Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn

PV| 09/02/2017 09:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng 10/2016, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thống nhất ký cam kết với Bộ TT&TT thực hiện việc thu hồi SIM di động kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tính đến hết tháng 01/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện khóa gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế của chính cơ quan quản lý thì việc mua bán SIM đã kích hoạt vẫn diễn ra công khai, vậy các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn chưa?

20170208-l1.jpg

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Cam kết của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, trong cuối tháng 10/2016 vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng di động tại Việt Nam đã thống nhất ký biên bản cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, trong đó các doanh nghiệp cam kết:

- Tất cả các SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hoà mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định;

- Các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15/12/2016.

- Các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng.

20170208-m10-copy.jpg- Người đứng đầu của các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Tính đến hết tháng 01/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai thu hồi gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường. Đây là đợt thu hồi SIM kích hoạt sẵn lớn nhất từ trước đến nay, được thực hiện cùng sự kiểm tra chéo lẫn nhau của các doanh nghiệp, sự giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo công bằng, khách quan. Đồng thời cuối năm 2016, Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động có hành vi vi phạm các quy định có liên quan về khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao.

Hiện trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn và trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông di động

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Thông Tin và Truyền thông, ngay từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, Cục Viễn thông đã nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông.

Kết quả cho thấy tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng. Đơn cử như ngay trong dịp Tết nguyên đán vừa qua trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9500 – 12000/SIM ngay tại địa bàn Hà Nội.

Các cán bộ của Cục Viễn thông đến trực tiếp các đại lý, điểm bán SIM và đã phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt trong chiều 8.2.2017 chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn (đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn) của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt SIM. Tại hội thảo chuyên đề về "Quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã khẳng định: “Quản lý SIM rác, tin rác Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất sẽ phải xử lý kiên quyết, trong đó doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính, nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý".

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã cam kết với Bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp viễn thông di động phải tăng cường trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các đại lý, điểm bán SIM, bảo đảm thu hồi triệt để SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, góp phần giảm tin nhắn rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông.

20170208-m11.jpg

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO