5 cách để đảm bảo an toàn trực tuyến cho con trẻ

Hiền Thục| 10/12/2021 05:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Internet cung cấp nhiều điều tốt đẹp cho con người - nhưng đối với những người dùng thiếu kinh nghiệm, trực tuyến cũng có thể gây nguy hiểm.

Internet là công cụ không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Nó cho phép mọi người kết nối, lưu trữ một lượng lớn dữ liệu và tiến hành công việc kinh doanh, cuộc sống hàng ngày thoải mái như ở nhà. Internet cung cấp nhiều điều tốt đẹp cho con người - nhưng đối với những người dùng thiếu kinh nghiệm, Internet cũng có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo để bảo vệ con bạn khỏi các tác hại của Internet trong thời đại mà chúng ta ngày càng phải phụ thuộc vào công nghệ.

5 cách để đảm bảo an toàn trực tuyến cho con bạn - Ảnh 1.

Phương pháp dễ tiếp cận nhất để đảm bảo an toàn cho con bạn là sử dụng sự kiểm soát của phụ huynh trên các thiết bị mà chúng sử dụng.

1. Sử dụng "quyền kiểm soát" của phụ huynh

Phương pháp dễ tiếp cận nhất để đảm bảo an toàn cho con bạn là sử dụng sự "kiểm soát của phụ huynh" trên các thiết bị mà chúng sử dụng. Việc một thiết bị có tích hợp tính năng này hay không tùy thuộc vào nhà sản xuất, nhưng nhiều thiết bị đã được tích hợp một số hình thức hạn chế riêng. Nếu điện thoại của con bạn không có tính năng này, bạn có thể tải xuống một ứng dụng chuyên dụng để sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể mua một chiếc điện thoại an toàn cho trẻ em được chế tạo dành cho trẻ với tính năng bảo vệ. Những điện thoại này thường hướng tới sự kiểm soát của phụ huynh dễ dàng hơn và/hoặc không có một số tính năng nhất định. Ví dụ, bạn có thể trang bị cho con mình một chiếc điện thoại không thể truy cập Internet. Chúng sẽ không bị phân tâm hoặc gặp nguy hiểm, và bạn vẫn có thể gọi điện hoặc nhắn tin cho chúng.

2. Cài đặt VPN trả phí

Ngay cả khi bạn cố gắng hết sức để giúp con duyệt web an toàn thì những kẻ xấu vẫn luôn có thể tìm cách xâm nhập vào. Chúng có thể đơn giản như là một quảng cáo độc hại hoặc nguy hiểm hơn là một tin tặc trên nền tảng mạng xã hội ẩn danh. Một cách để chống lại điều này là cài đặt dịch vụ VPN (mạng riêng ảo) được đề xuất chuyên nghiệp trên thiết bị. Điều này sẽ mã hóa và bảo mật các kết nối, ngăn không cho bất kỳ ai nhìn thấy vị trí và hoạt động thực sự của thiết bị.

Bất kỳ VPN uy tín nào cũng đều yêu cầu trả phí đăng ký, nhưng bạn cũng nên yên tâm khi giữ cho dữ liệu của mình ẩn danh. VPN miễn phí cũng khá nhiều nhưng chúng lại có xu hướng bị hạn chế - thường liên quan đến việc bán dữ liệu của bạn. Bạn nên đặc biệt tìm kiếm các dịch vụ trả phí - động cơ lợi nhuận của họ chủ yếu nằm ở việc cung cấp sản phẩm.

3. Đặt các quy tắc cơ bản cho việc sử dụng thiết bị

Một cách khác để giữ an toàn cho con bạn là thảo luận với chúng về các quy tắc cơ bản về thời điểm và cách thức chúng sử dụng thiết bị. Tự hỏi bản thân xem loại trang web nào là an toàn nhất để duyệt hoặc thời điểm nào là lành mạnh nhất để sử dụng Internet. 

Ví dụ, khi chúng làm bài tập về nhà, bạn có thể cho phép họ sử dụng máy tính chỉ cho mục đích giáo dục và tham khảo. Sau đó, chúng chỉ có thể sử dụng mạng xã hội hoặc chơi trò chơi trên một số trang web nhất định trong một khoảng thời gian được thiết lập trước.

Nên sử dụng các trang web có tên tuổi, phổ biến vì chúng thường được quản lý chặt chẽ hơn những trang web khác. Từ đó, bạn có thể theo dõi các loại nội dung mà con bạn xem và điều chỉnh giới hạn cho phù hợp. Bạn có thể làm tương tự với lượng thời gian chúng dành cho trực tuyến để đảm bảo rằng con bạn không bị nghiện.

4. Chia sẻ về các mối nguy hiểm trên Internet

Ngoài việc đặt ra các quy tắc này, bạn có thể sử dụng các tình huống để đưa ra những cuộc trò chuyện về lý do tại sao các quy tắc đó là cần thiết. Hãy rõ ràng và trung thực về lý do tại sao và kiên trì trước các quyết định. Ngay cả khi đã giải thích, con bạn có thể sẽ không hiểu lý do tại sao bạn lại cố gắng bảo vệ chúng? Đây là thời điểm tuyệt vời để ngồi xuống và dạy chúng về mối nguy hiểm, tính dễ bị tổn thương trên Internet.

Bài học quan trọng nhất là không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc trả lời bất kỳ ai trừ khi đó là những người đáng tin. Ngay cả khi đó, trẻ em cũng chỉ nên làm những gì chúng (và bạn) cảm thấy thoải mái. Nói cho chúng biết về các loại virus khác nhau và các phương pháp xâm nhập để chúng có thể tránh các liên kết không an toàn. Sau đó, bạn có thể giúp chúng hiểu cách tránh nội dung không phù hợp hoặc gây sốc khi tự duyệt web.

5. Cung cấp tài nguyên an toàn

Bạn có thể giúp con bạn thoải mái và hiểu những hạn chế của bạn bằng cách trao đổi cởi mở và cung cấp cho chúng những nội dung hữu ích. Tất nhiên, bạn là cha mẹ của chúng, nhưng chúng cũng đang phát triển tâm trí, và có thể phản ứng tiêu cực với các quy tắc mới. Điều này có thể khiến chúng cảm thấy không an toàn khi ở bên bạn hoặc đến với bạn nếu có điều gì đó xảy ra. Thảo luận về chủ đề này với chúng trong thời gian dài và ghi nhận / phản hồi ý kiến, nhận xét và câu hỏi của con bạn.

Trong trường hợp bạn không thể nói chuyện ngay lập tức, hãy dạy con bạn về các nguồn nội dung khác nhau mà chúng có thể tham khảo để được giúp đỡ. Điều này bao gồm người đáng tin cậy, giáo viên, anh chị em lớn tuổi hơn và các trang web giáo dục khác nhau được thiết kế để tìm hiểu về an toàn Internet. Luôn có ai đó giúp đỡ khi chúng rơi vào tình huống không thoải mái, ngay cả khi cảm thấy đơn độc. Nếu điều gì đó đáng sợ xảy ra, con bạn sẽ tốt hơn nhiều với nền tảng nguồn lực vững chắc cho các giải pháp.

Những tình huống khó chịu trên Internet về cơ bản là không thể tránh khỏi với sự phổ biến hiện nay của công nghệ trong cuộc sống và thói quen của chúng ta. Khi xã hội ngày càng phát triển, mỗi thế hệ mới có thể học thêm về cách ngăn chặn nguy hiểm trực tuyến. Bây giờ đến lượt bạn hỗ trợ con bạn khi chúng tìm đường qua mê cung của Internet. Những mẹo này sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trong việc giữ cho trẻ em an toàn, bảo mật và thoải mái với việc sử dụng Internet.

Hệ điều hành iOS phiên bản 15.2: trẻ vị thành niên sẽ nhận được cảnh báo trước khi gửi ảnh thân mật

Apple đã công bố kế hoạch triển khai tính năng này vào mùa Hè năm nay, nhưng kể từ đó, công ty đã quyết định điều chỉnh: khi cố gắng gửi hoặc mở tin nhắn có ảnh như vậy, chỉ những người dùng iPhone là vị thành niên mới nhận được cảnh báo, chứ không phải cha mẹ của chúng. Các nhà hoạt động phản ứng với quyết định này theo hai cách: một số đánh giá tích cực về sự quan tâm của Apple đối với quyền riêng tư của người dùng trẻ, thậm chí trước cả cha mẹ họ, trong khi những người khác cảm thấy trong trường hợp này, mối nguy vẫn còn.

Thorn - một tổ chức phi lợi nhuận đã thực hiện một cuộc nghiên cứu, kết quả thu được có phần gây sốc. Theo một báo cáo được công bố vào tháng 11/2021, trong năm nay, 14% trẻ em từ 9 - 12 tuổi đã gửi những hình ảnh nhạy cảm, tăng so với 6% của năm ngoái. Vào năm 2020, theo tổ chức này, 21% trẻ em ở độ tuổi này coi việc gửi những tài liệu như vậy là bình thường, năm 2019, 13% người được hỏi đồng ý với ý kiến này. Theo Apple, những cảnh báo của hệ thống sẽ giúp trẻ em có cơ hội thay đổi suy nghĩ và không đưa ra những quyết định vội vàng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tính năng bảo mật mới trong iOS 15.2 sẽ có sẵn thông qua cài đặt "Chia sẻ trong gia đình" (Family Sharing) mà cha mẹ sẽ phải tự kích hoạt. Khi một thuật toán dựa trên AI phát hiện nội dung như vậy trong ứng dụng Tin nhắn thì hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo và bản thân hình ảnh xuất hiện mờ cho đến khi người dùng cố gắng mở nó một cách rõ ràng.

Ngoài cảnh báo, hệ thống sẽ nhắc người dùng trẻ tuổi liên hệ với một người đáng tin cậy nếu những hình ảnh đó được gửi đi dưới áp lực (của ai đó). Apple nhấn mạnh, họ không có quyền truy cập vào nội dung này do mã hóa đầu cuối của các tin nhắn. Tính năng bảo vệ tương tự sẽ xuất hiện trong các bản cập nhật iPadOS và macOS trong tương lai gần./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 cách để đảm bảo an toàn trực tuyến cho con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO