Chuyển động ICT

5 lưu ý khi DN hoạch định chiến lược CNTT năm 2024

Anh Minh 16:39 03/01/2024

Các công cụ AI tạo sinh sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược công nghệ thông tin (CNTT) của các doanh nghiệp (DN) trên toàn thế giới năm 2024.

Đối với các DN trên toàn thế giới, các chiến lược trong năm mới sẽ tập trung vào việc nâng cao năng suất và hiệu quả. Mặc dù một số tổ chức có thể áp dụng cách tiếp cận thận trọng đối với khoản đầu tư kinh doanh trong năm 2024, nhưng việc tập trung mạnh mẽ để nâng cao hiệu suất nhân viên tại nơi làm việc vẫn là một trong những trọng điểm.

Chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới năm 2024 dự kiến đạt 5,1 nghìn tỷ USD

Và trung tâm của chiến lược này chính là các công cụ AI tạo sinh, lĩnh vực quan tâm chính của tất cả các tổ chức. Nhưng các DN cần thận trọng, đảm bảo rằng họ không chỉ tham gia vào lĩnh vực AI mà còn phải có cách tiếp cận được hoạch định rõ ràng, để triển khai nhằm tận dụng tối đa công nghệ này.

Theo báo cáo dự báo của Gartner, chi tiêu CNTT trên toàn thế giới dự kiến đạt tổng cộng 5,1 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tăng 8% so với năm 2023. Trong khi AI tạo sinh chưa có tác động đáng kể đến chi tiêu CNTT, đầu tư vào AI nói chung đang hỗ trợ tăng trưởng chi tiêu CNTT tổng thể.

new_year_resolutions_1-1024x683.jpg
Pháo hoa ở khu vực London Eye và Tháp Elizabeth, thường được biết đến với tên gọi “Big Ben”, tại Cung điện Westminster, nơi có Tòa nhà Quốc hội, ở trung tâm London, ngay sau nửa đêm ngày 1 tháng 1, 2024. Ảnh: HENRY NICHOLLS/AFP

Ngoài việc tăng cường đầu tư vào AI, các DN cũng sẽ mong muốn thu được nhiều lợi ích hơn từ điện toán đám mây. Điều này có nghĩa là sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các dịch vụ đám mây để quản lý, phân tích và lưu trữ dữ liệu. Với việc AI đơn giản hóa quản lý đám mây, các tổ chức sẽ tăng cường sự tự tin khi sử dụng các dịch vụ đám mây vào năm 2024.

Các DN cũng sẽ tìm cách tăng cường phòng thủ an ninh mạng của họ. Do năm 2023 chứng kiến số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng nên việc cải thiện an ninh mạng phải là ưu tiên hàng đầu của tất cả các tổ chức, bất kể họ hoạt động trong ngành nào.

Tính bền vững vẫn là lĩnh vực trọng tâm của hầu hết các tổ chức. Với việc các công ty đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon, năm 2024 chắc chắn sẽ chứng kiến các DN đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong các nỗ lực bảo vệ môi trường.

Năm lưu ý khi hoạch định chiến lược CNTT trong năm mới

Mỗi DN lại có những mục tiêu và cách làm riêng trong năm mới 2024. Tuy vậy, có 5 biện pháp lớn mà các DN cần lưu ý, theo tổng hợp của trang Tech Wire Asia.

Thứ nhất là bảo mật, an toàn an ninh mạng từ góc độ nhân viên. Năm 2023 đã chứng kiến các cuộc tấn công ransomware gia tăng vào các tổ chức do thông tin đăng nhập của nhân viên bị đánh cắp. Các DN cần đảm bảo nhân viên của họ luôn trong tình trạng cảnh giác cao nhất khi sử dụng thông tin đăng nhập. Mặc dù một số công ty có thể cân nhắc việc không sử dụng mật khẩu và những thứ tương tự, nhưng việc biết được ai có quyền truy cập và truy cập dữ liệu của công ty cũng rất quan trọng.

Với việc ứng dụng AI mạnh mẽ, không thể loại trừ những kẻ tấn công cũng sử dụng AI để tìm và khai thác lỗ hổng, vì thế các DN chắc chắn sẽ muốn đảm bảo nhân viên không dễ dàng trở thành mục tiêu hoặc trở thành nạn nhân của bất kỳ trò lừa đảo nào có thể gây nguy hiểm cho họ.

Thứ hai là cải thiện quản lý dữ liệu. Một phần lý do khiến tội phạm mạng có thể truy cập vào dữ liệu nhạy cảm trong các tổ chức là do hầu hết các công ty vẫn chưa có khả năng quản lý dữ liệu mạnh mẽ. Các DN nên cân nhắc đầu tư vào các công cụ không chỉ lưu trữ dữ liệu một cách an toàn mà còn có khả năng phân loại dữ liệu và cung cấp cho họ thông tin chi tiết. Các công cụ quản lý dữ liệu sử dụng AI có thể đáp ứng nhu cầu này.

Ví dụ: thuật toán AI có thể quét các tập dữ liệu để tìm lỗi, sự không nhất quán và bất thường và ngay lập tức khắc phục chúng. Các thuật toán AI cũng có khả năng phát hiện các giá trị còn thiếu trong dữ liệu và sau đó có thể lấp đầy chúng bằng các giá trị ước tính mà không ảnh hưởng đến độ chính xác.

Thứ ba là đào tạo lại và đào tạo nâng cao cho nhân viên. Thiếu hụt nhân viên công nghệ vẫn là một thách thức lớn. Mặc dù một số DN hiện đang tuyển dụng và đào tạo nhân viên trực tiếp từ các trường đại học, nhưng họ cũng nên xem xét việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện tại của mình.

Trên thực tế, các DN không nên chỉ tập trung vào việc thay thế nhân viên bằng AI mà còn xem xét cách nâng cao năng suất của nhân viên bằng các công cụ cộng tác AI, bao gồm ứng dụng quản lý dự án, nền tảng hội nghị từ xa, hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM), công cụ theo dõi dựa trên web và ứng dụng nhắn tin. Một số công cụ có thể kể đến là Trello, ClickUp, HubSpot và nhiều hơn nữa.

Thứ tư là xây dựng thương hiệu. Một lĩnh vực thú vị khác mà các DN có thể coi là giải pháp cho năm mới là lên kế hoạch nâng cao thương hiệu của mình đối với khách hàng. Hầu hết các DN sẽ sử dụng AI để hiểu khách hàng hơn. Nhưng họ cũng nên cân nhắc việc sử dụng AI để nâng cao chất lượng thương hiệu.

Điều này bao gồm việc xem xét lại các chiến lược truyền thông xã hội và sử dụng các công cụ phù hợp để xây dựng chiến dịch tiếp thị có thể tạo ra sự khác biệt rõ ràng cho thương hiệu. Rất nhiều công ty đã sử dụng ChatGPT của OpenAI cho việc này.

Thứ năm là nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ. Hầu hết các tổ chức đều cảm thấy cơ sở hạ tầng cũ đang cản trở họ phát triển các ứng dụng mới.

Các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ phụ thuộc vào cách DN lên kế hoạch sử dụng cơ sở hạ tầng đó. Nó có khả năng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp giải phóng ngân sách của DN cho các dự án cơ sở hạ tầng khác.

Ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, sản phẩm

Không còn nghi ngờ gì nữa, các DN vào năm 2024 sẽ sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, sản phẩm và dịch vụ của họ cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhân viên. AI sẽ giúp tăng cường sự phát triển, giao tiếp và đổi mới của họ, cũng như tự động hóa các tác vụ và hợp lý hóa việc quản lý dữ liệu.

stock-analyst-investment-returns-2023-2024.jpg
Các DN vào năm 2024 sẽ sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, sản phẩm và dịch vụ. Ảnh minh họa

Một số DN cũng sẽ tìm cách cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng trực tuyến của họ bằng SEO, mở rộng mạng lưới bằng các nền tảng đám mây trong ngành và ưu tiên văn hóa công ty cũng như sự tương tác với các công cụ cộng tác.

Ngoài ra, họ sẽ tích hợp dữ liệu riêng biệt với kết cấu dữ liệu và tạo nội dung mới bằng AI tổng hợp. Những xu hướng công nghệ này sẽ giúp DN đạt được mục tiêu và duy trì tính cạnh tranh./.

Theo techwireasia
Copy Link
Bài liên quan
  • Các xu hướng AI tạo sinh năm 2024 ở Đông Nam Á
    Chúng ta đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của nhiều xu hướng kỹ thuật số khác nhau, nhưng không có xu hướng nào có khả năng tạo ra nhiều chuyển đổi như trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI, Gen AI).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 lưu ý khi DN hoạch định chiến lược CNTT năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO