3 yếu tố để phát triển dịch vụ băng rộng di động

03/11/2015 21:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc khảo sát trực tuyến về băng rộng di động do Telecom Asia phối hợp với hãng nghiên cứu Ovum tiến hành cuối tháng 12/20122 và đầu tháng 1/2012 đã thu hút sự tham gia của nhiều giám đốc điều hành viễn thông tại 19 quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Gần 1/4 của những người tham gia khảo sát là các nhà khai thác di động, 17% là các nhà cung cấp dịch vụ tích hợp và 13% khác là các nhà khai thác cố định.

Chất lượng dịch vụ - Yếu tố phân biệt quan trọng

Trongmôi trường kinh doanh hiện nay, khi các nhà khai thácdiđộngđang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh, chất lượng dịch vụ chính yếu tốphân biệt chính đối với các nhà khai thác.Theocuộc khảo sáttrực tuyến do Telecom Asia phối hợp với Ovum thực hiện, hơn 1/3các giám đốc điều hànhviễnthôngkhu vực châu Á-TháiBìnhDương đều xemQoSsự khác biệtquan trọng nhấtcủa họ(Hình 1).

Như vậy so với năm ngoái, danh sách các yếu tố phân biệt chính trong thị trường băng rộng di động đã có sự thay đổi lớn. Yếu tố vùng phủ sóng không còn đứng đầu danh sách, mà thay vào đó là QoSvới 37% số người tham gia khảo sát đánh giá cao nhất. Vùng phủ sóng đứng vị tríthứ, saugiácướcvà tốc độ mạng. Trong sốcác nhà khai thácxemQoScácyếu tốkhác biệtquan trọngnhất, có 32% ứng viên tham gia đếntừ Ấn Độ vàIndonesia, đây là hai thị trườngcó mức độ nghẽn mạng caotrọng điểm. Tại nhữngthị trường mới nổichính vớiARPUthấp, giá cướcdịch vụbăng rộngdiđộngđã được coi thành hàng hóa,nghĩanhà khai thác cần phảiđầuđể duy trìQoS, nếu không họ sẽ bị mấtthị phần vào taycác đối thủcạnh tranh.

Tính cước theo các gói dịch vụ

Khi khảo sát về những phương thức hiệu quả nhấtđể tính cướcbăng rộngdi động, việc tính cước theo các gói dịch vụ không hạn chế dung lượng dữ liệu hoặc có dung lượng cố địnhđược coi là hiệu quảnhất(38%). Ngoài ra, các lựachọnthaythếkhác là tính cước dựa trên khối lượng dữliệu(21%) QoS/SLA(16%). Tính cước dựatrêntốc độ mạngứng dụngđượcxếp hạngthứ tư vàthứ năm với tỷ lệ lần lượt là 12%và 7%(Hình 2).

Trong khi, video và các dịch vụ xã hộimạngđược coi là động lực chính cho sự tăng trưởng lưu lượng truy cậpbăng rộngdiđộngtrong năm ngoái thì năm naytrách nhiệm nàyđãchuyển sangcác dịch vụ video.Hơn 2/5 số người tham gia khảo sátcoivideo như làđộng lực chính. Các dịch vụ mạng xã hộigiữ vị trí thứ hai với29%, trongkhiduyệt webđược xếp hạngthứ.Theo Ovum, khi LTE bắt đầu được triển khai mạng rộng rãi, tốc độ mạng được cải thiện đáng kể, do đó thúc đẩy lưu lượng sử dụng video gia tăng đáng kể.

Nhu cầu về phổ tần cũng là một vấn đề được đề cập đến trong khảo sát. Mộtnửa số người tham gia trả lời cho biết có một sự thiếu hụt lớn về phổ tần trong dài hạn và trung hạn. Ovum khuyến nghị, việc đầu tiên đối với các cơ quan quản lý nhà nước là đảm bảo có mộtlộ trìnhphân bổphổ tần rõ ràng cho cácbăng tần nhất định.

Hợp tác với các nhà cung cấp nội dung

Theo cuộc khảo sát năm ngoái, các công ty viễn thôngđãbắt đầuhiểu đượctầm quan trọng củaquan hệ hợp tácđối với các nhà cung cấpnộidung", với hơn2/3 sốngười được hỏixem sựhợptácvai trò quan trọngtrong thế giớidữ liệu mới của họ. Tuy nhiên trong năm nay con sốđãgiảmmột chút(Hình 3), nhưngvẫnđóng vai trò như một chiến lượcdài hạnđối với các nhà khai thácdiđộng. 22%cho rằng họ sẽđầu tư vàocơ sở hạ tầngmạngcòn 12% chỉ cung các các dịch vụ truycập. Trong khi đó chỉ có 4% xem đầu tư vàonội dung là chiến lượcphát triển dữ liệu của mình.

Kế hoạch triển khai LTE trong tương lai

Gần 1/3 sốnhà khai thácnhà cung cấptham gia khảo sát cho biết khôngkế hoạch triển khai TD-LTE tronglộ trình phát triển công nghệcủa họ(Hình 4). Các nhà khai thácmà nói"không"với TD-LTE chủ yếu đến từIndonesia, Bangladesh Singapore. Đối với các nhà khai thác có kế hoạch triển khai TD-LTE, thì 36% là  trong lộ trình trung hạn 25% là trong dài hạn 25%và 9%trong ngắn hạn.

Trong đó, giảm tải qua LTE và Wi-Fi/WiMAX được coi sẽgiảipháphiệu quả nhất đểgiải quyết sự tăng trưởnglưu lượng dữ liệu trước mắt, ngoài việcbổ sung thêmdung lượng mới, chiếm 32% số người tham gia khảo sát. Tiếp theo đó làLTEvới 24%, đây cũng là một lựa chọnmới xuất hiện trong khảo sát năm nay; các kỹthuậtquản lý lưu lượngkhác chiếm 13,5%; các phương thức tính cước mới(13%);femtocell(7%) vàchính sáchsử dụng hợp lý(7%).

(Theo: http://www.telecomasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
3 yếu tố để phát triển dịch vụ băng rộng di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO