Khi các nhà xuất bản tin tức vẫn còn đang lúng túng trong chiến lược CĐS dài hạn thì chính làn sóng COVID-19 là xung kích đã khiến kế hoạch này được đẩy mạnh nhanh hơn.
Dean Roper, Giám đốc Insights WAN-IFRA cho biết: "Bất chấp những thiệt hại gây ra, đại dịch đã thúc đẩy các nhà xuất bản lên kế hoạch chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình nhanh chóng và chấp nhận sự không chắc chắn cũng như thách thức đi kèm với điều đó".
Báo cáo xu hướng báo chí thế giới 2020 - 2021 dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu với sự tham gia của hơn 90 giám đốc điều hành tin tức từ 51 quốc gia nhằm đánh giá hiệu suất tài chính, dự báo và thông tin chi tiết. Báo cáo cũng tham khảo dữ liệu WPT của WAN-IFRA và dữ liệu từ PriceWaterhouseCoopers (PwC), Zenith, Chartbeat và Mather.
Cuộc khảo sát cho thấy doanh thu và lượng độc giả từ báo điện tử tiếp tục tăng đáng kể với lần lượt là gần 27% và 36% trong năm ngoái. Đây là kết quả của xu hướng tìm kiếm thông tin đáng tin cậy giữa đại dịch và chiến lược đăng ký số lấy khán giả làm trung tâm của các nhà xuất bản.
"CĐS là một chiến lược bao quát đối với hầu hết các công ty nhưng các chi tiết cụ thể của chiến lược đó là ngày càng ưu tiên khán giả, doanh thu từ độc giả, dữ liệu và phát triển sản phẩm", các nhà nghiên cứu cho biết.
Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư hàng đầu của năm 2021, hầu hết các nhà xuất bản đều chọn nội dung thu phí báo điện tử là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là các công nghệ và dữ liệu cần thiết để hỗ trợ các chiến lược doanh thu, bộ kỹ năng trong tòa soạn, phát triển sản phẩm và các hình thức báo chí mới.
Doanh thu đăng ký số tăng 23% so với năm trước. Mặc dù nó chỉ tạo ra 6% doanh thu của các tòa soạn trên toàn cầu, nhưng nó có "tất cả các thành phần chính của chiến lược thu phí từ độc giả. Đó là sự tương tác của khán giả, dữ liệu phong phú, văn hóa phân tích, phát triển sản phẩm và hợp tác giữa các bộ phận - những trụ cột của chiến lược CĐS đang phát triển", báo cáo nêu rõ.
Đăng ký trả phí báo điện tử (hoặc một số hình thức tương tự) không phải là "liều thuốc chữa bách bệnh" để giải quyết các thách thức về mô hình kinh doanh của nhà xuất bản hoặc của ngành. Nhưng nó có thể giúp các nhà xuất bản đi một chặng đường dài trong việc xây dựng một tương lai bền vững hơn và điều chỉnh toàn bộ hoạt động tin tức như biên tập, công nghệ/dữ liệu, thương mại, tiếp thị. Tất cả đều tập trung vào khán giả - phục vụ khán giả, học hỏi từ khán giả và cuối cùng là gặt hái thành công từ khán giả.
"Các nhà xuất bản có thể tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh khác được xây dựng dựa trên nền tảng trung thành của độc giả như thương mại điện tử, các dịch vụ nội dung cao cấp, các sự kiện, bản tin, podcast hoặc quảng cáo".
Quảng cáo hiện chiếm khoảng 46% thu nhập truyền thống của các nhà xuất bản trên toàn cầu. Và bất chấp sự sụt giảm liên tục của báo in và những thách thức của báo điện tử, 26,3% số người được hỏi cho rằng đây là nguồn thu nhập quan trọng nhất của họ, tiếp theo là đăng ký trả phí (21,2%), sự kiện và doanh số bán bản in (10,4%).
26,3% số người được hỏi cho rằng quảng cáo vẫn là nguồn thu nhập quan trọng nhất của họ.
Trên thực tế, doanh thu quảng cáo đóng góp tới 70 - 80% doanh thu của nhà xuất bản ở một số thị trường/khu vực và tùy thuộc vào mô hình kinh doanh. Hơn nữa, phần lớn nó vẫn đến từ báo in.
Do đó, 30,6% các nhà xuất bản được khảo sát coi sự sụt giảm liên tục của quảng cáo là rủi ro lớn nhất đối với thành công của tổ chức, tiếp theo là không có khả năng đa dạng hóa các dòng doanh thu (21%).
Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng quảng cáo kỹ thuật số đã tăng 8,8% vào năm ngoái khi tổng doanh thu trung bình giảm 11%. Zenith dự báo rằng quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng trưởng 10% vào năm 2021, tiếp theo tốc độ trung bình sẽ là 9%/năm đến năm 2023.
Chiến lược CĐS tập trung vào khán giả có thể giúp tăng cả doanh thu đăng ký và quảng cáo. Các nhà xuất bản đang tinh chỉnh chiến lược quảng cáo của họ dựa trên phương pháp tiếp cận khán giả và dữ liệu của bên thứ nhất. "Đặc biệt, chuẩn bị cho thế giới không có cookie vào năm tới", các tác giả cho biết.
Đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà xuất bản tin tức tăng cường kết nối với khán giả của họ. Và "tương lai của họ chính là ở việc xây dựng sự tương tác mạnh mẽ hơn với khán giả", báo cáo nhấn mạnh.