Chuyển đổi số

3 yếu tố để giới trẻ sử dụng dịch vụ công

PV 16:09 17/10/2023

Với sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với xu thế và công nghệ hiện đại, giới trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong hành trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Tại hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt” tại TP. HCM vào ngày 17/10/2023 trong khuôn khổ của chương trình Ngày CĐS TP. HCM 2023 do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM và Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng Hội Tin học TP. HCM tổ chức.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định trong quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động CĐS.

Trong thời đại số, dữ liệu có thể dùng để hiểu và để nắm hành vi tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, các tổ chức tài chính, doanh nghiệp (DN) xác định các cơ hội mới, đưa ra các quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Triển khai chương trình CĐS quốc gia 2025, định hướng 2030, và Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ cũng chọn năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia với mục tiêu tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới. Chính vì thế, NHNN đề ra nhiệm vụ đồng bộ và chuẩn hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối liên thông, liền mạch giữa ngành ngân hàng với các lĩnh vực khác, đặc biệt là khu vực hành chính công, y tế, giáo dục để tạo hệ sinh thái số, cung ứng dịch vụ đa tiện ích cho khách hàng”, ông Phạm Tiến Dũng nói.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo cho biết, hiện nay, có khoảng 2,5 triệu người dùng thanh toán qua MoMo cho hơn 90% dịch vụ hành chính công trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia và 1 triệu người dùng cho các DVC. Có 4.260 trường trên toàn quốc, trong đó hầu hết hết trường học ở TP. HCM chấp nhận thanh toán học phí qua MoMo. Tương tự, 148 bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc, trong đó tất cả các bệnh viện lớn tại TP. HCM cũng triển khai thanh toán bằng MoMo.

momo-4-3-.jpg
Ông Nguyễn Bá Diệp: Nếu chúng ta tập trung vào khách hàng từ 18-27 tuổi, quá trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực sẽ tiến triển nhanh hơn.

Trong khi đó, có khoảng 51,3% khách hàng từ 18 - 27 tuổi đã chọn MoMo là phương thức thanh toán trên Cổng DVC Quốc Gia, và 45,8% khách hàng trẻ trong độ tuổi này cũng sử dụng MoMo để thanh toán các dịch vụ hành chính công. So với năm 2022, thanh toán trên Cổng DVC Quốc Gia bằng MoMo trong năm 2023 tăng 155% đối với mảng đóng các loại phí và lệ phí, tăng 315% đối với mảng nộp phạt giao thông.

Dựa trên dữ liệu trên, ông Diệp nhấn mạnh vai trò của người trẻ việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh CĐS quốc gia. Theo ông, giới trẻ là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện CĐS một cách hiệu quả, thông qua việc thay đổi thói quen sống, lan tỏa các thông điệp mới của chính phủ, từ đó dẫn dắt cả xã hội theo xu hướng mới.

Ông Diệp tin rằng, trong quá trình CĐS, đặc biệt là DVC, giới trẻ chính là nhóm người dùng chủ lực và là trụ cột trong việc phát triển lĩnh vực này dựa trên 3 yếu tố: Thứ nhất, giới trẻ có khả năng tiếp thu thông tin công nghệ nhanh chóng; Thứ hai, giới trẻ thường xuyên sử dụng dịch vụ trực tuyến; và Thứ ba, giới trẻ có xu hướng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội và hướng dẫn người thân sử dụng.

"Do đó, nếu chúng ta tập trung vào khách hàng từ 18-27 tuổi, quá trình CĐS trong mọi lĩnh vực sẽ tiến triển nhanh hơn", ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ.

Hiện tại, MoMo là kênh thanh toán đứng top 1 trên Cổng DVC Quốc Gia, chiếm 47% tổng số giao dịch trên Cổng theo số liệu quý 3 năm 2023. TP. HCM đang dẫn đầu trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các DVC, với tỷ lệ lên tới 45,4% trên Hành chính công và 39,86% trên DVC.

momo-7.jpg
Giới trẻ đang là nhân tố chủ chốt trong hành trình thúc đẩy quá trình CĐS.

Tại hội thảo, Nền tảng số TP. HCM năm 2023 phục vụ hoạt động CĐS đã chính thức được kích hoạt và bắt đầu đi vào vận hành nhằm nâng cao tiện ích để phục vụ người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Nền tảng này bao gồm 5 hệ thống chính: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống tổng hợp thông tin Kinh tế Xã hội, Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ảnh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, Hệ thống Bản đồ số TP HCM, và Hệ thống đánh giá chuyển đổi số TP HCM.

Trong khuôn khổ "Ngày Chuyển Đổi Số TP. HCM 2023” với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công CĐS”, một triển lãm công nghệ kéo dài 2 ngày cũng đã diễn ra với sự tham gia của 40 gian hàng về các mô hình, nền tảng số./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
3 yếu tố để giới trẻ sử dụng dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO