Ý tưởng bất ngờ và 3.000 cuốn sách cho thư viện một trường tiểu học nông thôn

Phượng Lê| 20/11/2022 10:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 18/5/2022, Dự án cải tạo thư viện Trường tiểu học Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, hoàn tất. Dự án được hình thành bắt đầu từ ý tưởng của nhà báo Uông Ngọc Dậu.

Vào ngày Dự án cải tạo thư viện Trường tiểu học hoàn thành, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Linh hạnh phúc thông báo: trường được tặng một thư viện trên 3.000 cuốn sách và trang thiết bị trị giá gần 200 triệu đồng.

Một tấm biển đồng nhỏ gắn trước cửa thư viện, ghi những dòng đầy tình cảm:

"Với tất cả tình yêu thương trẻ em

Trân trọng trao tặng công trình này cho thầy và trò nơi đây".

Một thư viện như trong mơ với cả người khởi xướng và thầy trò trường Tiểu học Quảng Thái. Cả ngàn cuốn sách, nhiều thể loại, phần lớn phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Một không gian đọc sách đủ ánh sáng, được thiết kế sắp đặt hài hòa, sinh động. Có thêm màn hình lớn và máy tính hỗ trợ.

Tất cả được bắt đầu từ ý tưởng vụt tới khi nhà báo Uông Ngọc Dậu - nguyên Giám đốc Ban Thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam, một người xa quê đã lâu đến thăm trường.

Trở về, anh viết trên trang Facebook cá nhân (hôm ấy là ngày 1/3/2022):

"Góp sách cho các cháu trường Tiểu học Quảng Thái

Bạn thân mến!

Tôi vừa đến trường Tiểu học quê tôi. Nhiều năm trước, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Nói thật, cái gọi là "chuẩn quốc gia" về cơ sở giáo dục ở xứ ta cũng không mấy khác "chuẩn nông thôn mới", ta vẫn thường gặp, rất hình thức và nặng về thành tích!

Hiện trường còn nhiều cái thiếu, nhưng cái thiếu rất cơ bản, theo tôi là sách, là thư viện cho các cháu.

Trường có hơn 1 nghìn học sinh, phần đông có nhu cầu được đọc sách. Trường có một phòng dành cho thư viện, một không gian để đọc sách... Nhưng, quan sát thư viện và không gian đọc sách của các cháu, thấy nghèo nàn, chỉ có vỏ, rất chi là rỗng ruột.

Các bạn quá hiểu, sách là kiến thức, là tri thức. Sách mang đến ước mơ, khát vọng, nghị lực sống... Đối với lứa tuổi nhi đồng, thiếu nhi, thế giới sách quan trọng biết bao! Các cháu cần những cuốn sách truyện dành cho lứa tuổi tiểu học, truyện cổ, khoa học viễn tưởng, sách kiến thức khoa học, sách hướng dẫn kỹ năng sống...

Tôi ước ao, trên những giá sách, tủ sách kia xếp đầy những cuốn sách như thế, để bọn trẻ được bước vào thế giới tưởng tượng, được cơ hội hình thành thói quen đọc sách!

Bạn hãy cùng tôi góp cho bọn trẻ quê tôi có được tủ sách, một thư viện nho nhỏ, đúng nghĩa. Sách mới và sách cũ; sách của bạn, của con cháu, người thân".

Chỉ một ngày sau, ngày 2/3, nhà báo Uông Ngọc Dậu đã viết trên facebook:

"Những cuốn sách đầu tiên đang đến.

Anh Hà Tùng Sơn - cựu chiến binh, nhà giáo, nhà báo - từ Sài Gòn gửi tin nhắn sẽ góp 500 ngàn đồng mua sách gửi tặng các cháu. Ngay chiều qua, anh lựa trong kho sách của mình những cuốn phù hợp, phủi lớp bụi thời gian, đóng gói mang đến bưu điện. Gần chục ký sách! Vài ngày nữa bưu phẩm sẽ đến.

Lưu Đức Ninh nhắn tin, đã kết nối với bạn bè. Niềm vui nhân nhiều lần, khi anh Dương, Thư viện Thanh Hóa, nhắn tin: Thư viện tỉnh ủng hộ thư viện của trường số sách trị giá 15 triệu đồng.

Các bạn từ Hà Nội, Hải Dương, Đà Lạt, Vinh, Đăk Lăk...nhắn tin sẽ gửi sách. Bà cháu Kem (Quảng Thái) xin góp phần...

Các bạn phóng viên, biên tập viên VOV1 nơi tôi từng công tác, gọi điện, nói sẽ tham gia, từ góp sách đến góp giá sách, cải tạo không gian thư viện...".

Có lẽ, nhờ lời kêu gọi này, mà đến ngày 5/4, Ngày hội đọc sách được Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại trường Tiểu học Quảng Thái.

Một góc thư viện trường tiểu học Quảng Thái

Một góc thư viện trường tiểu học Quảng Thái

Cô giáo Nguyễn Thị Linh "bị" ghen tị, vì, như cô bảo: Không dễ gì được tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường. Ngày hội đọc sách là hoạt động thường xuyên của Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Nhưng thư viện thì chỉ có một, mà các trường học của cả một tỉnh thì nhiều.

Chiếc xe được tổ chức như một thư viện di động của Thư viện tỉnh đỗ trên sân trường. Buổi sáng hôm đó, thầy và trò dừng chương trình học như lệ thường để đọc sách, một hoạt động mới mẻ với hầu hết những đứa trẻ ở vùng bãi ngang ven biển này. Kết thúc "màn" giới thiệu sách, Thư viện tỉnh Thanh Hóa để lại toàn bộ sách cho Thư viện của trường.  

Cuộc vận động sách đã lan toả bất ngờ, ngày 12/4, Trường tiểu học Quảng Thái đón lãnh đạo Ban Thời sự (VOV1) Đài Tiếng nói Việt Nam và các bạn đoàn viên của cơ quan về thăm, tặng sách. Ban Thời sự cùng Quỹ Build a school Foundation tài trợ nhà trường cải tạo thư viện và kêu gọi được gần 2.000 cuốn sách từ Dự án 1001 thư viện bản xa.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Linh bày tỏ: "Sách của Thư viện Bản xa và sách vừa rồi nhiều cuốn quý lắm. Sáng nay em chọn mấy cuốn cho giáo viên xem. Các cô tranh nhau mượn. Giáo viên tưởng chỉ có sách truyện cho học sinh. Giáo viên lâu nay ít đọc một phần cũng do không mấy khi tiếp xúc với sách và không biết đến những cuốn sách hay".

Trước cả khi dự án cải tạo thư viện trường được thực hiện, sách đã về. Các cô giáo xuýt xoa lật mở những quyển sách phổ biến kiến thức cho trẻ em về địa lý, thiên văn, kỹ thuật; những tác phẩm văn học của các nhà văn nổi tiếng thế giới; những quyển truyện tranh hấp dẫn bao thế hệ học trò...

20/4/2022, Khởi công dự án cải tạo Thư viện Trường tiểu học Quảng Thái.

Bưu phẩm liên tục được gửi tới Trường tiểu học Quảng Thái. Những thùng các-tông nặng trịch. Những gói giấy vuông vắn trông nho nhỏ mà trĩu tay người nhận. Có tên người gửi và không tên người gửi. Mở ra, đều là sách. Cũ và mới, đủ cả.

Cha và con gái - đều là giảng viên Đại học Vinh, cất công ra hiệu sách một buổi để chọn những quyển truyện cổ tích kinh điển của thế giới, có tranh minh họa thật bắt mắt con trẻ, in song ngữ Anh - Việt. Một người cha đóng gói những quyển sách mà con trai mình, nay đã là một chàng trai, cất giữ cẩn thận từ ngày thơ bé. Mẹ bé Kem mua 50 quyển truyện để bé mang tới trường góp vào thư viện. Những tin nhắn đang xếp sách, đang đi mua sách, hẹn sẽ gửi sách...

Thư viện của Trường tiểu học Quảng Thái nằm trên tầng 2, trông ra khoảng sân có bồn cây mới trồng, được xây bằng những viên gạch sinh thái - rác thải ni lông nhồi chặt vào trong chai nhựa. Thêm một điều mới mẻ nữa mà học sinh và giáo viên ở đây biết tới trong hành trình cùng các nhà tài trợ xây dựng thư viện.

Đến ngày 18/5, nhà báo Uông Ngọc Dậu đầy phấn chấn viết trên facebook:

"Hôm nay, dự án cải tạo thư viện Trường tiểu học Quảng Thái đã hoàn tất. Một dự án nho nhỏ, từ ý tưởng đến khi hoàn thành chỉ trong vòng 3 tháng, mang lại những giá trị không hề nhỏ.

Trong quá trình xúc tiến dự án, một số hoạt động lần đầu tiên diễn ra ở mái trường này, như ngày đọc sách do Thư viện Thanh Hóa tổ chức trong khuôn viên trường; cuộc vận động "gạch sinh thái", cuộc thi tìm hiểu về sách, về môi trường; nhiều buổi thầy cô cùng học trò xắn tay chung sức hào hứng dọn dẹp, sơn quét... Nhiều cá nhân, bạn bè, doanh nghiệp địa phương và tổ chức phi chính phủ biết đến trường Tiểu học Quảng Thái, cùng góp tiền góp sách, biến ý tưởng thành hiện thực. Hôm nay, một thư viện đẹp như mơ đã chính thức hoạt động.

Cảm ơn bạn bè gần xa. Cảm ơn đồng nghiệp VOV1. Cảm ơn tất cả...

Mong, dự án nho nhỏ này sẽ như một cú huých, chủ yếu về tinh thần, để thầy trò trường Tiểu học Quảng Thái hiện thực hóa câu khẩu hiệu: Hôm nay em tự hào về nhà trường, ngày mai nhà trường sẽ tự hào về em!".

Nhà báo Uông Ngọc Dậu và các học sinh trường Quảng Thái trong thư viện

Nhà báo Uông Ngọc Dậu và các học sinh trường Quảng Thái trong thư viện

Nhà báo Uông Ngọc Dậu tâm sự: Khi nghĩ về một thư viện cho trẻ em làng mình, những đứa trẻ miền biển thiệt thòi vì cha mẹ thường xuyên đi làm ăn xa, người khởi xướng dự án chỉ mong sẽ có một thư viện nho nhỏ với chừng dăm trăm quyển sách. Vậy nên 3.000 quyển sách thực sự là một kết quả đẹp quá đỗi. Nếu ở nơi nào cũng có một dự án thư viện sách cho trẻ em được hình thành như này, thì văn hoá đọc sẽ được lan toả./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ý tưởng bất ngờ và 3.000 cuốn sách cho thư viện một trường tiểu học nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO