100% Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình bảo vệ "4 lớp" trong năm 2020

Lan Phương| 06/07/2020 10:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là mục tiêu được ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TTTT nêu tại Lễ ra mắt trực tuyến "Nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin" mới đây.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết từ đầu năm 2020, Bộ TT&TT đã phát động triển khai mạnh mẽ SOC với mục tiêu đến cuối năm nay 100% các Bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai mô hình bảo vệ 4 lớp, trong đó quan trọng nhất là lớp thứ 2, lớp triển khai trung tâm giám sát điều hành ATTT tập trung SOC.

100% Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình bảo vệ

Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Thành Phúc: Cuối năm nay 100% các Bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai mô hình bảo vệ 4 lớp

5 vấn đề lớn đang gặp phải

Cục trưởng Nguyễn Thành Phúc nhận định có 5 vấn đề lớn gặp phải trong quá trình triển khai vừa qua.

Thứ nhất, do chưa triển khai theo mô hình giám sát bảo vệ tập trung nên trong quá trình vừa qua, đa số các đơn vị đều đã triển khai những giải pháp nhỏ lẻ cho từng hệ thống. Đây là vấn đề để Bộ TT&TT mắt nền tảng SOC để các Bộ, ngành, địa phương để thấy được vai trò của SOC.

Thứ hai, các cơ quan nhà nước chia sẻ nguy cơ tấn mạng với nhau. Với cùng một nguy cơ nếu các Bộ, ngành, địa phương chia sẻ có thể khắc phục sớm nếu tất cả cơ quan nhà nước ở trên cùng 1 hệ thống SOC.

Thứ ba, Bộ, ngành, địa phương thường thiếu nguồn lực tại chỗ để xử lý các vấn đề khó trong quá trình giải quyết các sự cố tấn công mạng.

Thứ tư, thời gian qua cơ quan nhà nước mới tập trung vào mua sắm thiết bị trong khi có 2 điểm quan trọng nhất cần quan tâm là quy trình xử lý và con người xử lý sự cố chưa chú trọng.

Thứ năm, thị trường giám sát bảo vệ ATTT khá nhỏ nên chưa có động lực cho DN phát triển mạnh và cung cấp những dịch vụ, giải pháp tốt.

Để đẩy nhanh tiến trình tiển khai, Bộ TT&TT đã chính thức công bố 08 DN Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu triển khai SOC của Bộ TT&TT gồm: Công ty An ninh mạng Viettel; Trung tâm An toàn thông tin VNPT; Trung tâm An ninh mạng, Tập đoàn công nghệ BKAV; Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS); Công ty CMC Cyber Security; Công ty CP ATTT CyRadar (CyRadar); Công ty CP công nghệ Giải pháp quốc tế VNCS Global; Công ty CP Công nghệ SAVIS.

DN cam kết đồng hành cùng CQNN triển khai SOC

Theo Cục ATTT, đến nay đã có hơn 10 Bộ, ban Ngành và hơn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai Trung tâm SOC. Nhiều Bộ, tỉnh, địa phương đã triển khai thí điểm SOC.

Tại lễ ra mắt trực tuyến với các Sở TT&TT trên cả nước, nhiều địa phương đã chia sẻ những vướng mắc trong triển khai SOC trong thời gian qua. Theo đó, Cục ATTT, các DN có nền tảng SOC đã giải đáp.

Về tiêu chuẩn, kỹ thuật, Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng Công ty BKAV cho biết cả 8 DN triển khai SOC theo mô hình chung được Bộ TT&TT hướng dẫn sẽ đồng hành cùng các CQNN. Mô hình có các hệ thống bảo vệ giám sát khác nhau từ lớp mạng, lớp đầu cuối, các dịch vụ. Để cung cấp các dịch vụ liên quan đến SOC cho các cơ quan nhà nước (CQNN), các DN Việt phải đáp ứng các tiêu chuẩn, kỹ thuật của Việt Nam và cũng tuân thủ, tiêu chí kỹ thuật quốc tế.

Cũng theo ông Tuấn Anh, CQNN triển khai SOC của 8 DN sẽ được đảm bảo tính kết nối đối với các thiết bị, hệ thống an toàn bảo mật khác nhau và vẫn sử dụng tối ưu, hiệu quả những thiết bị mà các CQNN đã đầu tư.

Sử dụng sản phẩm ATTT Việt Nam có lợi thế

Đại diện Viettel cho rằng so với các sản phẩm nước ngoài, các sản phẩm nội địa có ưu điểm. Theo phân tích của Viettel, việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ATTT nước ngoài khi phát sinh sự cố thì đơn vị sẽ phải liên hệ với các bộ phận hỗ trợ của các công ty nước ngoài. Theo đó, thời gian phản hồi sự cố sẽ tương đối lâu, tối thiểu phải 8 giờ trở lên. Trong khi đó, DN trong nước luôn sẵn sàng đội ngũ, chuyên gia hỗ trợ tại chỗ và gần như 24/7 và nhanh nhất có thể.

Đối với các sản phẩm nước ngoài được bán toàn cầu nên khi triển khai thực tế ở Việt Nam thì cơ quan nào cần một số quy trình kể cả chỉ là phần nhỏ thì yêu cầu các hãng nước ngoài rất khó. Trong khi đó, CQNN có thể tìm đến các DN Việt Nam với các module, thành phần kết nối để chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị với nhau, giúp ứng cứu sự cố giữa các tỉnh với nhau tốt hơn bởi có sự điều phối của cơ quan ATTT quốc gia.

Chuẩn bị gì để triển khai SOC

Trước băn khoăn của Sở TT&TT Hà Tĩnh về triển khai SOC trong thực tế, đại diện CyRadar cho biết trong giai đoạn thử nghiệm hiện nay, các DN sẵn sàng hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương đến khi nào có thể hoàn thành kết nối về hệ thống SOC quốc gia do Cục ATTT chủ trì và giai đoạn thử nghiệm và đi vào hoạt động thực tế. Trong giai đoạn thử nghiệm cũng như đi vào vận hành thực tế, tất cả quy trình, con người vận hành, xử lý sự cố các DN cam kết đồng hành và không có đầu tư, chỉnh sửa thêm nhiều.

100% Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình bảo vệ

Cục ATTT giới thiệu mô hình giám sát quản lý tập trung

Đại diện của CMC cho biết đơn vị này hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải pháp công nghệ lõi trong quá trình thử nghiệm 3- 6 tháng.

Còn theo Viettel, đơn vị này đã đầu tư 1 hạ tầng đám mây có thể triển khai thử nghiệm. Khả năng của Viettel là có thể đáp ứng triển khai cho 30 – 40 tỉnh.

VNPT đang tiến hành triển khai thử nghiệm SOC cho 1 số tỉnh. VNPT cam kết triển khai thử nghiệm 3 - 6 tháng, chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng. VNPT đã có những công nghệ do VNPT tự phát triển, cũng như một số công nghệ được các công ty nước ngoài chuyển giao.

Cục trưởng Cục ATTT Nguyễn Thành Phúc nhận định có 2 khâu rất quan trọng trong triển khai hình SOC "4 lớp" là khâu quy trình giám sát bảo vệ ATTT và đội ngũ có thể kịp thời khắc phục sự cố. Nếu triển khai đầu tư SOC thì các Bộ, địa phương sẽ thường gặp khó khăn ở 2 khâu này.

Theo đó, Cục trưởng Phúc cho rằng Bộ, ngành, địa phương nên thuê triển khai SOC. Trong trường hợp, Bộ ngành, địa phương không có kinh phí thuê mà chỉ có kinh phí đầu tư thì có phương án nữa là đầu tư trang thiết bị và thuê dịch vụ hoặc nhân sự để vận hành trung tâm giám sát.

"Kiểu gì cũng phải thuê vì CQNN luôn thiếu đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp để có thể tự giám sát, xử lý. Theo đó, cần lực lượng chuyên gia của DN", ông Phúc cho hay.

Đại diện CMC cho rằng khi thuê dịch vụ SOC thì toàn bộ quy trình chuẩn của DN có thể áp dụng cho CQNN triển khai để đỡ mất thời gian xây dựng quy trình. Thuê SOC sẽ đem lại những lợi thế cho CQNN và chủ đầu tư khi DN cung cấp SOC có nhiều thực tiễn triển khai SOC cho các CQNN khác nhau và có thể tận dụng những kinh nghiệm này.

Cần có quy trình phối hợp

Để đảm bảo dữ liệu cho CQNN, đại diện CMC cho rằng, trong quá trình triển khai mô hình SOC, Cục ATTT nên có văn bản quy định dữ liệu nào DN được thu thập đẩy về Trung tâm giám sát ATTT quốc gia để các tỉnh nắm rõ và yên tâm.

CMC đã xây dựng 1 bộ quy trình chuẩn cho mô hình SOC. Theo đó, CMC và các CQNN có thể phối hợp giám sát 24/7. Khi có sự cố xảy ra thì cán bộ, chuyên gia CMC có kênh phối hợp trực tiếp phía khách hàng để xử lý sự cố nhanh nhất.

Đối với dịch vụ giám sát ATTT của Viettel, đại diện Viettel cho biết DN này đang tuân thủ 6 quy trình và 6 lớp, trong đó Viettel đảm nhận 5 lớp bao gồm quản lý vận hành SOC, tối ưu cảnh báo, tối ưu các khối nguy cơ, trực 24/7…. Trong trường hợp CQNN không xử lý được với các lỗi nguy hiểm thì thì phối hợp với Viettel để xử lý cùng.

BKAV cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai SOC thời gian qua, đó là đơn vị này thực hiện báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng cho Sở TT&TT, lãnh đạo tỉnh phụ trách lĩnh vực nắm bắt được các vấn đề để chỉ đạo kịp thời.

Còn FPT cho rằng điểm quan trọng là thiết lập quy trình phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa nhà cung cấp dịch vụ cũng như đại diện CQNN triển khai SOC. Khi có sự đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng thì khi có sự cố xảy ra sẽ không gặp phải sự hỗn loạn.

FPT nhận thấy 1 số điểm CQNN có thể tự làm, xử lý dựa trên các tiêu chuẩn, hướng dẫn. Hiện tại FPT đang tự động hóa xử lý sự cố bảo mật, đặc biệt với những sự cố hay gặp phải cho khách hàng.

FPT mong muốn cả hai đơn vị là nhà cung cấp dịch vụ (các DN) và các CQNN triển khai đều "nhàn", hướng tới hệ thống sạch, an toàn.

Đây có lẽ cũng là mong muốn chung của CQNN và 8 DN cung cấp các nền tảng SOC.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
100% Bộ, ngành, địa phương triển khai mô hình bảo vệ "4 lớp" trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO