Chuyển đổi số

CĐS giúp tăng khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mọi người dân

Nhật Minh 25/04/2024 08:15

“Điều quan trọng là cần có sự đồng lòng, quyết tâm chính trị cao để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong Y tế, từ đó năng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu bảo vệ sức khoẻ toàn diện, quyền lợi cho mọi người dân ngày một tốt hơn nữa”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh như vậy tại Phiên họp thứ 8 năm 2024 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) ngày 24/4/2024.

CĐS giúp tăng khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mọi người dân

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, ngành Y tế đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện CĐS tăng khả năng tự chăm sóc sức khoẻ (CSSK) của mọi người dân. Đặc biệt, Ngành đã đẩy mạnh thực hiện: các chương trình CĐS y tế; đưa vào sử dụng các nền tảng số, phần mềm số y tế; đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia (Đề án 06)…

bo-truong-dao-hong-lan.jpeg
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: CĐS nâng cao chất lượng dịch vụ y tế (Ảnh: VGP)

“Nhờ triển khai tích cực các nhiệm vụ cụ thể nêu trên, thành quả thu được đã góp phần giúp tăng cường khả năng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí y tế và tăng khả năng tự CSSK của mọi người dân”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Nói rõ trong quan điểm này, người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, việc tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chính là sự tiện lợi, dễ dàng trong việc tiếp cận dịch vụ y tế. Thay vì người dân phải đến trực tiếp bệnh viện, thì nay có thể dễ dàng đặt lịch khám, tư vấn trực tuyến với bác sĩ thông qua các ứng dụng hoặc website của bệnh viện.

Và việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế được thực hiện theo mô hình hồ sơ sức khỏe điện tử, hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và y tế từ xa (telehealth).

Còn đối với việc giảm chi phí CSSK chính là bớt đi các quy trình quản lý hồ sơ, khám, xét nghiệm và điều trị. “Hơn nữa, người dân có thể theo dõi sức khỏe cá nhân qua các thiết bị thông minh, truy cập thông tin y tế uy tín và chính xác, cũng như tham gia các chương trình giáo dục sức khỏe trực tuyến… đó là lợi ích của việc tăng khả năng tự CSSK”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, kết quả chung trong việc thực hiện nhiệm vụ CĐS đến nay, ngành Y tế đã: Công bố 100% các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4; xây dựng, công bố các dữ liệu mở của ngành trên trang thông tin điện tử; kết nối liên thông 99,5% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; 100% bệnh viện đã triển khai hệ thống thông tin bệnh viện (HIS); 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai phần mềm kê đơn thuốc điện tử...

day-manh-chuychuyen_doi_so_y_te.jpg
Ảnh minh họa.

Cần trang bị thêm các kiến thức về an toàn thông tin cho cán bộ y tế

Tuy nhiên, trong những kết quả tích cực đạt được này, người đứng đầu ngành Y tế cho biết vẫn còn nhiều thách thức, đó là việc đẩy mạnh các đổi mới sáng tạo vẫn chưa mạnh mẽ, và chưa đồng bộ; thiếu những điều khoản quy định trong Luật Phòng bệnh về nội dung, mô hình y tế số; thiếu sự kết nối liên thông, tích hợp giữa các hệ thống thông tin trong ngành Y tế và các ngành, lĩnh vực.

Cùng với đó, là việc xây dựng hạ tầng CNTT, triển khai các ứng dụng và nền tảng số trong y tế đều đòi hỏi một khoản đầu tư lớn; vấn đề về an ninh mạng, các dữ liệu y tế, thông tin bệnh nhân quản lý rộng; thiếu đội ngũ chuyên gia, đội ngũ cán bộ có năng lực cao về CNTT, CĐS y tế…

Đưa ra giải pháp cho những vấn đề tồn tại, hạn chế nêu trên, người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, chúng ta cần có những quy định pháp luật chặt chẽ (chuyển tuyến điện tử, công nhận kết quả cận lâm sàng giữa các tuyến… ); huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư cho CĐS y tế từ ngân sách Nhà nước (NSNN) cấp, nguồn thu hợp pháp, tài trợ, viện trợ của các tổ chức nước ngoài; tăng cường hợp tác công tư, chú trọng phương thức xã hội hóa.

Hơn nữa, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về sử dụng các dịch vụ y tế trên nền tảng số một cách an toàn, phù hợp. Đồng thời, nâng cao nhận thức của tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc ngành Y tế trong việc ứng dụng CNTT để đáp ứng với yêu cầu của quá trình CĐS; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin; đẩy mạnh việc triển khai tập huấn, bồi dưỡng theo nhiều cấp độ, phù hợp với nhiều đối tượng người học về an toàn thông tin cho cán bộ y tế.

dien-tap-attt-y-te-2023_2.jpeg
Cuộc diễn tập thực chiến an toàn thông tin của ngành Y tế trong năm 2023.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, cần chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia đầu ngành. Bên cạnh đó, cần tăng cường trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về CĐS, CĐS y tế và có chính sách thu hút, giữ chân nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao.

Người đứng đầu ngành Y tế còn nhấn mạnh đến việc, muốn đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ CĐS bền vững, mang lại hiệu quả cao cần có sự tích cực từ các cấp, ngành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp công nghệ trong nước, nước ngoài và sự ủng hộ từ mọi tầng lớp người dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan mong muốn Ban chỉ đạo CĐS Quốc gia sớm xây dựng, hoàn thiện đề án CĐS cho các ngành, lĩnh vực, từ đó hướng dẫn cụ thể các đơn vị thực hiện, đồng thời, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá, báo cáo thường xuyên đối với công tác này

“Nếu CĐS không làm nhanh sẽ không tạo ra sự đồng bộ để phát triển tổng thể cho các ngành, lĩnh vực, đất nước”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
CĐS giúp tăng khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mọi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO