Làm gì để tạo cơ hội và giá trị mới cho tạp chí trước xu thế chuyển đổi số?

Minh Thành| 26/05/2022 09:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, đối với các tạp chí, cần có thay đổi về nhận thức và tư duy, đặc biệt sử dụng số hóa dữ liệu và số hóa quy trình hoạt động của tòa soạn. Tức là, khi tiến hành chuyển đổi số (CĐS), phải có hàng loạt thay đổi về công nghệ và con người, để tái cấu trúc cách thức hoạt động báo chí, từ đó tạo ra cơ hội và giá trị mới trong hoạt động kinh doanh của tòa soạn.

Làm gì để tạo cơ hội và giá trị mới cho Tạp chí trước xu thế chuyển đổi số? - Ảnh 1.

Nhiều tạp chí đang gặp khó, cần sự đổi mới trước xu hướng chuyển đổi số.

(Ảnh: Minh Thành)

Tạp chí đang gặp khó

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho biết, không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, báo chí in Việt Nam, đặc biệt là các tạp chí chuyên ngành cũng đang đứng trước không ít thách thức khi số lượng xuất bản giảm mạnh trong những năm gần đây. Nhiều tờ báo, tạp chí phải cắt giảm phóng viên, nhân viên, vì sự suy giảm phát hành và quảng cáo, nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều tạp chí không có sự hỗ trợ đang cực kỳ khó khăn, đứng trước nguy cơ đóng cửa. Tình trạng báo ra chậm, hoặc phải dồn số do thiếu kinh phí không phải là hiếm gặp.

Trước cơ chế thị trường, các tạp chí chuyên ngành còn gặp khó khăn trong hành trình khẳng định vị thế, vai trò của mình. Đó không chỉ là sự vất vả đơn thuần về nguồn kinh phí eo hẹp, hoạt động chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ, mà còn là sự lo ngại đối với đội ngũ cộng tác viên ngày càng già hóa, sự thiếu hụt những cây bút trẻ tài năng, sáng tạo và nhất là phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, thị phần bị ảnh hưởng, lượng độc giả mất vào tay truyền thông xã hội. Đó là chưa nói tới việc giá thành, chi phí cho việc in ấn và phát hành ngày càng tăng cao, tiêu tốn một khoản ngân sách đáng kể của các tạp chí. Chi phí in ấn phát hành, cùng thói quen chuyển sang dùng Internet đang là nguy cơ lớn, làm mất dần độc giả trung thành của các tạp chí.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, trong bối cảnh bùng nổ của các loại hình giải trí, văn hoá đọc truyền thống cũng có sự thay đổi đáng kể. Một bộ phận lớn độc giả, đặc biệt là công chúng trẻ không còn mặn mà với văn hoá đọc đã tìm đến các loại hình giải trí, nghe nhìn hiện đại. Một bộ phận khác đã thay đổi phương thức đọc, thay vì đọc báo giấy chuyển sang đọc báo mạng, vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi, lại phù hợp với nhu cầu giải trí riêng của bản thân… 

Cái khó nữa, đó là tất cả nguồn lực đầu tư cho tạp chí hoạt động chỉ còn chờ từ quảng cáo và bán ấn phẩm. Tuy nhiên, đối tượng quảng cáo và phát hành chủ yếu là các đơn vị doanh nghiệp trong ngành, việc phát triển các khách hàng lớn, bên ngoài bộ, ngành gặp nhiều khó khăn hạn chế, do đặc thù là tạp chí chuyên ngành. Phải là những tạp chí có nội dung thiết thực với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, có đội ngũ phóng viên kinh tế có mối quan hệ tốt với cơ sở, doanh nghiệp thì việc khai thác quảng cáo mới thuận lợi và đạt kết quả đáng kể.

"Chỉ cần chỉ ra như vậy, chúng ta đã thấy vô vàn khó khăn cho những người làm nghề; nhất là những đồng nghiệp đang làm việc tại các tạp chí. Họ không thể lấy yếu tố có tính thời sự hoặc giật gân kiểu hình sự hay tiết lộ đời tư của những người nổi tiếng để thu hút độc giả", PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Cần những thay đổi để thích ứng được xu hướng công nghệ

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng, trong bối cảnh CĐS, các tạp chí cần phải thay đổi mới thích ứng được xu hướng công nghệ hiện nay. Nói đến CĐS, trước hết cần phải hiểu rõ CĐS tác động như thế nào tới hoạt động của báo chí – truyền thông? CĐS trong báo chí trước hết là việc sử dụng các công cụ, giải pháp về công nghệ để đổi mới mô hình, cách thức tác nghiệp, tư duy sản xuất, đặc biệt là việc phân phối sản phẩm theo xu hướng số hóa.

"Nói một cách ngắn gọn, đó là cách ứng dụng công nghệ số để làm mới quy trình truyền thống trong sáng tạo và phân phối, cũng như hưởng thụ các sản phẩm và dịch vụ của báo chí - truyền thông. Do đó, đối với các tạp chí, cần có thay đổi về nhận thức và tư duy, đặc biệt sử dụng số hóa dữ liệu và số hóa quy trình hoạt động của tòa soạn. Tức là, khi tiến hành CĐS, phải có hàng loạt thay đổi về công nghệ và con người, để tái cấu trúc cách thức hoạt động báo chí, từ đó tạo ra cơ hội và giá trị mới trong hoạt động kinh doanh của tòa soạn". PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Trước những yêu cầu từ thực tiễn, tạp chí cần sản xuất những sản phẩm mới, có giá trị sử dụng và tính ứng dụng cao. Trên cơ sở nguồn dữ liệu lớn với việc ứng dụng các công nghệ số trong quá trình hoạt động, sáng tạo ra các sản phẩm báo chí đáp ứng nhu cầu công chúng, đồng thời tạo nhu cầu mới đối với thị trường, tăng tính tương tác giữa người làm báo với công chúng, giữa cơ quan báo chí với các cơ quan hoạch định và điều hành chính sách. Các tạp chí nên ứng dụng AI, Big data, IoT tạo ra các sản phẩm mới, ứng dụng trả lời tự động, hoặc các sản phẩm báo chí dữ liệu, hình thức trình bày hiện đại như Megastory, inforgraphics…

"Với các tòa soạn có ít nhân lực, có thể phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực có chuyên môn, đặc biệt chú trọng kỹ năng tác nghiệp trong môi trường truyền thông số. Bên cạnh đó, cần đổi mới cả nội dung đào tạo và phương pháp đào tạo gắn với yêu cầu tác nghiệp trong tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, đặc biệt coi trọng vấn đề đạo đức nghề nghiệp của người làm báo trong môi trường truyền thông hiện nay", PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Làm gì để tạo cơ hội và giá trị mới cho tạp chí trước xu thế chuyển đổi số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO