1/4 người tiêu dùng APAC là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến

AD| 25/06/2022 09:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Một cuộc khảo sát gần đây của công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thông tin - Experian, cho thấy trong khi 1/4 người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến, nhiều người vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này trong bối cảnh rủi ro gian lận trực tuyến ngày càng tăng.

Gian lận trực tuyến tiếp tục là một vấn đề lớn trên toàn cầu. Tại khu vực APAC, số vụ gian lận trực tuyến tiếp tục gia tăng với các hình thức phổ biến như lừa đảo liên quan đến các hoạt động và giao dịch ngân hàng, lừa đảo thanh toán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Việc sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ số, từ ngân hàng đến TMĐT, người tiêu dùng ngày càng dễ bị lừa đảo trên các trang web và ứng dụng mạng xã hội. Những người tiêu dùng được khảo sát tại APAC gặp nhiều sự cố gian lận nhất trên các nền tảng này. Con số này đặc biệt cao ở Indonesia, với hơn một nửa (51%) đã gặp sự cố gian lận trên các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, số liệu của Experian cũng cho thấy người tiêu dùng ở Trung Quốc và Ấn Độ dường như đặc biệt dễ bị tổn thương, với 29% người tiêu dùng ở mỗi thị trường là nạn nhân của các hình thức gian lận trực tuyến.

Đồng thời, trong khi 45% người tiêu dùng Ấn Độ bày tỏ rất lo ngại về các hành vi lừa đảo và đánh cắp danh tính, thì chỉ có 9% người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm đến vấn đề này.

Các hoạt động gian lận, lừa đảo trực tuyến ngày càng tăng sẽ dẫn đến những tác động lớn về tài chính và thiệt hại cả danh tiếng của các nạn nhân.

Experian cho biết, 5% người tiêu dùng APAC chia sẻ rằng ít nhất một trong những sự cố về gian lận trực tuyến mà họ gặp phải đã khiến họ thiệt hại lớn về tiền bạc hoặc danh tiếng. Trong khi đó, 8% bạn bè và gia đình của những người được hỏi cũng từng bị thiệt hại đáng kể về tiền bạc do các hoạt động gian lận trực tuyến gây ra.

1/4 người tiêu dùng APAC là nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Đảm bảo trải nghiệm trực tuyến an toàn là trách nhiệm chung của người tiêu dùng và doanh nghiệp

Các doanh nghiệp (DN) trên toàn cầu cũng đã nhận thức được nguy cơ gian lận trực tuyến ngày càng tăng - với gần một nửa số người được hỏi cho biết gian lận là một mối lo ngại lớn, và hơn một nửa số người trả lời khảo sát từ ngân hàng, mạng lưới thẻ tín dụng và các chuyên gia cho vay tiêu dùng đã xếp loại mối lo ngại về gian lận trực tuyến ở mức cao trong lĩnh vực của họ.

Việc ngày càng có nhiều người là nạn nhân của gian lận và lừa đảo trực tuyến liên quan đến các hoạt động của DN, không chỉ gây tổn hại đến danh tiếng của công ty mà còn có thể dẫn đến việc giảm người sử dụng dịch vụ cũng như giảm doanh số bán hàng.

Từ thực tế đó, nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp phát hiện gian lận khác để đối phó, ngăn chặn các hình thức gian lận, lừa đảo trực tuyến và bảo vệ người tiêu dùng.

Trong khi các DN đang nỗ lực hành động để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hình thức gian lận trực tuyến, vẫn còn một khoảng cách giữa kỳ vọng của người tiêu dùng và trải nghiệm kỹ thuật số mà DN có thể cung cấp.

Chỉ 26% người tiêu dùng Singapore được khảo sát cảm thấy các DN đã đáp ứng được kỳ vọng của họ khi nói đến trải nghiệm kỹ thuật số và 59% vẫn cảm thấy không an tâm khi giao dịch trực tuyến với một DN.

Do đó, Experian cho biết trải nghiệm số liền mạch tiếp tục là ưu tiên của người tiêu dùng ở khu vực APAC. Sự tin tưởng đối với DN sẽ tăng lên nếu họ cảm thấy trải nghiệm an toàn và liền mạch. 

94% người tiêu dùng Malaysia được khảo sát cho biết họ cực kỳ tin tưởng vào các DN có thể cung cấp cho họ một trải nghiệm liền mạch bằng cách tự động nhận dạng danh tính trực tuyến của họ nhiều lần.

Nghiên cứu của Experian cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng đang ngày càng phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến như AI. 67% người tiêu dùng APAC đã tương tác với các chatbot hoặc trợ lý ảo do AI hỗ trợ trong 6 tháng qua. Nhìn chung, người tiêu dùng khu vực APAC đang trở nên thoải mái hơn với các DN sử dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao hoạt động và trải nghiệm của khách hàng.

Theo Luciano Scalise, Giám đốc điều hành Phân tích quyết định khu vực EMEA&APAC của Experian, việc duy trì trải nghiệm trực tuyến an toàn và bảo mật là trách nhiệm chung của người tiêu dùng và DN. 

Người tiêu dùng cần nhận thức được những rủi ro mà họ phải đối mặt khi trực tuyến và thực hiện tốt việc tăng cường bảo mật.

Còn đối với các DN, có thể tận dụng các giải pháp điều phối để kết nối khả năng nhận biết, ngăn chặn gian lận, đồng thời tận dụng lợi thế của một nền tảng duy nhất để kết hợp tất cả các công cụ và nguồn dữ liệu lại với nhau. Điều này cho phép DN thích ứng tốt hơn với những rủi ro đang thay đổi nhanh chóng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
1/4 người tiêu dùng APAC là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO