5 bước cơ bản để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ dữ liệu khách hàng

Kiến Lập| 08/12/2021 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Các doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc nhiều vào dữ liệu. Trong mỗi lần tương tác, thông tin từ khách hàng giúp họ cải tiến dịch vụ và mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập được cũng khiến họ trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với tội phạm mạng.

5 bước cơ bản để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ dữ liệu khách hàng - Ảnh 1.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ để bảo mật thông tin khách hàng. (Ảnh: Getty Images)

Trong vòng vài tháng, đã có hàng loạt vụ xâm phạm dữ liệu lớn nhắm vào các tập đoàn tên tuổi như Neiman Marcus, Facebook và ứng dụng giao dịch chứng khoán Robinhood. Đây cũng là xu hướng đáng lo ngại diễn ra nhiều năm qua. Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, trung bình mỗi ngày xảy ra 3 vụ truy cập trái phép vào dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp.

Con số này gióng lên hồi chuông báo động đối với các công ty. Họ cần nhanh chóng trang bị khả năng phòng thủ trước nguy cơ bị xâm phạm. Dưới đây là 5 bước chuẩn bị cơ bản để doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khách hàng.

1. Xem xét và điều chỉnh các tiêu chuẩn thu thập dữ liệu

Bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần thực hiện để tăng cường bảo mật cho dữ liệu khách hàng là xem xét loại dữ liệu đang thu thập. Hầu hết công ty bất ngờ trước những gì họ ghi nhận từ khách hàng. Theo thời gian, nhiều loại thông tin được thu thập vượt khỏi mục đích ban đầu của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, tên và địa chỉ email khách hàng có thể xem là thông tin chuẩn, đủ phục vụ cho hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Nếu dữ liệu của doanh nghiệp chỉ bao gồm nội dung này thì sẽ không thu hút sự quan tâm của những kẻ tấn công.

Tuy nhiên, họ có thể thu thập thêm địa chỉ nhà, dữ liệu tài chính, thông tin nhân khẩu học… nhằm tăng thêm số kênh liên lạc với khách hàng và mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Đó là một tệp dữ liệu hấp dẫn trong mắt hacker.

Vì vậy, khi xác định giá trị giá trị của dữ liệu, doanh nghiệp nên tự hỏi: dữ liệu này phục vụ cho chức năng kinh doanh nào. Nếu câu trả lời là không quan trọng, họ nên xóa và ngừng thu thập dữ liệu đó.

Nếu dữ liệu thật sự cần thiết nhưng không quá quan trọng, thì doanh nghiệp nên cân nhắc giữa lợi ích mà dữ liệu mang lại so với hậu quả có thể xảy ra nếu họ để lộ thông tin.

2. Giảm thiểu quyền truy cập dữ liệu

Sau khi cắt giảm lượng dữ liệu cần bảo vệ, bước tiếp theo là giảm phạm vi tấn công nhằm dữ liệu bằng cách giảm thiểu người có quyền truy cập nó.

Kiểm soát truy cập đóng vai trò to lớn trong việc bảo vệ dữ liệu. Kẻ tấn công thường tìm cách đánh cắp thông tin xác thực của những người có quyền truy cập, từ đó mở đường xâm nhập vào hệ thống bảo mật của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần áp dụng nguyên tắc đặc quyền tối thiểu (PoLP) cho cả kho dữ liệu cũng như các hệ thống kết nối với chúng.

Và việc giảm thiểu quyền truy cập vào dữ liệu cũng giúp ngăn chặn các mối đe dọa từ nội bộ. Theo công ty nghiên cứu Forrester, số vụ rò rỉ dữ liệu xuất phát từ nhân viên nội bộ chiếm 31% trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng lên. Do đó, bằng cách giữ cho dữ liệu khách hàng nằm ngoài tay của hầu hết nhân viên, doanh nghiệp sẽ giải quyết các mối đe dọa bên trong và bên ngoài cùng một lúc.

3. Loại bỏ sự phục thuộc vào mật khẩu

Sau khi giảm số lượng người có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể khiến tin tặc khó xâm nhập bằng cách loại bỏ việc dùng mật khẩu làm phương pháp xác thực chính. Đó là một thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt.

Theo báo cáo điều tra vi phạm dữ liệu của Verizon, 61% vụ vi phạm dữ liệu vào năm ngoái liên quan đến việc sử dụng thông tin đăng nhập bị đánh cắp.

Có một số cách để giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống xác thực mật khẩu thông thường. Đầu tiên là sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA). Tính năng này yêu cầu cả mật khẩu và mã thông báo bảo mật có giới hạn thời gian, thường được gửi qua ứng dụng hoặc SMS.

Cách tiếp cận tốt hơn nữa là sử dụng các khóa bảo mật phần cứng. Chúng là các thiết bị vật lý dựa trên thông tin đăng nhập mật mã, không thể phá vỡ để kiểm soát quyền truy cập dữ liệu. Khi sử dụng phương thức này, những mối đe dọa trực tuyến và các cuộc tấn công phi kỹ thuật khác giảm đi đáng kể.

4. Mã hóa dữ liệu khi lưu trữ và di chuyển

Vượt qua xác thực, xâm nhập vào tài khoản có quyền truy cập là mối đe dọa lớn nhất đối với dữ liệu doanh nghiệp, nhưng nó không phải là duy nhất. Kẻ tấn công có khả năng khai thác lỗi phần mềm hoặc lỗ hổng bảo mật khác để xuyên thủng các phương pháp kiểm soát truy cập thông thường, giành quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng.

Điều đáng lo nhất là các cuộc tấn công như vậy khó phát hiện, thậm chí khó ngăn chặn hơn khi đang diễn ra.

Do đó, trong bước tiếp theo để bảo vệ dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần mã hóa toàn bộ thông tin. Bao gồm việc sử dụng phần mềm có khả năng mã hóa mạnh khi xử lý dữ liệu; phần cứng mạng và các phương tiện lưu cũng phải có chức năng bảo mật này.

Mã hóa dữ liệu giúp giảm thiểu khả năng thông tin phơi bày trước kẻ tấn công, ngay cả khi chúng vượt qua được những hàng rào bảo mật khác.

5. Xây dựng kế hoạch ứng phó với xâm phạm dữ liệu

Cho dù doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo, không có giải pháp bảo mật nào an toàn tuyệt đối. Những kẻ tấn công luôn tìm cách khai thác các điểm yếu tiềm ẩn. Một công ty chú trọng vấn đề an ninh mạng sẽ giảm thiểu nguy cơ xâm nhập nhưng không đồng nghĩa với việc họ không bao giờ bị rò rỉ dữ liệu.

Do đó, bước cuối cùng để bảo vệ tốt dữ liệu khách hàng là xây dựng kế hoạch ứng phó trong điều kiện bị rò rỉ thông tin. Nó sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một lộ trình rõ ràng, giúp họ đưa ra phản ứng phù hợp nếu kẻ tấn công có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng.

Và cuối cùng, có thể là quan trọng nhất, sau khi bị xâm phạm dữ liệu, cách doanh nghiệp ứng phó sự cố sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh.

Công ty nên hợp tác với các hãng bảo mật để giải quyết sự việc, đồng thời minh bạch thông tin với khách hàng bị ảnh hưởng, có chế độ bảo vệ, ngăn ngừa gian lận tài chính và giữ gìn danh tính người dùng. Điều này giảm thiểu khả năng bị xâm phạm dữ liệu trong tương lai cũng như phục hồi niềm tin ở khách hàng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
5 bước cơ bản để giảm thiểu nguy cơ rò rỉ dữ liệu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO