Gian lận trực tuyến tiếp tục là một vấn đề lớn trên toàn cầu. Tại khu vực APAC, số vụ gian lận trực tuyến tiếp tục gia tăng với các hình thức phổ biến như lừa đảo liên quan đến các hoạt động và giao dịch ngân hàng, lừa đảo thanh toán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Việc sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ số, từ ngân hàng đến TMĐT, người tiêu dùng ngày càng dễ bị lừa đảo trên các trang web và ứng dụng mạng xã hội. Những người tiêu dùng được khảo sát tại APAC gặp nhiều sự cố gian lận nhất trên các nền tảng này. Con số này đặc biệt cao ở Indonesia, với hơn một nửa (51%) đã gặp sự cố gian lận trên các trang mạng xã hội.
Bên cạnh đó, số liệu của Experian cũng cho thấy người tiêu dùng ở Trung Quốc và Ấn Độ dường như đặc biệt dễ bị tổn thương, với 29% người tiêu dùng ở mỗi thị trường là nạn nhân của các hình thức gian lận trực tuyến.
Đồng thời, trong khi 45% người tiêu dùng Ấn Độ bày tỏ rất lo ngại về các hành vi lừa đảo và đánh cắp danh tính, thì chỉ có 9% người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm đến vấn đề này.
Các hoạt động gian lận, lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng sẽ dẫn đến những tác động lớn về tài chính và thiệt hại cả danh tiếng của các nạn nhân.
Experian cho biết, 5% người tiêu dùng APAC chia sẻ rằng ít nhất một trong những sự cố về gian lận trực tuyến mà họ gặp phải đã khiến họ thiệt hại lớn về tiền bạc hoặc danh tiếng. Trong khi đó, 8% bạn bè và gia đình của những người được hỏi cũng từng bị thiệt hại đáng kể về tiền bạc do các hoạt động gian lận trực tuyến gây ra.
Đảm bảo trải nghiệm trực tuyến an toàn là trách nhiệm chung của người tiêu dùng và doanh nghiệp
Các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu cũng đã nhận thức được nguy cơ gian lận trực tuyến ngày càng tăng - với gần một nửa số người được hỏi cho biết gian lận là một mối lo ngại lớn, và hơn một nửa số người trả lời khảo sát từ ngân hàng, mạng lưới thẻ tín dụng và các chuyên gia cho vay tiêu dùng đã xếp loại mối lo ngại về gian lận trực tuyến ở mức cao trong lĩnh vực của họ.
Việc ngày càng có nhiều người là nạn nhân của gian lận và lừa đảo trực tuyến liên quan đến các hoạt động của DN, không chỉ gây tổn hại đến danh tiếng của công ty mà còn có thể dẫn đến việc giảm người sử dụng dịch vụ cũng như giảm doanh số bán hàng.
Từ thực tế đó, nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp phát hiện gian lận khác để đối phó, ngăn chặn các hình thức gian lận, lừa đảo trực tuyến và bảo vệ người tiêu dùng.
Trong khi các DN đang nỗ lực hành động để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hình thức gian lận trực tuyến, vẫn còn một khoảng cách giữa kỳ vọng của người tiêu dùng và trải nghiệm kỹ thuật số mà DN có thể cung cấp.
Chỉ 26% người tiêu dùng Singapore được khảo sát cảm thấy các DN đã đáp ứng được kỳ vọng của họ khi nói đến trải nghiệm kỹ thuật số và 59% vẫn cảm thấy không an tâm khi giao dịch trực tuyến với một DN.
Do đó, Experian cho biết trải nghiệm số liền mạch tiếp tục là ưu tiên của người tiêu dùng ở khu vực APAC. Sự tin tưởng đối với DN sẽ tăng lên nếu họ cảm thấy trải nghiệm an toàn và liền mạch.
94% người tiêu dùng Malaysia được khảo sát cho biết họ cực kỳ tin tưởng vào các DN có thể cung cấp cho họ một trải nghiệm liền mạch bằng cách tự động nhận dạng danh tính trực tuyến của họ nhiều lần.
Nghiên cứu của Experian cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng đang ngày càng phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến như AI. 67% người tiêu dùng APAC đã tương tác với các chatbot hoặc trợ lý ảo do AI hỗ trợ trong 6 tháng qua. Nhìn chung, người tiêu dùng khu vực APAC đang trở nên thoải mái hơn với các DN sử dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao hoạt động và trải nghiệm của khách hàng.
Theo Luciano Scalise, Giám đốc điều hành Phân tích quyết định khu vực EMEA&APAC của Experian, việc duy trì trải nghiệm trực tuyến an toàn và bảo mật là trách nhiệm chung của người tiêu dùng và DN.
Người tiêu dùng cần nhận thức được những rủi ro mà họ phải đối mặt khi trực tuyến và thực hiện tốt việc tăng cường bảo mật.
Còn đối với các DN, có thể tận dụng các giải pháp điều phối để kết nối khả năng nhận biết, ngăn chặn gian lận, đồng thời tận dụng lợi thế của một nền tảng duy nhất để kết hợp tất cả các công cụ và nguồn dữ liệu lại với nhau. Điều này cho phép DN thích ứng tốt hơn với những rủi ro đang thay đổi nhanh chóng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng./.