5 xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất từ CES 2020

Hoàng Linh| 13/01/2020 14:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ thực phẩm công nghệ cao đến những chiếc máy tính gập lại, từ cảm biến giúp tăng cường khỏe của bạn đến một thành phố nguyên mẫu của tương lai, đây sẽ là những xu hướng đáng chú ý.

Hàng ngàn sản phẩm mới đã thu hút sự chú ý tại Hội chợ và Triển lãm hàng tiêu dùng (CES) thường niên, nơi luôn trình diễn những công nghệ sáng tạo đột phá, nơi bạn như lạc vào mê cung. Nhận thức được các xu hướng phát triển và sẽ tác động đến tương lai là một trong những điều có giá trị nhất của CES. Có rất nhiều xu hướng đã được trình diễn tại CES 2020.

Dưới đây là những xu hướng sẽ có tác động lớn nhất trong năm 2020 và trong thời gian tới.

1. Thịt lợn chay

Thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và công ty Impossible Food đang thực hiện sứ mệnh giúp bảo vệ môi trường, sức khỏe con người bằng cách thay thế thịt lợn bằng thịt lợn chay (Impossible pork) có nguồn gốc từ thực vật, được công bố tại CES 2020.

Sandwich bánh mì nhân thịt lợn chay tại CES 2020 (Ảnh: Cnet)

Sau khi tạo cú hích bất ngờ tại CES năm ngoái với sự ra mắt của Impossible Burger 2.0 có nguồn gốc từ thực vật, công ty Impossible Food một lần nữa thu hút sự chú ý tại triển lãm năm nay.

Hương vị và kết cấu của thịt lợn chay được đánh giá cao. Thịt xông khói và xúc xích thực vật mà Impossible Food hứa hẹn sẽ trở thành một phần của xu hướng này.

Do 14,5% lượng khí thải nhà kính đến từ ngành chăn nuôi, việc sáng tạo ra loại thịt chay thay thế các sản phẩm thịt sẽ tác động lớn đến môi trường, cũng như giúp chúng ta trở thành những con người mạnh khoẻ hơn khi dân số toàn cầu đạt 9 tỷ vào năm 2050.

Thịt lợn đặc biệt được tiêu thụ rộng rãi trên khắp châu Á, nơi có tới 4,4 tỷ dân sinh sống trong tổng số 7,8 tỷ người trên toàn thế giới. Với thịt lợn có nguồn gốc từ thực vật, Impossible Food đang nhắm mục tiêu chiến lược đến người dùng toàn cầu.

2. Thành phố tương lai của Toyota không có người lái xe

Cho đến nay, điều tham vọng nhất được công bố tại CES 2020 là thành phố Woven của Toyota, một cộng đồng nguyên mẫu của tương lai sẽ được xây dựng gần núi Phú Sĩ ở Nhật Bản.

Thành phố Woven sẽ nằm gần núi Phú Sỹ ở Nhật Bản (Ảnh: Toyota)

Với diện tích 175 mẫu, Toyota sẽ xây dựng thành phố Woven trở thành nơi cho các thử nghiệm công nghệ trong tương lai bao gồm xe tự hành chạy bằng pin nhiên liệu hydro, robot, nhà thông minh và các hình thức di chuyển cá nhân mới.

Sẽ không có phương tiện do con người điều khiển trong thành phố Woven, bởi vì ý tưởng của Toyota là các thành phố ngày nay được xây dựng xung quanh những chiếc ô tô và một thành phố được kỳ vọng xây dựng đáp ứng các hình thức giao thông bền vững hơn.

Điều thú vị nhất của thí điểm này là những người bình thường có thể cư trú tại thành phố Woven. Điều này nghe có vẻ giống như ý tưởng ban đầu của Walt Disney cho Disney World Epcot, viết tắt của Experimental Prototype City of Tomorrow (Thành phố tương lai mẫu thí điểm). Nếu thành phố Woven khả thi thì sẽ là đòn bẩy các công ty và cộng đồng khác nhân rộng ý tưởng.

3. Các bộ cảm biến giúp tăng cường sức khoẻ của bạn

Nhiều cảm biến sức khỏe đang phổ biến, trở thành các sản phẩm tiêu dùng, cùng với các ứng dụng và phần mềm giúp bạn đọc các bộ cảm biến, giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể và tình trạng sức khỏe của mình.

Các sản phẩm ScanWatch của Withings, hiện bao gồm điện tâm đồ, chụp quang tuyến cho nhịp tim quang học, hay SpO2 để phân tích oxy máu và giấc ngủ sâu hơn có thể phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ.

Ứng dụng ScanWatch của Withings và các ứng dụng, tìm kiếm dấu hiệu chứng ngưng thở lúc ngủ (Ảnh: Withings)

GoBe3, có thể tự động theo dõi lượng calo (tức là số lượng calo cơ thể bạn hấp thụ) và có thể phát hiện mức độ căng thẳng (stress) của bạn dựa trên việc đọc chỉ số da bằng cách sử dụng công nghệ tương tự như những gì được sử dụng trong các bài kiểm tra phát hiện nói dối.

Ngoài ra, còn có tai nghe cảm biến huyết áp của Valencell, có thể được sử dụng để giúp ngăn tăng huyết áp, tình trạng không được chẩn đoán phổ biến nhất trên thế giới.

Còn có những sản phẩm để đo lượng đường trong máu và kính thông minh để giúp những người mắc chứng khó đọc - trong khi những sản phẩm đó vẫn còn phải được hoàn thiện, thì thật tuyệt khi thấy các công ty dành nguồn lực và tài nguyên để giải quyết những vấn đề này và hy vọng rằng các công ty này đang đặt ra nền móng cho các sản phẩm trong tương lai.

4. Máy tính có thể gập như điện thoại

Điện thoại có thể gập lại là một trong những chủ đề nóng nhất trong giới công nghệ năm 2019, và vào năm 2020, máy tính xách tay có thể gập lại đã gây chú ý.

Động lực đằng sau một xu hướng lớn hơn trong máy tính xách tay có thể gập lại đến từ thiết kế tham chiếu "Horseshoe Bend" của Intel đã được công bố tại CES, cho thấy một máy tính linh hoạt và mạnh mẽ trong tương lai trông như thế nào.

Thiết kế tham chiếu "Horseshoe Bend" của Intel đưa ra một tính năng mới cho các PC (Ảnh: Intel)

Horseshoe Bend về cơ bản là một máy tính bảng 17 inch hay máy tính tất cả trong một (nếu bạn sử dụng chân đế và gắn bàn phím và chuột) và nó gập lại một nửa để trở thành một máy tính xách tay 12,5 inch với màn hình cảm ứng trên một nửa và một bàn phím cảm ứng và bàn di chuột trên mặt kia.

Ngoài ra còn có một bàn phím phần cứng có thể trượt trên màn hình cảm ứng phía dưới cho những người không thích bàn phím ảo. Đây là một thiết kế hấp dẫn muốn đẩy PC tiến lên theo một số hướng mới.

Lenovo đã tiết lộ một cái gì đó tương tự vào tháng 5 năm ngoái và Microsoft đã cho thấy các khái niệm màn hình kép vào tháng 10. Tại CES, Lenovo đã trình diễn Thinkpad X1 Fold và Dell đã trưng bày hai sản phẩm có thể gập lại, Concept Ori và Concept Duet. Bữa tiệc này chỉ mới bắt đầu.

5. Công nghệ ngày càng tinh tế hơn

Dường như công nghệ đang chiếm lĩnh cuộc sống của chúng ta, nó có mặt ở khắp mọi nơi và trong mọi thứ. Một trong những xu hướng của CES 2020 là công nghệ trở nên ít gây khó chịu hơn, tinh tế hơn và hòa mình vào môi trường theo những cách tự nhiên hơn.

Có ba công ty như vậy tại CES: UltraSense, Sentons và Mui Lab.

Hai công ty UltraSense và Sentons đang làm một cái gì đó tương tự. Cả hai đều sử dụng sóng âm thanh để tạo giao diện cảm ứng từ các bề mặt trơn  làm từ nhựa, kim loại, gỗ hoặc các vật liệu khác. Điều này có nghĩa là điện thoại không nút gần hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ, bởi vì công nghệ sóng âm này có thể chỉ đơn giản là làm cho cạnh của điện thoại trở thành một nút ảo.

Nhấn và giữ một điểm có thể kích hoạt nút nguồn. Trượt ngón tay của bạn lên và xuống một bên có thể thay đổi âm lượng. Ép điện thoại có thể chụp ảnh tự sướng. Chạy ngón tay trỏ của bạn xuống mặt sau của điện thoại có thể hoạt động như một bánh xe cuộn. Bạn có thể thực hiện ý tưởng.

Các nút sóng âm thanh này không bị hao mòn nhanh và giao diện được tích hợp nhiều hơn vào bản dựng của thiết bị. Các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng phản hồi xúc giác để giúp bạn định vị và tương tác với các nút ảo này.

Nhưng ngoài điện thoại, cả hai công ty cũng đang nỗ lực để đưa công nghệ này lên các bề mặt khác, bao gồm vô lăng trên ô tô, cửa sổ, thiết bị và nhiều thứ khác.

Điều này sẽ xuất hiện trên điện thoại trong năm 2020, nhưng cho đến khi nó bắt đầu hiện diện trên các bề mặt khác thì toàn bộ tiềm năng của nó có thể bắt đầu tỏa sáng.

Màn hình thông minh của Mui Lab nhúng trên đồ vật (Ảnh: Mui Lab)

Mui Lab có một cách tiếp cận khác cho cùng một vấn đề. Công ty đã thiết kế một màn hình thông minh từ bề mặt gỗ tự nhiên. Nó trông giống như một dải gỗ bình thường trong hầu hết thời gian, nhưng khi nó chuyển sang chế độ hiển thị thì nó sẽ sáng lên với các nút hoặc thông báo hiển thị trực tiếp trên bề mặt gỗ.

Mui là một thuật ngữ tiếng Nhật có nghĩa là để truyền đạt một trạng thái tinh thần thoải mái, và ý tưởng đằng sau sản phẩm này là để nó hòa quyện vào không gian sống của bạn chứ không phải là một mảng công nghệ khác chiếm không gian.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
5 xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất từ CES 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO