2 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm có hiệu lực từ 1/10/2021

Bình Minh| 16/09/2021 09:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 1648/QĐ-BGTVT về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ có hiệu lực từ 1/10/2021.

2 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm có hiệu lực từ 1/10/2021 - Ảnh 1.

Một trung tâm đăng kiểm tại quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Bình Minh

Theo đó, 2 TTHC mới gồm: Cấp, bổ sung ấn chỉ kiểm định; Cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thứ nhất, về cấp, bổ sung ấn chỉ kiểm định được thực hiện theo trình tự thực hiện: Nộp hồ sơ TTHC, đơn vị đăng kiểm lập và gửi phiếu đề nghị cung cấp ấn chỉ kiểm định (từ ngày 15 đến ngày 20 của tháng cuối của mỗi quý), bổ sung ấn chỉ kiểm định về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ vào nhu cầu của các đơn vị đăng kiểm để gửi ấn chỉ kiểm định qua đường bưu chính hoặc cấp trực tiếp cho đơn vị đăng kiểm tương ứng từ ngày 23 đến ngày 30 của tháng cuối của mỗi quý.

Việc thực hiện cấp, bổ sung ấn chỉ kiểm định không có yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC.

Thứ hai, về cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ được thực hiện: Kiểm định tại đơn vị đăng kiểm và kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm.

TTHC kiểm định tại đơn vị đăng kiểm: Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận giấy tờ và thực hiện kiểm định theo trình tự: Tiếp nhận, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên Chương trình Quản lý kiểm định. Nếu đầy đủ thì đăng ký kiểm định, thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới và in Phiếu kiểm định và dán Tem kiểm định cho phương tiện.

Đối với xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp đăng ký xe, đơn vị cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe, khi chủ xe xuất trình giấy tờ về đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm phô tô để lưu trong Hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp xe cơ giới có thông báo kiểm định không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì đơn vị đăng kiểm xóa thông báo. Xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục.

Trường hợp kiểm định không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo phương tiện không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC đối với xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh) thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm.

2 TTHC trên là những thủ tục được sửa đổi bổ sung để phù hợp với Thông tư số 16/2021/TT BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mới được ban hành.



Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
2 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm có hiệu lực từ 1/10/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO