Chuyển động ICT

Mastercard sử dụng chiến lược AI để nâng hiệu quả hoạt động như thế nào?

Tâm An 17/07/2024 06:15

Trong bối cảnh công nghệ tài chính không ngừng phát triển, Mastercard nổi bật như một nhân tố tiên phong trong việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động.

12345.jpg

Chiến lược sử dụng AI của Mastercard

Mastercard, công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán, từ lâu đã nhận ra tiềm năng chuyển đổi của AI. Theo Ed McLaughlin, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ của Mastercard, "AI đã là một năng lực thiết yếu của Mastercard trong nhiều năm nay và chúng tôi nhận ra vai trò cũng như tác động của nó càng ngày càng quan trọng".

Công ty đã tích hợp AI một cách liền mạch vào các hoạt động cốt lõi, nâng cao đáng kể tính bảo mật và cá nhân hóa dịch vụ của mình.

Một trong những cách chính Mastercard sử dụng AI là thông qua nền tảng quản lý quyết định, đóng vai trò là bộ não AI hoạt động trong mạng lưới của mình. Nền tảng này cho phép công ty đưa ra các quyết định phức tạp theo thời gian thực về các giao dịch, tăng cường đáng kể khả năng phát hiện và ngăn chặn gian lận. McLaughlin nhấn mạnh, "Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã ngăn chặn hơn 20 tỷ USD gian lận".

Chọn ứng dụng AI phù hợp

Việc áp dụng chiến lược AI tại Mastercard không phải là một sự tình cờ mà là kết quả của một quá trình ra quyết định cẩn thận. Công ty áp dụng cơ chế đánh giá hai cấp để đánh giá các cơ hội AI: một hội đồng đánh giá AI và một đánh giá kỹ thuật chuyên sâu tiếp theo.

Hội đồng đánh giá AI bao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm pháp lý, quyền riêng tư, sản phẩm và kinh doanh. Hội đồng này đánh giá mục đích, nguồn gốc dữ liệu và ý nghĩa đạo đức của các dự án AI tiềm năng.

McLaughlin chia sẻ: "Chúng tôi bắt đầu với các lĩnh vực pháp lý, quyền riêng tư, sản phẩm và kinh doanh, điều này thực sự quan trọng để giúp chúng tôi hiểu rõ - chúng tôi đang cố gắng làm gì ở đây? Chúng tôi có nên làm không? Chúng tôi có thể làm không?"

Sau khi một dự án vượt qua vòng đánh giá ban đầu, nó sẽ trải qua một đợt đánh giá kỹ thuật nghiêm ngặt. Quá trình này bao gồm việc đánh giá khả năng mở rộng, tỷ suất hoàn vốn (ROI) và hiệu quả hoạt động của ứng dụng AI được đề xuất. "Nếu nó không mở rộng được, thì nó không quan trọng", McLaughlin nhấn mạnh, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của khả năng mở rộng trong các sáng kiến AI.

Mở rộng AI trên toàn tổ chức

Phương pháp tiếp cận của Mastercard để mở rộng AI trong toàn tổ chức đó là đưa các kỹ thuật AI mới thử nghiệm song song với các hệ thống hiện có. Phương pháp này cho phép công ty đo lường những tác động và hiệu quả của AI mà không làm gián đoạn các hoạt động hiện tại. Sau đó sẽ quyết định xem sự chênh lệch về giá trị có đáng để chi thêm chi phí hay không.

Để đảm bảo các sáng kiến AI có thể được mở rộng một cách hiệu quả, Mastercard cũng đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo và nâng cao năng lực cho lực lượng lao động của mình. Công ty đã thành lập các nhóm làm việc chuyên biệt cho các vai trò khác nhau, chẳng hạn kỹ sư phần mềm, khoa học dữ liệu và bán hàng, để cung cấp các công cụ và đào tạo AI phù hợp.

Quản trị và cân nhắc về đạo đức

Quản trị đóng vai trò quan trọng trong chiến lược AI của Mastercard. Công ty đã triển khai một khuôn khổ quản trị AI toàn diện để giám sát việc sử dụng AI một cách có đạo đức và có trách nhiệm. Khuôn khổ này bao gồm giám sát liên tục, các biện pháp bù trừ và vòng lặp phản hồi để đảm bảo hiệu quả của mô hình đang sử dụng và giảm thiểu hậu quả không mong muốn.

Mastercard cũng là một trong những thành viên sáng lập của Hội đồng Harvard về sử dụng AI có trách nhiệm, thể hiện cam kết của mình đối với các hoạt động AI có đạo đức.

McLaughlin nhấn mạnh: "Chúng tôi đã công bố một quy định về bảo vệ dữ liệu cho người tiêu dùng: dữ liệu của bạn là dữ liệu của bạn. Bạn có quyền biết chúng tôi có dữ liệu nào từ bạn, chúng tôi đang sử dụng dữ liệu đó như thế nào”.

Quy trình quản trị của công ty đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng AI đều tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi và yêu cầu pháp lý. Điều này bao gồm việc xem xét và cập nhật thường xuyên các mô hình AI để giải quyết những thách thức có thể phát sinh theo thời gian.

Tương lai của AI tại Mastercard

Mastercard tiếp tục khám phá các công nghệ AI mới và các ứng dụng tiềm năng của chúng. McLaughlin đã chia sẻ về tác động của AI tạo sinh và điện toán lượng tử đối với các chiến lược tương lai của công ty.

"Chúng tôi đang xem xét điện toán lượng tử từ cả góc độ bảo mật và cũng như một phương tiện để giải quyết các vấn đề kết hợp phức tạp nằm ngoài khả năng của tính toán truyền thống", McLaughlin cho biết.

Cách tiếp cận tiên phong của Mastercard đảm bảo rằng công ty luôn đi đầu trong đổi mới công nghệ, trong khi vẫn duy trì được sự tin tưởng của khách hàng. Việc áp dụng chiến lược AI của công ty không chỉ nâng cao hoạt động hiện tại mà còn đặt nền tảng để giải quyết những thách thức và cơ hội tương lai trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

Việc áp dụng chiến lược AI của Mastercard là một ví dụ điển hình cho các tổ chức khác đang tìm cách khai thác tiềm năng của công nghệ này. Thông qua khuôn khổ quản trị được xác định rõ ràng, quy trình đánh giá nghiêm ngặt và cam kết thực hành đạo đức, Mastercard đảm bảo rằng các sáng kiến AI của mình mang lại giá trị lớn trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về trách nhiệm và tính toàn vẹn.

Khi AI tiếp tục phát triển, cách tiếp cận chủ động và mang tính chiến lược của Mastercard chắc chắn sẽ giúp công ty này luôn đi đầu trong đổi mới trong ngành tài chính./.

Theo Bernardmarr.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mastercard sử dụng chiến lược AI để nâng hiệu quả hoạt động như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO