3 cách IoT công nghiệp giúp doanh nghiệp tránh thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến

Ngọc Huyền| 16/07/2019 16:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà sản xuất mất rất nhiều chi phí do thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Thông qua các thiết bị IoT công nghiệp (Industrial IoT), các nhà quản lý cơ sở và sản xuất có thể hiểu rõ hơn về thời gian ngừng hoạt động và các dấu hiệu cảnh báo ngoài dự kiến, tiết kiệm chi phí và tránh những rắc rối không đáng có cho doanh nghiệp của mình.

A clock and the words

Thời gian chết không có kế hoạch là một trong những vấn đề nhức nhối tồn tại trong các nhà máy, nhà kho, nhà máy chế biến thực phẩm và các môi trường công nghiệp khác trên toàn cầu. Cho dù bạn sản xuất hàng hóa, di chuyển hoặc sản xuất tua-bin gió, thì việc dừng sản xuất, dừng hoạt động bất ngờ không bao giờ là điều tốt đẹp. Trên hết, chi phí sửa chữa gây mất thời gian của con người, nguyên liệu thô và sản phẩm, và các chuyên gia ước tính rằng thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến sẽ khiến các nhà sản xuất công nghiệp mất khoảng 50 tỷ đô la mỗi năm. Đâu là cách tốt nhất để tránh thời gian chết không có kế hoạch?

IoT công nghiệp (IIoT), là một mạng không dây gồm các cảm biến thông minh và các thiết bị được kết nối, nắm bắt thông tin chi tiết gần dây chuyền sản xuất và trong toàn bộ cơ sở, có thể giúp xác định thời điểm và nơi có rủi ro về thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Dưới đây là ba cách IIoT có thể giúp các nhà sản xuất tránh các sự cố sản xuất không mong muốn:

1. Xác định thời điểm bảo trì phòng ngừa

Nhiều nhà sản xuất xác định khi nào cần bảo trì thiết bị dây chuyền sản xuất dựa trên hướng dẫn thông số kỹ thuật của máy. Tuy nhiên, máy móc có thể được sử dụng ở tốc độ và thời lượng khác nhau mà các hướng dẫn kỹ thuật có thể không xem xét đến. Chính vì vậy, lịch bảo trì trở thành một ước tính lỏng lẻo khi nào thực hiện dịch vụ và khiến doanh nghiệp có nguy cơ bị ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Liệu có một giải pháp thay thế nào hay không?

Thông qua giải pháp IIoT trên toàn cơ sở, các nhà quản lý cơ sở và sản xuất có thể lên lịch và thực hiện bảo trì phòng ngừa trên các máy móc quan trọng. Một trong những cách có thể được thực hiện là thông qua các cảm biến rung, đo tần số và nhiệt độ rung của động cơ. Nếu một động cơ chạy với công suất 90% trong 8 giờ một ngày, thì nó sẽ cần được bảo trì trước một động cơ khác chạy với công suất 70% trong 2 giờ một ngày. Với dữ liệu cảm biến rung, các nhà quản lý có thể phát hiện ra các vấn đề cơ học tiềm ẩn như khớp nối bị lệch và động cơ không cân bằng. Khi một vấn đề tiềm ẩn được xác định, việc bảo trì có thể được lên lịch trong thời gian sản xuất ngoài giờ cao điểm hoặc thời gian không hoạt động. Mối đe dọa của thời gian chết không có kế hoạch được ngăn chặn và sản xuất có thể tiếp tục như bình thường.

2. Duy trì các điều kiện toàn cơ sở cho năng suất tối ưu

Bên cạnh các trục trặc máy móc sản xuất, các sự kiện như rò rỉ có thể dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Rò rỉ từ các đường ống bị nứt hoặc vỡ có thể gây ra sự cố đóng cửa các khu vực chính xung quanh dây chuyền sản xuất. Một sự cố tương tự ở một khu vực phụ trợ không được sử dụng hàng ngày có thể còn nguy hiểm hơn vì không ai biết có sự cố xảy ra ở đó. Rò rỉ không được giám sát có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn và cuối cùng, sự rò rỉ sẽ ảnh hưởng đến các khu vực chính và dẫn đến thời gian ngừng hoạt động bất ngờ.

Thông qua đo lường năng lượng và giám sát dòng chảy, các nhà quản lý cơ sở có thể giám sát các đường ống và bể chứa để phát hiện rò rỉ nước và khí. Nếu một bể chứa bị vơi đi với tốc độ nhanh hơn so với điểm chuẩn đã thiết lập, điều đó báo hiệu một vấn đề. Đồng hồ đo lưu lượng có thể thu thập dữ liệu để chỉ ra chất lỏng đang di chuyển ra khỏi một đường ống với tốc độ nhanh hơn bình thường, điều đó có thể đồng nghĩa với việc có sự cố. Với thông tin này, một kế hoạch có thể được thực hiện để bảo vệ khu vực sản xuất chính khỏi bị hư hại hoặc xáo trộn và xác định nguyên nhân rò rỉ.

3. Sản xuất bền vững và chất lượng sản phẩm để tránh sự chậm trễ

Trong một số cơ sở sản xuất, sự thay đổi lớn về nhiệt độ và độ ẩm tương đối có thể làm giảm chất lượng của nguyên liệu thô và gây ra sự chậm trễ cho sản xuất theo lịch trình. Một công ty thực phẩm và đồ uống phát hiện ra rằng mỗi lần một nhân viên của họ đi vào và đi ra khỏi tủ đông, nơi nguyên liệu thô được lưu trữ, cánh cửa thường không được đóng lại. Sau một thời gian, nhiệt độ tủ đông tăng lên đến mức các nguyên liệu bị xâm phạm và phải vứt đi. Vì vậy, sản xuất đã bị tạm dừng cho đến khi một lô nguyên liệu khác được đặt hàng và chuẩn bị.

Cảm biến IIoT thông minh tương thích nhiệt độ và độ ẩm tương đối, truyền dữ liệu đến một ứng dụng giám sát trên toàn cơ sở. Điểm chuẩn có thể được tạo từ dữ liệu đó để có thể đo chính xác các xu hướng và sự bất thường hiện tại.

Có rất nhiều yếu tố trong bất kỳ cơ sở nào có thể tàn phá và gây ra thời gian chết không có kế hoạch. Tai nạn máy móc, rò rỉ, thay đổi điều kiện môi trường và nhiều hơn nữa, tất cả có thể khiến sản xuất dừng lại hoàn toàn. Thông qua IIoT, các nhà quản lý cơ sở có thể bắt đầu bảo trì phòng ngừa thường xuyên, theo dõi chặt chẽ các điều kiện môi trường ở các khu vực quan trọng và chủ động giải quyết các sự kiện bất ngờ trong nhà máy trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3 cách IoT công nghiệp giúp doanh nghiệp tránh thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO