44% nhà xuất bản tin tức thế giới: Tăng tốc chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu

Ánh Dương| 09/05/2021 10:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Báo cáo xu hướng báo chí thế giới 2020 - 2021 của Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA), 65% nhà xuất bản tin rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch và 44% cho rằng tăng tốc chuyển đổi số (CĐS) là ưu tiên hàng đầu.

WAN-IFRA: 44% nhà xuất bản cho rằng việc tăng tốc chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 1.

Khi các nhà xuất bản tin tức vẫn còn đang lúng túng trong chiến lược CĐS dài hạn thì chính làn sóng COVID-19 là xung kích đã khiến kế hoạch này được đẩy mạnh nhanh hơn.

Dean Roper, Giám đốc Insights WAN-IFRA cho biết: "Bất chấp những thiệt hại gây ra, đại dịch đã thúc đẩy các nhà xuất bản lên kế hoạch chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình nhanh chóng và chấp nhận sự không chắc chắn cũng như thách thức đi kèm với điều đó".

WAN-IFRA: 44% nhà xuất bản cho rằng việc tăng tốc chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 2.

44% các nhà xuất bản được khảo sát cho rằng tăng tốc CĐS là ưu tiên hàng đầu của họ.

Báo cáo xu hướng báo chí thế giới 2020 - 2021 dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu với sự tham gia của hơn 90 giám đốc điều hành tin tức từ 51 quốc gia nhằm đánh giá hiệu suất tài chính, dự báo và thông tin chi tiết. Báo cáo cũng tham khảo dữ liệu WPT của WAN-IFRA và dữ liệu từ PriceWaterhouseCoopers (PwC), Zenith, Chartbeat và Mather.

Cuộc khảo sát cho thấy doanh thu và lượng độc giả từ báo điện tử tiếp tục tăng đáng kể với lần lượt là gần 27% và 36% trong năm ngoái. Đây là kết quả của xu hướng tìm kiếm thông tin đáng tin cậy giữa đại dịch và chiến lược đăng ký số lấy khán giả làm trung tâm của các nhà xuất bản.

"CĐS là một chiến lược bao quát đối với hầu hết các công ty nhưng các chi tiết cụ thể của chiến lược đó là ngày càng ưu tiên khán giả, doanh thu từ độc giả, dữ liệu và phát triển sản phẩm", các nhà nghiên cứu cho biết.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư hàng đầu của năm 2021, hầu hết các nhà xuất bản đều chọn nội dung thu phí báo điện tử là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là các công nghệ và dữ liệu cần thiết để hỗ trợ các chiến lược doanh thu, bộ kỹ năng trong tòa soạn, phát triển sản phẩm và các hình thức báo chí mới.

Doanh thu đăng ký số tăng 23% so với năm trước. Mặc dù nó chỉ tạo ra 6% doanh thu của các tòa soạn trên toàn cầu, nhưng nó có "tất cả các thành phần chính của chiến lược thu phí từ độc giả. Đó là sự tương tác của khán giả, dữ liệu phong phú, văn hóa phân tích, phát triển sản phẩm và hợp tác giữa các bộ phận - những trụ cột của chiến lược CĐS đang phát triển", báo cáo nêu rõ.

Đăng ký trả phí báo điện tử (hoặc một số hình thức tương tự) không phải là "liều thuốc chữa bách bệnh" để giải quyết các thách thức về mô hình kinh doanh của nhà xuất bản hoặc của ngành. Nhưng nó có thể giúp các nhà xuất bản đi một chặng đường dài trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn và điều chỉnh toàn bộ hoạt động tin tức như biên tập, công nghệ/dữ liệu, thương mại, tiếp thị. Tất cả đều tập trung vào khán giả - phục vụ khán giả, học hỏi từ khán giả và cuối cùng là gặt hái thành công từ khán giả.

"Các nhà xuất bản có thể tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác được xây dựng dựa trên nền tảng trung thành của độc giả như thương mại điện tử, các dịch vụ nội dung cao cấp, các sự kiện, bản tin, podcast hoặc quảng cáo".

Quảng cáo hiện chiếm khoảng 46% thu nhập truyền thống của các nhà xuất bản trên toàn cầu. Và bất chấp sự sụt giảm liên tục của báo in và những thách thức của báo điện tử, 26,3% số người được hỏi cho rằng đây là nguồn thu nhập quan trọng nhất của họ, tiếp theo là đăng ký trả phí (21,2%), sự kiện và doanh số bán bản in (10,4%).

WAN-IFRA: 44% nhà xuất bản cho rằng việc tăng tốc chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu - Ảnh 3.

26,3% số người được hỏi cho rằng quảng cáo vẫn là nguồn thu nhập quan trọng nhất của họ.

Trên thực tế, doanh thu quảng cáo đóng góp tới 70 - 80% doanh thu của nhà xuất bản ở một số thị trường/khu vực và tùy thuộc vào mô hình kinh doanh. Hơn nữa, phần lớn nó vẫn đến từ báo in.

Do đó, 30,6% các nhà xuất bản được khảo sát coi sự sụt giảm liên tục của quảng cáo là rủi ro lớn nhất đối với thành công của tổ chức, tiếp theo là không có khả năng đa dạng hóa các dòng doanh thu (21%).

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng quảng cáo kỹ thuật số đã tăng 8,8% vào năm ngoái khi tổng doanh thu trung bình giảm 11%. Zenith dự báo rằng quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng trưởng 10% vào năm 2021, tiếp theo tốc độ trung bình sẽ là 9%/năm đến năm 2023.

Chiến lược CĐS tập trung vào khán giả có thể giúp tăng cả doanh thu đăng ký và quảng cáo. Các nhà xuất bản đang tinh chỉnh chiến lược quảng cáo của họ dựa trên phương pháp tiếp cận khán giả và dữ liệu của bên thứ nhất. "Đặc biệt, chuẩn bị cho thế giới không có cookie vào năm tới", các tác giả cho biết.

Đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà xuất bản tin tức tăng cường kết nối với khán giả của họ. Và "tương lai của họ chính là ở việc xây dựng sự tương tác mạnh mẽ hơn với khán giả", báo cáo nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
44% nhà xuất bản tin tức thế giới: Tăng tốc chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO