AI giúp Long Châu cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe người dùng
Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh cũng như vận hành của hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu đã giúp cải tiến và nâng cao trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, FPT Long Châu là chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất có mặt ở 63 tỉnh thành và các quận huyện toàn quốc với trên 2.000 nhà thuốc và 123 trung tâm tiêm chủng, phục vụ 26 triệu khách hàng toàn Việt Nam. Người dân dù ở bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận thuốc và dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến ở gần nhà nhất, thuận tiện nhất.
Chia sẻ về chủ đề “Sức khỏe số hóa: Tương lai của chăm sóc và điều trị” trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM trong hai ngày 13 - 14/11, bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành FPT Retail cho biết: Nếu phải chọn 3 từ khóa mô tả thành công của FPT Long châu thì đó là: Tâm huyết, khách hàng, công nghệ. Theo đó, công nghệ là chìa khóa còn còn người là yếu tố ưu tiên hàng đầu.
“Công nghệ cũng đã giúp chúng tôi vượt qua và sống sót trong giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19. Và giờ đây, công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, bà Nguyễn Đỗ Quyên khẳng định.
Theo Phó Tổng giám đốc FPT Retail, ở Long Châu khi ứng dụng công nghệ, yếu tố an toàn của bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Công nghệ chỉ là chìa khóa, sự an toàn, tuân thủ mới là then chốt. Công nghệ nào đảm bảo được sự an toàn cho người bệnh thì sẽ được Long Châu áp dụng và ngược lại, công nghệ nào không đảm bảo sự an toàn cho người bệnh thì Long Châu sẽ nói không. Công nghệ giúp phục vụ người bệnh với chất lượng tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn: Đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng thời gian.
Tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội cũng kéo theo sự gia tăng của các nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK). Vậy các cơ sở y tế có thể ứng dụng công nghệ vào quá trình chăm sóc và điều trị cho người bệnh, để đảm bảo nâng cao chất lượng của quá trình khám - chữa bệnh và sức khỏe cho bệnh nhân. Bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI, Long Châu đã tiên phong mang đến các giải pháp CSSK toàn diện, nhanh chóng và thuận tiện cho người Việt
Bà Quyên cho biết website của Long Châu có lượng người đọc lớn nhất và khách vào để đọc bài viết không phải mua thuốc. Nếu chỉ áp dụng công nghệ để xây dựng nền tảng bán hàng, thì sẽ khó hiệu quả trong tiếp cận người dùng. "Cái khách hàng cần là tìm hiểu thông tin, tiếp cận uy tín và tin cậy", bà nhấn mạnh cách AI tạo nội dung hấp dẫn độc giả.
Bên cạnh việc phục vụ khách hàng, AI còn được ứng dụng trong cá nhân hóa đào tạo để giúp Long Châu tăng cường chất lượng cho 16.000 dược sĩ, bảo đảm tính đồng nhất về kỹ năng chuyên môn và tư vấn. Từ đó, giúp người dân tiếp cận đúng - đủ thuốc, tuân thủ điều trị và nâng cao nhận thức phòng bệnh, nhất là trong việc tiêm vắc-xin.
Ngoài ra, AI còn mang đến chức năng tự động nhận diện toa thuốc, tạo lịch nhắc nhanh chóng trên app Long Châu. Độ chính xác của app lên đến 98%, AI hỗ trợ người dùng thiết lập lịch uống thuốc và nhắc nhở theo liệu trình điều trị, góp phần giúp bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả và thuận tiện hơn.
Một tính năng thiết thực khác là tính năng sổ tiêm chủng điện tử gia đình, giúp các ông bố, bà mẹ theo dõi các mũi tiêm cho cả gia đình, mũi tiêm được cá nhân hóa theo độ tuổi, giới tính,...; quản lý hồ sơ gia đình thông minh; đặt lịch hẹn liền mạch từ trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline),… Tính năng này đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm quản lý lịch tiêm chủng của cả gia đình
AI hỗ trợ đào tạo dược sĩ Long Châu
Theo đó, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc của Long Châu đều được cá nhân hóa bởi AI. Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần học 20 phút với AI Mentor để nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ.
“Điều này giúp các dược sĩ của Long Châu có thể chăm sóc khách hàng tốt nhất và như vậy khách hàng sẽ quay lại với chúng tôi. Tỷ lệ khách hàng quay lại với Long Châu là 72%, tôi tin con số này là đến từ trình độ của đội ngũ dược sĩ”, bà Nguyễn Đỗ Quyên cho biết.
Dữ liệu giúp cá nhân hóa nhu cầu từng khách hàng
"Dữ liệu là tài sản của doanh nghiệp. Long Châu có 26 triệu khách hàng. Chúng tôi không gửi đi thông điệp giống nhau cho 26 triệu khách hàng. Dữ liệu giúp chúng tôi hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng trên tất cả các kênh - dù là trực tuyến, tại cửa hàng hay qua ứng dụng di động", Phó Tổng giám đốc FPT Retail khẳng định.
Theo đó, dữ liệu giúp Long Châu thấu hiểu về khách hàng hơn. Dữ liệu giúp cá nhân hóa nội dung và thông điệp gửi đến khách hàng theo đúng vấn đề quan tâm và nhóm bệnh đang điều trị, từ đó tiến tới cá thể hóa lối sống, tập luyện dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị.
Dữ liệu đã giúp Long Châu đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng.
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, FPT Long Châu đặt mục tiêu tiếp tục tích hợp thêm các tính năng về theo dõi sức khỏe cá nhân dựa trên dữ liệu người dùng, ứng dụng AI trong tư vấn CSSK./.