Chuyển động ICT

10 vấn đề CNTT lớn mà các CIO cần quan tâm

Hạnh Tâm 15:52 25/07/2024

Các doanh nghiệp (DN) đang phải đối mặt với nhiều vấn đề quan trọng và phức tạp, trong đó có việc lạm dụng AI, xây dựng tính bảo mật và niềm tin xung quanh AI. Dưới đây những vấn đề lớn mà các nhà nghiên cứu, nhà tư vấn và các CIO cho là các nhà lãnh đạo CNTT của DN đang phải giải quyết hiện nay.

Nắm bắt AI

AI đang trở thành phương tiện giúp DN đổi mới, tự động hóa và mang lại lợi thế cạnh tranh trong nhiều năm nay. AI, đặc biệt là AI tạo sinh đã lọt vào danh sách ưu tiên, chỉ sau ChatGPT. Điều này làm nổi lên những vấn đề liên quan đến AI trong tổ chức, DN. Một trong số đó là nắm bắt những khả năng của AI.

Jeff Stovall, CIO của công ty chuyên thiết bị y tế Abt Global cho biết: “Mỗi tổ chức có một cơ hội khác nhau trong phát triển AI. Nhưng mọi người có chung mối lo là làm thế nào để AI cải thiện năng suất, nghiên cứu thị trường và chất lượng ra quyết định”.

a1.png

Thiết lập kỳ vọng thực tế cho AI

Các CIO cho biết, họ cũng đang dành nhiều thời gian để tìm hiểu về những khả năng thực tế của AI.

Stovall, người đứng đầu Ủy ban DEI của SIM, cho biết: “Có một nhận thức chung rằng AI và genAI có thể giải quyết mọi vấn đề. Tuy nhiên, nó không phải là một công cụ đa năng có thể thực hiện mọi thứ”.

Ông lấy ví dụ, công ty của mình đang sử dụng AI để viết đề xuất. Tuy nhiên, người dùng phải thận trọng về khả năng công nghệ không chính xác và bịa đặt hoàn toàn, được gọi là ảo giác. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự giám sát chặt chẽ của con người và đảm bảo chất lượng để tối đa hóa giá trị của AI và kiểm soát rủi ro.

Phát triển AI an toàn, tin cậy

Bất chấp những hạn chế của AI, các tổ chức vẫn tiếp tục phát triển những sáng kiến ​​AI của mình. Giống như các dự án công nghệ khác, khi triển khai các dự án AI, các CIO và nhóm của họ cần phải đánh giá các khả năng, tích hợp vào cơ sở hạ tầng CNTT và tùy chỉnh khi cần. Tuy nhiên, họ cũng cần tìm hiểu về những rủi ro đặc biệt mà AI mang lại.

Anthony Moisant, CIO kiêm giám đốc an ninh tại nền tảng tuyển dụng Indeed cho biết, nhiệm vụ của CIO ở đây là triển khai AI an toàn, tin cậy và có trách nhiệm, nhằm đảm bảo công nghệ này không gây ra hậu quả bất lợi về sau.

Siết chặt bảo mật dữ liệu

AI đã cũng làm gia tăng nguy cơ tấn công mạng trên toàn cầu, điều này cũng tạo thêm áp lực cho các CIO.

Diane Carco cho biết: “Có dấu hiệu cho thấy tin tặc/tác nhân ransomware đang trở nên linh hoạt hơn. Đồng thời, các hoạt động và ra quyết định ngày càng phụ thuộc vào tính sẵn có và độ chính xác của dữ liệu. Trong khi đó, bề mặt tấn công ngày càng mở rộng khi mọi người làm việc từ xa và các thiết bị được kết nối ngày càng gia tăng. Đây là một cuộc “chạy đua vũ trang và CIO phải triển khai các công cụ và đào tạo tốt hơn”.

Bắt kịp tốc độ thay đổi ngày càng nhanh

Công ty tư vấn Deloitte đã thăm dò ý kiến ​​của 211 CIO và lãnh đạo công nghệ có trụ sở tại Mỹ vào tháng 2/2024. Kết quả cho thấy một trong những ưu tiên hàng đầu của CIO là dẫn đầu các công nghệ và giải pháp mới nổi.

Lou DiLorenzo Jr., lãnh đạo chương trình CIO quốc gia Mỹ tại Deloitte Consulting LLP, đồng thời là trưởng nhóm thực hành chiến lược dữ liệu và AI của công ty cho biết: “Tốc độ thay đổi ngày càng tăng và việc có thể đón đầu điều đó là một thách thức”. Các CIO luôn phải bắt kịp công nghệ mới, đó là một phần quan trọng của công việc trước sự phát triển nhanh chóng của genAI.

Quản lý các nhà cung cấp

Khi số lượng nhà cung cấp CNTT tăng lên đáng kể, Diane Carco của công ty tư vấn quản lý Swingtide nhận thấy một vấn đề mà nhiều CIO phải đối mặt ngày nay là quản lý hiệu quả các nhà cung cấp.

Những thách thức đó đã khiến các CIO phải tìm cách tăng cường hoạt động quản lý nhà cung cấp của họ, với các nguyên tắc và vai trò rõ ràng.

Triển khai bảo mật nhanh chóng

Ricki Koinig, Sở Tài nguyên và Môi trường của Wisconsin cho biết, một trong những vấn đề quan trọng nhất mà bà phải đối mặt hiện nay là thực hiện ngày càng nhiều dự án nhưng vẫn phải an toàn bảo mật cho các dự án đó. Các CIO như bà thường hay hỏi liệu có nên tăng tốc độ triển khai các biện pháp bảo mật hay hạn chế việc triển khai để các hệ thống bảo mật có thể theo kịp.

Bà cho rằng: “Hầu hết các tổ chức không coi bộ phận CNTT của họ chỉ là đơn vị an ninh mạng mà chỉ là bộ phận hỗ trợ và cung cấp CNTT. Thước đo về sự thành công của bộ phận CNTT trong tổ chức thường là việc cung cấp nhiều hơn với ít thời gian và chi phí hơn. Các biện pháp bảo mật được coi là tốt nhất chỉ đơn giản là rút ngắn thời gian triển khai dự án”.

Xác định, truyền đạt và phân phối giá trị

Phần lớn các giám đốc điều hành coi công nghệ không chỉ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ mà còn là một phần của hoạt động này. Theo Deloitte, 57% CEO có kế hoạch ứng dụng công nghệ mới vào mô hình kinh doanh của mình để tìm cơ hội phát triển.

Anthony Moisant cho biết các CIO đang xác định các cơ hội mang tính đột phá mà công nghệ mang lại. Mục tiêu là tạo ra những giá trị nền tảng mới bằng cách sử dụng công nghệ.

Lou DiLorenzo Jr. cho biết, các CIO đang chịu áp lực trong việc xác định công nghệ có thể tạo ra giá trị cho DN cũng như truyền đạt tầm nhìn đó một cách hiệu quả.

Quản lý chi tiêu CNTT

Theo Jeff Stovall của Abt Global, ông rất thận trọng với các khoản đầu tư vào CNTT của mình.

Anthony Moisant cho biết, ông đã chú ý hơn đến việc tìm kiếm hiệu quả và giải quyết một số vấn đề phức tạp nảy sinh trong chu kỳ đầu tư và tăng trưởng mạnh mẽ diễn ra trong vài năm qua.

Còn theo Diane Carco, bà thấy nhiều CIO đang áp dụng các cách tiếp cận tương tự và CIO phải đối mặt với thách thức lớn trong lĩnh vực này. “Công nghệ tiếp tục thâm nhập vào hoạt động kinh doanh một cách sâu sắc hơn. Việc quản lý chi tiêu CNTT ngày càng được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tiền không bị lãng phí”.

Thu hút và giữ chân nhân tài

Thu hút và giữ nhân tài từ lâu đã là vấn đề hàng đầu đối với các CIO, tuy nhiên Larry Bonfante, người sáng lập kiêm CEO của công ty đào tạo quản lý điều hành CIO Bench Coach cho biết, đây là một vấn đề quan trọng và nhiều thách thức.

Nguyên nhân thứ nhất vì không có nguồn lao động trẻ thay thế. Thứ hai, nhận thức của người lao động ngày nay có nhiều sự khác biệt. Ví dụ, ngày càng có nhiều người từ chối các vị trí toàn thời gian truyền thống. Nhiều người mong đợi có được giờ làm việc linh hoạt, làm việc từ xa… Điều này khiến các CIO phải điều chỉnh chiến lược tuyển dụng nếu muốn thu hút và giữ chân nhân tài.

Ông cho biết: “Các nhà lãnh đạo thông minh đang tạo ra một môi trường kết hợp, có đủ sự tương tác giữa con người với nhau nhưng vẫn có sự linh hoạt và tự chủ”. Các nhà điều hành thông thái làm việc để tạo ra các lịch trình phù hợp với từng cá nhân thay vì có một lịch trình chung cho tất cả chính sách.

Một lưu ý liên quan là sự năng động của lực lượng lao động cùng với việc ứng dụng nhanh chóng các công nghệ mới như AI đã khiến nhiều CIO phải tìm ra cách để nhanh chóng đào tạo lại kỹ năng cho người lao động. Các CIO cần gắn kết nhân viên cũng như giúp họ học hỏi và phát triển./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 vấn đề CNTT lớn mà các CIO cần quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO