sẽ là Gen Z.

gdd_1671-1-.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến: 70% Gen Z hiện nay có thể sử dụng công nghệ Gen AI, và đây là lực lượng đang được ưu tiên tuyển dụng trên toàn cầu

Có thể thấy một lực lượng lao động mới đang xuất hiện và đang thâm nhập rất nhanh vào thị trường lao động, đó là “lực lượng Gen AI” - một lực lượng mà nghĩa rộng, bao gồm các thiết bị, phần mềm tự động hóa, Generative AI (ví dụ robot, chatbot, chatGPT…) và các nhân sự Gen Z có những kỹ năng về sử dụng Gen AI.

Tại sự hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc quan hệ khách hàng, Udemy Business tại Việt Nam, cho biết đã có sự phát triển vượt bậc trong việc học các kỹ năng liên quan đến AI trên Udemy. Nhân sự học các kỹ năng liên quan đến AI tăng trưởng 60%, số lượt học ChatGPT tại Hoa Kỳ tăng 5,226% chỉ trong quý 1 năm 2023.

Lấy nhân viên làm trung tâm, ứng dụng AI vào quản trị nhân sự

Vấn đề nhân sự trong thời đại số đang được các DN tập trung hơn bao giờ hết. Triết lý và các chiến lược lấy nhân viên làm trung tâm (Employee Centric) đang được xây dựng và áp dụng ngày càng rộng rãi với sự giúp sức của các giải pháp công nghệ. Về tuyển dụng, theo nghiên cứu của trang LinkedIn, 66% quản lý nhân sự, nhà tuyển dụng đã đánh giá tích cực về hiệu quả của HRTech ứng dụng AI.

Các giải pháp quản trị nhân sự hiện đại giờ đây đã không chỉ dừng lại ở mức đo đếm KPI, hiệu quả, năng suất làm việc của người lao động, tối ưu hóa hiệu suất nữa, mà đã giúp xây dựng những chương trình tăng trải nghiệm làm việc của nhân viên, và thiết kế những chương trình đào tạo, phát triển con người, phát triển lộ trình nghề nghiệp một cách phù hợp, cá nhân hóa cho từng nhân sự.

Dựa trên những dữ liệu tổng hợp từ công việc, quan hệ xã hội trên môi trường thực và ảo…, có những DN đang áp dụng AI giúp phát hiện sớm những nhân viên không hài lòng (hoặc có cảm xúc tiêu cực), những nhân viên đang có vấn đề trong công việc, những nhân viên đang làm việc không hiệu quả… Điều này giúp cho bộ phận nhân sự có những hành động sớm để khắc phục, để đưa ra các chương trình, chính sách hiệu quả hơn giúp giữ chân nhân viên.

Một báo cáo gần đây cho thấy tới nay, hơn 88% DN toàn cầu đã bắt đầu ứng dụng AI trong quản lý nhân sự, trong đó khoảng 44% sử dụng AI hỗ trợ rà soát và chọn lọc ứng viên tiềm năng.

Theo McKinsey, có tới 30% số giờ làm việc hiện tại ở Mỹ có thể được tự động hóa vào năm 2030. Goldman Sachs cho rằng có thể tự động hóa tới 300 triệu việc làm.

gdd_1677-1-.jpg
Bà Vũ Thị Lê Lan: phát triển các kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức trong tương lai sẽ là những yếu tố phân biệt các tổ chức tiên phong với các tổ chức khác.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Lê Lan, Giám đốc Dịch vụ tư vấn con người và quản trị sự thay đổi, KPMG, cho biết nghiên cứu về triển vọng CEO 2023 của KPMG cho thấy việc sở hữu nguồn nhân lực có khả năng phát triển cùng tổ chức, cũng như khả năng thu hút và giữ chân nhân tài chất lượng, đồng thời phát triển các kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức trong tương lai sẽ là những yếu tố phân biệt các tổ chức tiên phong với các tổ chức khác.

Ngoài ra, chuyển đổi lấy con người làm trọng tâm giúp các tổ chức giải quyết những thách thức khó khăn nhất. Và giải pháp chuyển đổi lấy con người làm trọng tâm kết hợp với các đề xuất bao gồm thay đổi, nâng cao kỹ năng hay chuyển đổi nguồn nhân lực nhằm đảm bảo chuyển đổi toàn diện với con người là cốt lõi trong mọi mục tiêu chuyển đổi của tổ chức./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện "lực lượng lao động Gen AI" đang được ưu tiên tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO