Chuyển đổi số

AI giúp Long Châu cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe người dùng

Ngọc Diệp 11:02 14/11/2024

Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh cũng như vận hành của hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu đã giúp cải tiến và nâng cao trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

9881-1727931122.jpg

Đến thời điểm hiện tại, FPT Long Châu là chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất có mặt ở 63 tỉnh thành và các quận huyện toàn quốc với trên 2.000 nhà thuốc và 123 trung tâm tiêm chủng, phục vụ 26 triệu khách hàng toàn Việt Nam. Người dân dù ở bất cứ đâu đều có cơ hội tiếp cận thuốc và dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến ở gần nhà nhất, thuận tiện nhất.

Chia sẻ về chủ đề “Sức khỏe số hóa: Tương lai của chăm sóc và điều trị” trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM trong hai ngày 13 - 14/11, bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành FPT Retail cho biết: Nếu phải chọn 3 từ khóa mô tả thành công của FPT Long châu thì đó là: Tâm huyết, khách hàng, công nghệ. Theo đó, công nghệ là chìa khóa còn còn người là yếu tố ưu tiên hàng đầu.

“Công nghệ cũng đã giúp chúng tôi vượt qua và sống sót trong giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19. Và giờ đây, công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, bà Nguyễn Đỗ Quyên khẳng định.

Theo Phó Tổng giám đốc FPT Retail, ở Long Châu khi ứng dụng công nghệ, yếu tố an toàn của bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Công nghệ chỉ là chìa khóa, sự an toàn, tuân thủ mới là then chốt. Công nghệ nào đảm bảo được sự an toàn cho người bệnh thì sẽ được Long Châu áp dụng và ngược lại, công nghệ nào không đảm bảo sự an toàn cho người bệnh thì Long Châu sẽ nói không. Công nghệ giúp phục vụ người bệnh với chất lượng tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn: Đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng thời gian.

Tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội cũng kéo theo sự gia tăng của các nhu cầu chăm sóc sức khỏe (CSSK). Vậy các cơ sở y tế có thể ứng dụng công nghệ vào quá trình chăm sóc và điều trị cho người bệnh, để đảm bảo nâng cao chất lượng của quá trình khám - chữa bệnh và sức khỏe cho bệnh nhân. Bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI, Long Châu đã tiên phong mang đến các giải pháp CSSK toàn diện, nhanh chóng và thuận tiện cho người Việt

Bà Quyên cho biết website của Long Châu có lượng người đọc lớn nhất và khách vào để đọc bài viết không phải mua thuốc. Nếu chỉ áp dụng công nghệ để xây dựng nền tảng bán hàng, thì sẽ khó hiệu quả trong tiếp cận người dùng. "Cái khách hàng cần là tìm hiểu thông tin, tiếp cận uy tín và tin cậy", bà nhấn mạnh cách AI tạo nội dung hấp dẫn độc giả.

Bên cạnh việc phục vụ khách hàng, AI còn được ứng dụng trong cá nhân hóa đào tạo để giúp Long Châu tăng cường chất lượng cho 16.000 dược sĩ, bảo đảm tính đồng nhất về kỹ năng chuyên môn và tư vấn. Từ đó, giúp người dân tiếp cận đúng - đủ thuốc, tuân thủ điều trị và nâng cao nhận thức phòng bệnh, nhất là trong việc tiêm vắc-xin.

ti106796.jpg
Phó tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên chia sẻ thực tiễn ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh cũng như vận hành của hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu.

Ngoài ra, AI còn mang đến chức năng tự động nhận diện toa thuốc, tạo lịch nhắc nhanh chóng trên app Long Châu. Độ chính xác của app lên đến 98%, AI hỗ trợ người dùng thiết lập lịch uống thuốc và nhắc nhở theo liệu trình điều trị, góp phần giúp bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả và thuận tiện hơn.

Một tính năng thiết thực khác là tính năng sổ tiêm chủng điện tử gia đình, giúp các ông bố, bà mẹ theo dõi các mũi tiêm cho cả gia đình, mũi tiêm được cá nhân hóa theo độ tuổi, giới tính,...; quản lý hồ sơ gia đình thông minh; đặt lịch hẹn liền mạch từ trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline),… Tính năng này đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm quản lý lịch tiêm chủng của cả gia đình

AI hỗ trợ đào tạo dược sĩ Long Châu

Theo đó, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc của Long Châu đều được cá nhân hóa bởi AI. Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần học 20 phút với AI Mentor để nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ.

“Điều này giúp các dược sĩ của Long Châu có thể chăm sóc khách hàng tốt nhất và như vậy khách hàng sẽ quay lại với chúng tôi. Tỷ lệ khách hàng quay lại với Long Châu là 72%, tôi tin con số này là đến từ trình độ của đội ngũ dược sĩ”, bà Nguyễn Đỗ Quyên cho biết.

Dữ liệu giúp cá nhân hóa nhu cầu từng khách hàng

"Dữ liệu là tài sản của doanh nghiệp. Long Châu có 26 triệu khách hàng. Chúng tôi không gửi đi thông điệp giống nhau cho 26 triệu khách hàng. Dữ liệu giúp chúng tôi hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng trên tất cả các kênh - dù là trực tuyến, tại cửa hàng hay qua ứng dụng di động", Phó Tổng giám đốc FPT Retail khẳng định.

Theo đó, dữ liệu giúp Long Châu thấu hiểu về khách hàng hơn. Dữ liệu giúp cá nhân hóa nội dung và thông điệp gửi đến khách hàng theo đúng vấn đề quan tâm và nhóm bệnh đang điều trị, từ đó tiến tới cá thể hóa lối sống, tập luyện dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị.

Dữ liệu đã giúp Long Châu đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng.

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, FPT Long Châu đặt mục tiêu tiếp tục tích hợp thêm các tính năng về theo dõi sức khỏe cá nhân dựa trên dữ liệu người dùng, ứng dụng AI trong tư vấn CSSK./.

Bài liên quan
  • CĐS giúp tăng khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mọi người dân
    “Điều quan trọng là cần có sự đồng lòng, quyết tâm chính trị cao để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong Y tế, từ đó năng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu bảo vệ sức khoẻ toàn diện, quyền lợi cho mọi người dân ngày một tốt hơn nữa”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hợp nhất Bộ TT&TT và Bộ KH&CN: Cơ hội và kỳ vọng
    Cùng với một số Bộ ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hợp nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với mục tiêu chính của sự hợp nhất này là giảm bớt một số chức năng và nhiệm vụ chung, tiết kiệm, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), phát triển khoa học công nghệ và quản lý báo chí số tốt hơn.
  • Bưu điện ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản và hợp tác với TikTok
    Với phương châm “Mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mà còn mang đến những lựa chọn phù hợp để tặng người thân, bạn bè, đối tác.
  • Cốc Cốc: Năm 2024, mỗi người Việt trung bình ghé thăm 67 trang web khác nhau
    ‏Theo ‏‏Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024‏‏ được Cốc Cốc công bố ngày 13/12‏‏, trung bình, mỗi người dùng ghé thăm 67 trang web trong năm.‏ ‏Trong đó, nhu cầu ‏‏lướt mạng xã hội, xem video và nghe nhạc, làm việc‏‏ chiếm tỷ trọng lớn nhất.‏‏
  • Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và KHKT Việt Nam - Liên bang Nga
    Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Phân ban Việt Nam của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.
  • Lễ cúng rừng của người Mông và điệu "lượn" tinh hoa của người Tày
    Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông (xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên) và Nghệ thuật trình diễn dân gian “Khắp cọi” của người Tày (huyện Lục Yên, huyện Yên Bình) tỉnh Yên Bái vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Ứng dụng AI trong tòa soạn báo
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vô cùng lớn trong khoảng 2 năm qua. Các công nghệ AI vừa mang lại cơ hội, vừa là mối đe dọa đối với ngành báo chí. Trong vài thập kỷ qua, các cơ quan báo chí trên thế giới trải qua nhiều khó khăn vì nguồn thu quảng cáo và đặt mua báo in suy giảm. Các công nghệ AI, nếu được ứng dụng và triển khai sớm để tranh thủ tối đa sức mạnh, có thể có tác động tích cực giúp các cơ quan báo chí phát triển bền vững.
  • Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua ngoại giao
    Hình ảnh các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước hay các doanh nhân nước ngoài đi dạo, thưởng thức các món ăn đường phố tại Việt Nam dường như đã không còn quá xa lạ và dần trở thành một “đặc sản” để Việt Nam thông qua đó quảng bá ẩm thực, văn hóa, con người nước Nam với bạn bè quốc tế.
  • Cần nhìn nhận đúng đắn và xây dựng chiến lược sử dụng AI tại các cơ quan báo chí
    Các cơ quan báo chí áp dụng AI cần xây dựng chiến lược và thận trọng xem xét tất cả quy trình công việc để nắm bắt được tất cả những gì mà AI có thể mang lại.
  • Báo chí chuyển đổi số theo hướng ưu tiên thiết bị di động
    Những thay đổi trong ngành báo chí tại Nam Phi đã phản ánh các xu hướng toàn cầu bao gồm sự chuyển dịch từ báo in sang kỹ thuật số, vừa mang tính đột phá vừa mang tính chuyển đổi, thách thức các mô hình kinh doanh truyền thống và định hình lại cách tiếp nhận tin tức.
  • Các doanh nghiệp tại Đông Nam Á đối mặt với hơn 140.000 mối đe dọa từ web mỗi ngày
    Trong nửa đầu năm 2024, hơn 26 triệu mối đe dọa từ web nhắm vào các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á được Kapersky ngăn chặn.
AI giúp Long Châu cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO