Truyền thông

30 năm Tạp chí Tem: lan toả con tem bưu chính Việt Nam và viết tiếp sứ mệnh

Hoàng Linh 30/03/2023 16:14

Vào những ngày này 30 năm về trước, Tạp chí Tem - cơ quan ngôn luận của Hội Tem Việt Nam, tạp chí chuyên ngành về tem bưu chính duy nhất tại Việt Nam, diễn đàn của những người yêu tem, sưu tập tem bưu chính - đã phát hành số đầu tiên.

Ngày 30/3/2023, Hội Tem Việt Nam, Tạp chí Tem đã tổ chức lễ kỷ niệm, gặp mặt mừng sinh nhật tuổi 30 của Tạp chí.

tap-chi-tem-nhan-bang-khen-bo-truong-30032023.jpg
Tạp chí Tem Việt Nam nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT về thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ cập nghiệp vụ trong giai đoạn 2018 - 2023

Chặng đường đáng tự hào

30 năm trước, ngành Bưu Điện không có nhiều ấn phẩm, bên cạnh báo Bưu điện Việt Nam, Tạp chí Thông tin Bưu Điện (nay là Tạp chí Thông tin và Truyền thông – TT&TT) còn có thêm Tạp chí Tem, góp phần đưa tiếng nói của một lĩnh vực là tem từng bước đến với công chúng. Tạp chí Tem ra đời đón nhận được tình cảm trân trọng của đồng nghiệp ngành Bưu Điện, sự động viên khen ngợi của Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện Đặng Văn Thân, sự quan tâm, động viên của Chủ tịch Hội Tem châu Á, đặc biệt là sự đón nhận của bạn đọc, người yêu Tem trong và ngoài nước.

Ban Biên tập cũng đã tập hợp được nhiều người có sức ảnh hưởng lớn như: các vị lãnh đạo ngành Bưu điện qua các thời kỳ, sự cộng tác của các nhà nghiên cứu, các tay viết kỳ cựu như Hoàng Tùng, Tô Hoài, Nguyệt Tú, Văn Cao, Trần Lâm, Lý Văn Sáu, Xích Điểu, Đoàn Văn Cừ, Ngô Linh Ngọc, Giang Quân, Giáo sư Vũ Khiêu… với các bài viết sâu sắc, ấn tượng để bạn đọc có thêm nhiều thông tin, thêm hiểu về những điều xung quanh, về văn hoá, lịch sử, đất nước, con người, về ý nghĩa mà con tem bưu chính Việt Nam gửi gắm, biểu đạt.

ba-ngo-hoai-thanh-30032023.jpg
Bà Ngô Hoài Thanh: Tạp chí Tem là kênh đối ngoại nhân dân hiệu quả

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Ngô Hoài Thanh, phụ trách Tạp chí Tem cho biết: “Xây dựng nên một tờ báo đã khó, xong làm nên một Tạp chí còn khó khăn hơn rất nhiều, vì đối tượng bạn đọc tạp chí có giới hạn và khá kén chọn, đặc biệt là ấn phẩm lại vừa có tính ngành nghề, vừa mang đậm chất văn hoá như Tạp chí Tem”.

Tạp chí Tem có giai đoạn là 3 tháng một kỳ, có giai đoạn là 2 tháng và giờ đây là 3 tháng 1 kỳ. Số lượng trang của từng kỳ, sản lượng phát hành cũng vì vậy mà có sự lên xuống theo nhu cầu bạn đọc. Tạp chí Tem cũng là ấn phẩm khá may mắn khi trong hành trình 30 năm đã chứng kiến trọn vẹn tiến trình đổi mới đất nước theo đường lối của Đảng; quá trình đổi mới, tái cấu trúc ngành Bưu điện trở thành Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) nay là Bộ TT&TT; quá trình tăng tốc độ phát triển, rồi tái cấu trúc, chia tách BCVT của Tập đoàn VNPT.

Với hàng ngàn bài viết, hình ảnh, bà Ngô Hoài Thanh cho biết, Tạp chí không chỉ giới thiệu mẫu tem bưu chính một cách đơn thuần mà còn khá trọn vẹn và đầy đủ các nội dung mà các bộ tem bưu chính đã thể hiện về lịch sử, truyền thống, văn hoá, đất nước, con người Việt Nam; các bậc tiền nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị lãnh tụ, các anh hùng cách mạng; các sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống chính trị, văn hoá đất nước; những thành tựu qua hơn 35 năm đổi mới. Rất nhiều bộ tem quý, đặc biệt đã được Tạp chí giới thiệu; các hoạt động của Hội Tem Việt Nam, hoạt động của các tổ chức, hiệp hội quốc tế đa phương, song phương về tem bưu chính, các triển lãm tem quốc tế có uy tín cũng được Tạp chí cập nhật, đưa tin kịp thời.

Tạp chí còn được đánh giá là kênh đối ngoại nhân dân hiệu quả, các nhà sưu tập tem trong nước đã có thêm nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với cộng đồng sưu tập tem khu vực và thế giới, qua đó lan tỏa sâu rộng hình ảnh tổ quốc Việt Nam. Tạp chí Tem đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy, là nguồn thông tin khảo cứu bổ ích đối với giới sưu tầm tem trong nước cũng như quốc tế.

Trải qua hành trình 30 năm, bằng những đóng góp của mình, Tạp chí Tem đã được Đảng Nhà nước, các bộ, ngành, hội, đoàn, các diễn đàn, triển lãm quốc tế trong nước ghi nhận, khen thưởng động viên. Đặc biệt là tấm Huân chương lao động hạng Ba mà Tạp chí được Chủ tịch nước tặng thưởng năm 2003 nhân dịp kỷ niệm 10 năm Tạp chí phát hành số đầu tiên.

ba-chu-lan-huong-30032023.jpg
Bà Chu Thị Lan Hương: Tạp chí Tem phải khơi gợi tình yêu, sự quan tâm đến tem

Là cơ quan ngôn luận Hội Tem Việt Nam, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), Chủ tịch Hội tem Việt Nam cho biết với 30 năm trưởng thành và phát triển, Tạp chí Tem ngày càng trở thành một công cụ đắc lực, hỗ trợ cho công tác của Hội Tem Việt Nam, luôn tích cực tham gia tuyên truyền các hoạt động, phong trào của Hội Tem Việt Nam nói chung và các hội tem địa phương, kết nối hiệu quả các hội tem địa phương với người sưu tập tem, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trên cả nước, xây dựng và phát triển một sân chơi văn hoá lành mạnh và trí tuệ.

mtk-bia-tap-chi-tem-176-final-01.jpg

Tạp chí Tem là tạp chí chuyên ngành duy nhất về lĩnh vực, theo bà Chu Thị Lan Hương, đây là niềm tự hào, vinh dự đồng thời là thử thách đối với người làm Tạp chí Tem, làm thế nào để giữ nét đặc thù của các chuyên trang tem, tạo ra sự khác biệt với các báo, tạp chí khác nhưng vừa phải thu hút đông đảo bạn đọc trên cả nước. Tạp chí Tem không chỉ phục vụ cho Hội Tem Việt Nam mà còn phải khơi gợi tình yêu, sự quan tâm đến tem, phổ cập các thông tin tức về tem cho những người còn chưa biết nhiều về tem, nhất là giới trẻ, thanh thiếu niên hiện nay.

“Trước những sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, Tạp chí Tem đã dần khẳng định được vị thế của mình, vẫn đứng vững trước những biến động của thời cuộc. Hội Tem Việt Nam đánh giá rất cao sự nỗ lực của các thế hệ Ban Biên tập, phóng viên, cộng tác viên đã mạnh mẽ trong thời gian qua, vượt qua khó khăn, thử thách trên con đường xây dựng và phát triển”, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam khẳng định.

Viết tiếp sứ mệnh

Tại dự buổi lễ, nhiều đại biểu gồm các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng là các chủ tịch danh dự Hội Tem Việt Nam qua các thời kỳ; ông Vũ Văn Tỵ, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Tem, một nhà sưu tập tem kỳ cựu; ông Hoàng Thọ Thái, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BCVT Việt Nam, Chủ tịch Hội Tem khoá III đã xúc động nhớ lại những ấn tượng, kỷ niệm sâu sắc với Hội Tem Việt Nam và Tạp chí Tem. Các đại biểu bày tỏ mong muốn Tạp chí trẻ, khoẻ và trường tồn với thời gian để viết tiếp sứ mệnh của tem bưu chính Việt Nam.

tap-chi-tem-30-nam-30032023.jpg
Các đại biểu, các cán bộ Tạp chí Tem Việt Nam gặp mặt kỷ niệm 30 năm ngày ra số đầu tiên

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra như vũ bão, sự phát triển của công nghệ dịch vụ, đặc biệt là công nghệ và phương tiện truyền thông đang diễn ra mạnh mẽ, bà Ngô Hoài Thanh cho biết, vai trò của con tem bưu chính trong đời sống đã có những thay đổi. Nhưng theo số liệu của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) thì 192 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vẫn duy trì phát hành tem bưu chính một cách thường xuyên. Tại Việt Nam, mỗi năm vẫn có hàng chục bộ tem được phát hành, trong đó có rất nhiều bộ tem được phát hành đặc biệt nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn hoặc những sự kiện quan trọng của đất nước. Điều này đồng nghĩa vẫn còn đó cộng đồng khá lớn những người yêu tem, đam mê sưu tập tem, sẵn sàng làm độc giả trung thành của Tạp chí Tem.

fdc-kn30nam-final-01.jpg

Vì vậy, bà Ngô Hoài Thanh cho biết Tạp chí cần nỗ lực hơn nữa để duy trì chức năng, vai trò “ngôi nhà chung” của người chơi tem. Bên cạnh đó, Tạp chí cũng sẽ mở rộng giao lưu, kết nối, hợp tác quốc tế, đa dạng hóa bài viết, kiến thức, dữ liệu, đem lại nhiều lợi ích hơn cho độc giả, phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò kênh đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực tem nói chung và Tạp chí Tem nói riêng cũng cần định hướng cập nhật, ứng dụng công nghệ hiện đại để có thể hiện diện trên môi trường số nhằm tăng tính phổ cập, tiếp cận hiệu quả hơn tới công chúng độc giả, người chơi Tem thời 4.0.

ong-nguyen-van-hieu-30032023.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu: Tạp chí cần cần tập trung bài viết chuyên sâu, nhưng đa dạng để thu hút bạn đọc

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ TT&TT nhấn mạnh Tạp chí Tem là tạp chí chuyên ngành và duy nhất về lĩnh vực tem trong hơn 800 cơ quan báo chí và là tạp chí trong hơn 670 tạp chí.

“Tạp chí đã có những thăng trầm, khó khăn nhưng có nhiều dư địa để phát triển. Tạp chí cần cần tập trung bài viết chuyên sâu, nhưng đa dạng để thu hút bạn đọc. Hội tem Việt Nam, Tổng công ty BĐVN tiếp tục đồng hành để Tạp chí phát triển tốt hơn để đáp ứng người yêu tem, chơi tem, truyền đi sứ mệnh tem Việt Nam trong và ngoài nước”, Phó Cục trưởng Cục Báo chí chia sẻ.

ong-chu-quang-hao-30032023.jpg
Ông Chu Quang Hào: Tạp chí Tem cần hiện diện trực tuyến, có những nội dung về tem bưu chính thời đại số

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN khẳng định Tạp chí Tem 30 năm qua luôn kiên trì bền bỉ phát huy nội lực, giữ vững tôn chỉ mục đích, hoàn thành sứ mệnh của ngành TT&TT, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam. Tạp chí Tem cũng đã tạo lập được vị thế, sân chơi văn hoá lành mạnh, đưa tư tưởng văn hoá Việt Nam đến các hội viên, ngoài xã hội.

Hội Tem Việt Nam, Tạp chí Tem luôn gắn bó, đồng hành trong các hoạt động, phát triển của Tổng công ty BĐVN. Đội ngũ biên tập viên, phóng viên đã lớn tuổi nhưng vẫn phát huy tình yêu, niềm đam mê và mong tình yêu, niềm đam mê tiếp tục đưa Tạp chí ph Tem phát triển, thay đổi ngoạn mục.

Trong giai đoạn hiện nay, với cuộc cách mạng công nghệ số thay đổi như vũ bão, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh Tạp chí Tem không nằm ngoài xu thế đó. Tạp chí Tem cần hiện diện trực tuyến, có những nội dung về tem bưu chính thời đại số,… Tạp chí cần huy động thêm nguồn lực của các Hội tem tỉnh, các bên liên quan, bộ phận nghiên cứu để Tạp chí thay đổi trong xu thế công nghệ số./.

Bài liên quan
  • Tạp chí TT&TT phát triển nội dung "sâu", "rộng" và "mới"
    Ngày 7/2/2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Tạp chí TT&TT về định hướng phát triển của Tạp chí trong giai đoạn mới. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và toàn thể cán bộ của Tạp chí.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
30 năm Tạp chí Tem: lan toả con tem bưu chính Việt Nam và viết tiếp sứ mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO