5G làm thay đổi thói quen và thời gian sử dụng data trên thiết bị di động
Đối với người dùng, 5G mang đến tốc độ kết nối vượt trội, hỗ trợ học tập và làm việc từ xa hiệu quả hơn, từ đó làm thay đổi thói quen và thời gian sử dụng data trên thiết bị di động.
5G: thúc đẩy nền kinh tế, mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp
Chia sẻ tại sự kiện 5G Day do Viettel Telecom tổ chức ngày 17/12, ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Giải pháp di động của Nokia Vietnam đã đưa ra những dự báo về xu hướng phát triển của công nghệ 5G tại khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.
Ông đã chỉ ra rằng việc triển khai 5G dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới do thời điểm lý tưởng cũng như lưu lượng dữ liệu di động lớn. Theo dự báo, từ năm 2025, lưu lượng 5G sẽ vượt qua mức 4G, trở thành công nghệ thúc đẩy nền kinh tế và mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp (DN).
Trong khi đó, theo đại diện Qualcomm, hiện nay, trên thế giới có hơn 305 nhà mạng đã khai trương các dịch vụ 5G trên tổng số 585 nhà mạng và 118 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào 5G.
Ông Phạm Lê Chung, Trưởng bộ phận Dịch vụ Phần mềm Điện toán đám mây của Ericsson cũng đưa ra những số liệu ấn tượng về sự phát triển của 5G. Theo số liệu của Ericsson, đã có hơn 348 mạng 5G được triển khai, trong đó hơn 60 mạng 5G độc lập (SA). 5G đã phủ sóng 55% dân số thế giới và chiếm 34% lưu lượng di động toàn cầu, mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các DN và người tiêu dùng.
Chứng minh cho nhận định 5G trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, ông Hoàng Hưng Hải, Giám đốc Sản phẩm của Qualcomm cho biết, số lượng kết nối di động toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng, với 2,1 tỷ điện thoại 5G được bán ra và hơn 300 nhà mạng khai trương các dịch vụ 5G. "Công nghệ 5G được dự đoán sẽ đóng góp gần 900 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030", ông Hoàng Hưng Hải nhấn mạnh.
Tại Việt Nam, nếu tính riêng nhà mạng 5G Viettel đã có 3 triệu người dùng chỉ sau 2 tuần ra mắt. Hiện nay, con số này đã đạt tới xấp xỉ 4 triệu và dự báo sẽ tăng lên 10 triệu sau 1 năm.
Ngoài ra, khảo sát của Viettel cho thấy 80% khách hàng 5G tập trung ở thành thị, khu công nghiệp và khu du lịch; Khách hàng ở nông thôn chủ yếu sử dụng 4G. Đây là lý do Viettel quyết định ưu tiên phủ sóng 5G tại thủ phủ tỉnh và những khu vực có mật độ dân cư đông để thu hút sử dụng 5G.
Với sự phát triển của 5G, Việt Nam đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số toàn diện, thúc đẩy các ứng dụng trong IoT, AI, Cloud và nhiều lĩnh vực khác.
Bên cạnh đó, mạng 5G cũng mở ra cơ hội lớn cho các DN công nghệ và nhà mạng trong nước khi đầu tư vào hạ tầng và phát triển các dịch vụ mới. Với tiềm năng này, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực về khai thác và ứng dụng 5G vào đời sống và sản xuất.
5G làm thay đổi thói quen và thời gian sử dụng data trên thiết bị di động
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ di động, Viettel Telecom cho biết, hiện nay 320 nhà mạng đã chính thức thương mại 5G, phủ rộng đến 110 quốc gia và 55% dân số thế giới. Theo thống kê của năm 2024, thuê bao 5G toàn cầu có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với 2,2 tỷ người dùng, tương đương 26% thuê bao di động. Điều này có thể thấy, tiềm năng của thị trường 5G là vô cùng lớn.
Trong bối cảnh đó, Viettel là nhà mạng thương mại hoá 5G đầu tiên và đảm bảo vùng phủ số 1 tại Việt Nam lên đến 99% tại 63 tỉnh thành với tốc độ phát triển hạ tầng tốt hơn so với một quốc gia khác tại thời điểm khai trương như Hàn Quốc chỉ phủ được 82%, Indonesia với 23% và Úc với 12%. Dự kiến trong 5 năm tới, vùng phủ 5G Viettel sẽ đạt ngang với vùng phủ 4G.
Chia sẻ về xu hướng sử dụng Internet của người dùng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trung bình năm 2024, mỗi người Việt ghé thăm 67 trang web, thời lượng nhiều nhất dùng cho mạng xã hội tương đương với 27%. Đồng thời, các thế hệ khi sử dụng mạng xã hội cũng có sự khác biệt”.
Cụ thể, Gen Z trung bình sẽ dùng đến 3 mạng xã hội lần lượt là Facebook, Tiktok, Youtube, trong khi đó Gen X và Gen Y chỉ dùng 2 ứng dụng là Facebook và Zalo. Thêm vào đó, khách hàng dùng 5G đa số ở độ tuổi từ 18 - 34 chiếm 67,1% so với 4G, hoặc khách hàng làm việc trong lĩnh vực công nghệ tương đương 32% so với các ngành nghề khác.
Khi 5G chính thức khai trương còn làm thay đổi thói quen và thời gian sử dụng dữ liệu (data) trên thiết bị di động. Trung bình cứ 1 trên 5 khách hàng (tương đương với 20%) đã chuyển lên 5G sẽ giảm hành vi sử dụng WiFi và chuyển sang dùng data di động, đồng thời tăng thời gian sử dụng data trên di động.
Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, sắp tới các usecase 5G thu hút khách hàng cá nhân nhất sẽ được Viettel ưu tiên bao gồm: Kết nối băng thông rộng không dây (FWA), Ultra HD video/livestream, chăm sóc sức khoẻ từ xa và mua sắm với trải nghiệm AR. Đồng thời, Viettel triển khai hệ sinh thái 5G cho DN bao gồm 8 nhóm giải pháp liên quan đến các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, thành phố thông minh, năng lượng, giao thông vận tải và logistic.
Sự kiện 5G Day 2024 do Viettel tổ chức thu hút hơn 1.000 đối tác, DN và khách mời tham dự. Sự kiện bao gồm 50 gian hàng công nghệ và hội thảo chuyên sâu với 14 tham luận từ các chuyên gia đầu ngành. Các chủ đề chính tập trung vào cập nhật xu hướng công nghệ và ứng dụng 5G đa ngành trong sản xuất, giải trí, chuyển đổi số và phát triển cloud, AI. Các tham luận đều khẳng định tiềm năng to lớn của 5G trong việc thúc đẩy kết nối thông minh, tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số.