2012 - 2016 - giai đoạn cất cánh của 3G Ấn Độ (phần 2)

03/11/2015 21:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo thời gian, các nhà cung cấp máy cầm tay có thể tập trung nhiều hơn vào việc gia tăng các loại máy 3G khác nhau. Việc có nhiều loại máy điện thoại thông minh (smartphone) và các máy cầm tay 3G chi phí thấp, nhiều chức năng sẽ chia thị trường máy cầm tay ra hai phân mảng:

Máy cầm tay 3G

Theo dự báo, các máy ĐTDĐ 3G ở Ấn Độ sẽ tăng trưởng hàng năm là 41% từ 2012 đến 2016, để đáp ứng 680 triệu người. Dự báo này đã thay đổi do chậm trễ trong việc cấp phép 3G. Tác động tiêu cực của việc trễ này có thể không được rõ ràng trong trường hợp máy cầm tay so với thuê bao 4G.

Theo thời gian, các nhà cung cấp máy cầm tay có thể tập trung nhiều hơn vào việc gia tăng các loại máy 3G khác nhau. Việc có nhiều loại máy điện thoại thông minh (smartphone) và các máy cầm tay 3G chi phí thấp, nhiều chức năng sẽ chia thị trường máy cầm tay ra hai phân mảng:

Phân mảng người sử dụng cao cấp: Phân mảng này bao gồm những người sử dụng có nhu cầu lưu lượng dữ liệu lớn:

Quan điểm ngành dự báo, người sử dụng Ấn Độ trung bình dành nhiều thời gian duyệt các ứng dụng dữ liệu hơn so với các kênh điện thoại truyền thống. Với xu hướng chuyển từ thoại sang các dịch vụ phi thoại, những thuê bao này đang chấp nhận sự ưu việt của công nghệ di động mới được cung cấp và là những người sử dụng các dịch vụ gia tăng giá trị di động (MVAS).

Phân mảng người sử dụng cấp thấp hơn: Phân mảng này bao gồm những người sử dụng đã mua máy cầm tay 3G nhưng hiện nay vẫn chưa sử dụng 3G. Máy cầm tay của những thuê bao này có các đặc điểm quan trọng của xu hướng 3G ở Ấn Độ cho đến thời điểm này, đó là đáp ứng của các máy 3G chi phí thấp có công nghệ W-CDMA nhưng được các nhà mạng cung cấp các dịch vụ 3G cao hơn. Với xu hướng các máy 3G đi theo xu hướng thiết bị này, phân mảng người sử dụng cấp thấp được kỳ vọng bắt đầu kích hoạt các dịch vụ 3G.

Khuyến mại lớn dành cho các dịch vụ 3G và sự sẵn sàng của hàng loạt máy cầm tay 3G sẽ thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ 3G, doanh thu từ 3G sẽ phụ thuộc vào việc sử dụng các dịch vụ gia tăng giá trị của các thuê bao 3G.

Các dịch vụ gia tăng giá trị di động

Vào thời điểm này, kinh doanh di động đang được các nhà mạng chú trọng. Thuê bao dịch vụ gia tăng giá trị di động được dự báo sẽ tăng trưởng 28% và đạt gần 430 triệu thuê bao vào năm 2016. Các dịch vụ giá trị gia tăng di động tăng trưởng cao trong tương lai sẽ là các dịch vụ nội dung (như video di động, tivi di động và tải nhạc), thanh toán di động và các dịch vụ ngân hàng, chơi game.

Từng dịch vụ tăng trưởng cao có những động cơ tăng trưởng cụ thể như:

Dịch vụ tivi di động và luồng video: Gia tăng hợp tác bên thứ ba và hợp tác OTT (over-the-top); Có nhiều thiết bị cầm tay có chi phí hợp lý hỗ trợ nhiều định dạng video; Tăng cường nội dung và giá cước nội dung phù hợp; và tốc độ dữ liệu được cải tiến.

Ngân hàng và thanh toán di động: Triển khai các giao thức an ninh chặt chẽ và sự tin cậy của công chúng được tăng lên; Tăng cường tập trung vào khu vực nông thôn; Thúc đẩy từ các định chế tài chính và Khai trương các dịch vụ khoảng cách gần (ví dụ công nghệ giao tiếp khoảng cách gần – NFC).

Dịch vụ tải nhạc: Có nhiều thiết bị cầm tay giá rẻ hỗ trợ tất cả các định dạng âm thanh; Dễ dàng tải nhạc về máy và khuyến mại tải nhạc của nhà mạng.

Chơi game di động: Tăng nội dung dành cho giới trẻ; Tung ra các game di động đã có trên máy tính cá nhân và các bàn phím chơi game (ví dụ game 3D và các game nhiều người chơi); và tập trung vào các cửa hàng ứng dụng của các nhà mạng viễn thông. 

Ngoài những phân mảng dịch vụ gia tăng di động được đề cập trên đây, Internet di động được trông đợi là dịch vụ có tăng trưởng cao về số người sử dụng. Mạng xã hội di động sẽ là một đóng góp đáng kể vào doanh thu - được kỳ vọng tăng trưởng 28% trong 5 năm tới ở Ấn Độ. Đạt được tốc độ tăng trưởng này là nhờ có các ứng dụng mạng xã hội được cài đặt trước và việc tung ra các máy hỗ trợ mạng xã hội.

Các dịch vụ xã hội như học tập di động (m-learning) và y tế di động (m-health), đang được cung cấp trên nền tảng di động, hình thành thêm một lĩnh vực được trông đợi là có lợi nhuận do các tốc độ nhanh hơn nhờ có 3G.

Học tập di động: các dịch vụ này đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh, sau khi có sự gia tăng của các thiết bị cầm tay, và được trông đợi là có sự thâm nhập nhanh của lực lượng lao động luôn di chuyển và cộng đồng sinh viên luôn cần sự truyền tải thông tin tức thời. Điều này bao gồm việc cung cấp các nội dung giáo dục số (các tài liệu, trang web, clip âm thanh và các video) qua ĐTDĐ.

Y tế di động: Ấn Độ có dân số đông, các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ rất cần được tăng cường. Y tế di động có tiềm năng khi mở rộng y tế âm thanh - hình ảnh và truyền đạt kinh nghiệm y tế tới một phạm vi rộng trên cả nước. Các dịch vụ y tế di động có thể hỗ trợ bằng âm thanh - hình ảnh, cung cấp các dữ liệu y tế và thông tin chăm sóc sức khỏe và giám sát bệnh nhân thời gian thực.

Chính phủ di động: Sẽ cần có các dịch vụ chính phủ theo lộ trình cho các công dân ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Các dịch vụ chính phủ di động có thể bao gồm việc tiếp cận thông tin và điền hồ sơ, các hỗ trợ nộp văn bản chính thức. Mặc dù đang ở giai đoạn mới ở Ấn Độ, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện bước đi dầu tiên theo định hướng này bằng cách đề ra việc hình thành một khung chính sách quản lý và sử dụng phân mảng. Quản lý và việc tuân thủ các chính sách cùng với việc tích hợp các cơ sở khác nhau sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả đối với chính phủ di động ở Ấn Độ.

Trong khi các dịch vụ gia tăng di động sẽ là một thành phần chính của giá trị 3G, việc sử dụng rộng rãi dịch vụ 3G và doanh thu cũng được trông đợi từ việc sử dụng màn hình lớn (máy tính xách tay và PC) và các USB 3G.

Ngoài ra, để thành công 3G ở Ấn Độ còn được quyết định bởi các yếu tố: Nỗ lực của các bên liên quan nhằm cải thiện giá cước cho hợp lý; Sự nhận thức của khách hàng và trải nghiệm của người sử dụng được tăng lên; Học hỏi và triển khai các bài học, kinh nghiệm từ các nước khác; Mục tiêu của các nhà mạng tiến tới các công nghệ hiện đại hơn. Sự phát triển của 3G cũng được xem là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội ở đất nước này.

Tài liệu tham khảo

[1]. Evalueserve, Telecomasia

[2]. indiatelecom.org, trai.gov.in 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
2012 - 2016 - giai đoạn cất cánh của 3G Ấn Độ (phần 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO