Yên Bái: Tích cực hành động đảm bảo an toàn thực phẩm

PV| 13/05/2021 10:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đã được UBND tỉnh Yên Bái triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp, nhờ đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào ổn định và không để xảy ra các trường hợp ngộ độc nghiêm trọng về an toàn thực phẩm.

Theo ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái, Phó Trưởng ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) Yên Báixác định bảo đảm ATTP là yêu cầu cấp thiết đối với sức khỏe con người và sự phát triển của nền kinh tế, UBND tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là tăng cường công tác tuyên truyền, các quy định của pháp luật nhất là Luật ATTP và các nghị định, chỉ thị của Chính phủ. Nội dung tuyên truyền này được các cấp, các ngành phối hợp nên đã triển khai được sâu rộng đến tất cả các địa phương, các doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, qua thăm dò người dân, họ cũng nắm bắt được các nội dung về ATTP và tự biết bảo vệ mình trong việc sử dụng thực phẩm an toàn.

Yên Bái: Tích cực hành động đảm bảo an toàn thực phẩm - Ảnh 1.

ATTP là yêu cầu cấp thiết đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt, các sở ban ngành như ngành Công thương, ngành y tế, ngành nông nghiệp, Lực lượng quản lý thị trường... phối hợp chặt chẽ để kiểm tra những mặt hàng đang được lưu thông trên thị trường. Qua kiểm tra đã xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, nhất là về truy xuất nguồn gốc, hàng không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường… Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Yên Bái không xảy ra bất kỳ trường hợp ngộ độc nghiêm trọng về ATTP.

Ngoài ra, ngành Công Thương cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp trong việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao hơn; hỗ trợ cho các đơn vị xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Qua đó, những sản phẩm của Yên Bái tiêu thụ trên thị trường hiện nay được đánh giá cao.

Yên Bái là một tỉnh miền núi, với địa bàn trải rộng, gồm 9 huyện, thị xã, thành phố, với 173 xã phường, thị trấn, dân số trên 821.000 người. Giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, huyện xa nhất cách trung tâm thành phố 180km hay có những xã, bản xa vào mùa mưa là giao thông bị chia cắt. Theo thống kê, hiện trên toàn tỉnh có 8.880 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, song chủ yếu vẫn là các loại hình sản xuất, chế biến, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, quy mô hộ gia đình. Chính vì vậy, việc kiểm tra, kiểm soát mở rộng về ATTP rất khó khăn, đặc biệt khu vực vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, do đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, trình độ dân trí còn hạn chế, tư tưởng của bà con chủ yếu là dùng hàng hóa rẻ tiền, do đó, khu vực này luôn tiềm ẩn và có nhiều cơ hội lưu hành hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào... Tuy nhiên, với sự phối hợp liên ngành cùng với chính quyền các địa phương, việc kiểm tra, kiểm soát về ATTP thực hiện tốt nên tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ở khu vực vùng cao đã giảm rất mạnh, có thể nói giờ đây đã đẩy lùi.

Cũng theo ông Lân, để đảm bảo An toàn thực phẩm năm 2021, ngành Công thương Yên Bái tập trung thực hiện trọng điểm vào nhiệm vụ vận động các doanh nghiệp, những nhà phân phối lớn trên địa bàn thực hiện bán hàng đến tận tay người dân, nhất là người dân tại khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh như tổ chức các phiên chợ hay các chuyến xe đưa hàng Việt về miền núi… nhằm bán cho bà con những hàng hóa rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng. Nhờ đó, đã được bà con ủng hộ và tin dùng. Đây là biện pháp quyết định đến việc hạn chế thấp nhất việc hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường khu vực vùng cao.

Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái còn tăng cường tập huấn cho cán bộ làm công tác ATTP, vì lực lượng này hoạt động chủ yếu là kiêm nhiệm, cán bộ văn hóa xã thực hiện việc kiểm soát ATTP nên còn nhiều bất cập, ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả của công tác, mặc dù đã được hỗ trợ từ các ngành các cấp nhưng không thể bằng cán bộ chuyên trách.

"Vấn đề về kinh phí, hiện nay việc test mẫu, đưa đi kiểm nghiệm để có kết quả về ATTP thường mất nhiều thời gian và kinh phí không nhỏ. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành Trung ương quan tâm hơn về mặt kinh phí, nhất là cho các địa phương, các huyện vùng sâu, vùng xa để đảm bảo hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực ATTP. Đồng thời, có những chương trình liên quan đến các điểm bán hàng bình ổn giá, các chợ ATTP" – Ông Lân cho biết thêm.

Bài liên quan
  • 5 cách đảm bảo an toàn cho việc tích hợp API
    Do các API được sử dụng rất phổ biến và cho phép truy cập vào các chức năng cũng như dữ liệu nhạy cảm của phần mềm nên API đang trở thành mục tiêu chính của những kẻ tấn công.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tích cực hành động đảm bảo an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO