AkaChain ra đời với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về blockchain

Nguyễn Khiêm| 06/10/2021 15:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện akaChain, trước đây mọi người vẫn thường gắn liền công nghệ blockchain với tiền ảo. Do đó, FPT Soffware quyết tâm ra mắt nền tảng akaChain, với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về blockchain, thông qua những tính năng hữu ích từ sản phẩm như chấm điểm tín dụng, truy xuất nguồn gốc...

Nhờ akaChain, tỷ lệ nợ xấu đã giảm từ 14% xuống 7%

Được tạo ra bởi nhóm chuyên gia từ FPT Software, akaChain là nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xây dựng hệ thống kinh doanh qua ứng dụng phân tán của công nghệ blockchain. Nền tảng này có thể tiến hành tối đa 250 giao dịch mỗi giây, đảm bảo sự thông suốt cho các giao dịch ở các DN quy mô lớn.

Chia sẻ về lý do ra mắt nền tảng, ông Nguyễn Hoàng Long, Trưởng đơn vị nghiên cứu sản phẩm akaChain cho biết, đầu năm 2018, thị trường toàn cầu bùng nổ khái niệm blockchain (chuỗi khối). Mặc dù công nghệ này giúp mang lại nhiều thay đổi cho nền kinh tế, mở rộng hạ tầng làm việc nhưng mọi người chỉ biết đến vai trò của blockchain là công cụ tạo tiền ảo. Bởi vì, blockchain DN là một công nghệ rất thú vị, đảm bảo về bảo mật thông tin, không quá khó khi sử dụng và có thể mang lại "sự chuyển mình" về kinh doanh, giúp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí...

"Tôi đã đưa nền tảng akaChain đi vào hoạt động, với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về công nghệ, định hướng và đưa ra những sản phẩm đột phá ngoài tiền ảo", ông Long cho biết thêm.

Nền tảng này giúp hỗ trợ DN xây dựng hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain. Công nghệ này cho phép quản lý thông tin trên nhiều hệ thống bằng mã hóa, nhờ đó quy trình giữa các bộ phận được rút ngắn, minh bạch, bảo mật cao.

Theo ông Long, mặc dù nền tảng có nhiều tiện ích nhưng việc bán được sản phẩm này tới tay các DN là một vấn đề khó, khi mà cho tới tận tháng 11/2018, nhóm phát triển mới bán được giấy phép phần mềm (license) đầu tiên của sản phẩm cho một khách hàng Nhật Bản.

"Bởi vì Blockchain có tính bảo mật cao nhưng lại không cho phép sửa đổi dữ liệu khi nhập liệu ở bước đầu tiên. Do đó, tất cả dữ liệu ban đầu buộc phải chính xác và không được chỉnh sửa", ông Long lý giải về khó khăn đầu tiên của akaChain khi chào bán với khách hàng.

Thành lập từ năm 2018, đến nay akaChain được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng, tiêu biểu như ThinkPower, Masan Group, Bảo Việt, AIA, VPBank và một số DN khác trong danh sách Fortune Global 500. Một số công ty bán lẻ, phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam cho biết, điểm tín dụng (credit scoring) của akaChain giúp giảm tỷ lệ nợ xấu.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, nền tảng akaChain cũng đã hợp tác với TP. HCM đưa ra ứng dụng đánh giá độ an toàn của DN trong phòng chống dịch, giúp các DN tự kiểm tra hoạt động phòng dịch trong bối cảnh bình thường mới. Thông qua đó, cơ quan quản lý cũng có thể số hóa công tác điều hành, quản lý trong công tác kiểm tra phòng chống dịch.

Năm 2020, akaChain được Bộ TT&TT chọn là nền tảng "Make in Việt Nam" thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu của chương trình CĐS Quốc gia.

Trên trường quốc tế, akaChain đã nhận giải Bạc cho Đổi mới trong Quản lý Công nghệ - Công nghiệp Máy tính của Stevie® Awards - giải thưởng được coi là Oscars trong lĩnh vực phần mềm khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

AkaChain được ra đời với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về blockchain - Ảnh 1.

Tại Giải thưởng CĐS Việt Nam (Vietnam Digital Awards 2020), akaChain đã nhận giải trong hạng mục “Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số” với giải pháp blockchain cho DN.

Giúp rút ngắn thời gian triển khai, tối ưu hoá chi phí vận hành

Ông Long cũng cho biết điểm vượt trội của nền tảng là rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ như: định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng, chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) và truy xuất nguồn gốc. Việc ứng dụng akaChain không chỉ giúp DN hiểu rõ nhu cầu khách hàng, chuẩn hóa và tự động hóa một số quy trình mà còn hạn chế vai trò các bên trung gian, từ đó tối ưu chi phí vận hành.

Cụ thể, theo akaChain, các dịch vụ chính của nền tảng này bao gồm; Dịch vụ tín nhiệm (Trust Service) và thông tin cố định đã được xác giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với DN và chữ ký điện tử, chuyển phát văn bản số, công chứng số, KYC; Dịch vụ tìm hiểu khách hàng và thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn giúp thu thập thông tin của đối tượng được cho phép với các thông tin như tra cứu sơ yếu lý lịch, thói quen, chương trình khách hàng thân thiết; Dịch vụ đánh giá tín dụng và thông tin đã được phân loại, sàng lọc, dự báo tuỳ theo các tiêu chí, hỗ trợ cho các DN tài chính, bảo hiểm quảng cáo; Dịch vụ dữ liệu khách hàng và chăm sóc khách hàng thân thiết, để tạo ra nhiều cơ hội tăng doanh thu và giúp khách hàng cuối tiếp cận nhiều ưu đãi hơn của DN.

Khi sử dụng akaChain, các DN sẽ được tiếp cận thông tin chính xác, đã được xác thực, bảo mật. Việc này sẽ loại bỏ các bước kiểm tra chéo và mất phí đối với các bên thứ 3. Đồng thời giảm tỷ lệ huỷ bỏ giao dịch và trải nghiệm khách hàng được chuẩn hoá, xoá bỏ dần các rào càn trong việc hoàn thiện giao dịch (quên mật khẩu, tạo tài khoản mới, thông tin thanh toán bị từ chối).

Ngoài ra, akaChain cũng giúp các DN giảm nguy cơ và trách nhiệm, các dịch vụ sẽ được tuỳ biến để phù hợp với nhu cầu cùa người dùng cuối.

Còn đối với khối Chính phủ, akaChain sẽ giúp chuẩn hoá quy trình và hiệu quả, để có thể tương tác với công dân một cách nhanh chóng, tiết kiệm công sức, ngân sách. AkaChain cũng giúp minh bạch trong quản lý các tổ chức, cải thiện tính tuân thủ, chuẩn hoá dữ liệu, giảm bớt sự kém hiệu quả trong việc phối hợp chéo.

Còn với người dân, thông qua akaChain, người dùng có toàn quyền kiểm soát đối với các dữ liệu cung cấp cho bên cung cấp thông tin và sẽ phải có sự đồng ý trước khi được chia sẻ cho bên thứ 3. Nhờ đó, trải nghiệm người dùng được cải thiện thông qua việc giảm bớt các thủ tục, tài liệu, giấy tờ; giảm bớt sai sót do con người và được tiếp cận nhiều ưu đãi hơn từ các chương trình khuyến mãi do DN thực hiện.

AkaChain được ra đời với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về blockchain - Ảnh 2.

Năm 2019, Masan đã quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống bằng cách phát triển một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue dựa trên công nghệ blockchain của akaChain.

"akaChain có kinh nghiệm dày dạn trong môi trường doanh nghiệp. Giải pháp blockchain của akaChain cung cấp tính minh bạch, cải thiện tính bảo mật cho DN, đồng thời cải thiện khả năng truy xuất, mang lại hiệu suất cao hơn cũng như cắt giảm đáng kể chi phí"

CEO ThinkPower Ben Yao

Tập trung vào định danh số, truy xuất nguồn gốc cho nông nghiệp và bán lẻ

Chia sẻ về kỷ niệm với khách hàng đầu tiên tại Nhật Bản, ông Long cho biết, ban đầu họ cần tư vấn về CĐS và chọn FPT Software làm đối tác. Sau một thời gian trao đổi và tư vấn với khách hàng về R&D và biết được khách hàng có mối quan tâm lớn đến công nghệ blockchain. Đồng thời thông qua những những mong muốn đó, đội ngũ phát triển nhận thấy khách hàng rất phù hợp với việc sử dụng akaChain nên đã quyết định thuyết phục sử dụng sản phẩm này.

"Đối với khách hàng thì đây là một lựa chọn hợp lý, trên một nền tảng tối ưu hoá hiệu năng. Còn với FPT Software, việc này đã giúp đưa akaChain thành một trong những nền tảng blockchain đầu tiên trên thế giới ứng dụng được cho DN", ông Long nhấn mạnh.

Còn đối với các điển hình khi ứng dụng akaChain, ông Long đã dẫn chứng bài toán với một DN bán lẻ lớn ở Việt Nam. Khi triển khai, đội ngũ phát triển đã gặp những thách thức như các thông tin chấm điểm tín dụng chủ yếu dựa trên thông tin tài chính, trong khi nhiều cá nhân không có thông tin dẫn đến việc không tiếp cận được các dịch vụ tài chính. Chưa kể đến, nguồn dữ liệu hạn chế trong việc chấm điểm tín dụng. 

"Sau khi ứng dụng akaChain, tỷ lệ nợ xấu của DN bán lẻ này đã giảm từ 14% xuống còn 7%", ông Long nói.

Còn ví dụ điển hình khác là trường hợp của Masan và bài toán xây dựng hệ thống kết nối với tệp khách hàng khổng lồ. Hơn 20 năm thành lập với thị phần lên đến hàng chục triệu hộ tiêu dùng, tuy nhiên, Masan lại có rất ít cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng cuối. Năm 2019 là thời điểm mang tính bước ngoặt của DN này khi quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống để bước ra ngoài tiếp cận trực tiếp với người đi chợ mỗi ngày dựa trên một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue.

Một trong những yêu cầu quan trọng của nền tảng Blue là lưu trữ các giao dịch liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi và tại mọi thời điểm, đồng thời mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng. Trước bài toán này, Masan đã lựa chọn akaChain làm đối tác duy nhất. Với tính an toàn, minh bạch, xuyên suốt, chi phí đầu tư và vận hành hợp lý, akaChain đã tạo nên một mạng lưới kết nối trực tiếp, liền mạch giữa Masan và hàng chục triệu hộ tiêu dùng cuối. Blue giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận ưu đãi, tích lũy điểm thưởng và quy đổi thành những phần thưởng giá trị.

Cuối cùng, theo ông Long, trong năm 2021, akaChain phấn đấu để duy trì thành công đạt được và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới trong hệ sinh thái akaChain vốn đang ngày một hoàn thiện. Đặc biệt, akaChain sẽ tập trung vào sản phẩm định danh số, mảng truy xuất nguồn gốc cho nông nghiệp và bán lẻ. Theo ông Long, với khả năng xử lý, tính bảo mật, tính sáng tạo đã được ghi nhận trong cộng đồng công nghệ, akaChain sẽ cố gắng đưa ra nhiều hơn nữa những bài toán có thể tận dụng công nghệ blockchain.

Trong thời đại mở, blockchain là chìa khoá quan trọng nhất để tạo ra được những mạng lưới, cộng đồng lớn, sẵn sàng chia sẻ thông tin để mang lại lợi ích lớn khi công nghệ này sẽ giúp lưu trữ, bảo vệ và sử dụng dữ liệu một cách minh bạch. Công nghệ này có 3 tính chất mà bất cứ DN vừa và lớn nào cũng sẽ quan tâm, đó là: Distributed - Phân tán (lưu trữ dữ liệu ở nhiều nơi tăng tính bảo mật), Immutable - Bất biến (đã lưu vào trong blockchain thì không thể sửa chữa được) và Consensus - Ðồng thuận (bất cứ hành động nào xảy ra trên blockchain đều phải có sự đồng thuận của các bên tham gia).

Ðến nay, rất nhiều DN trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, y tế, logistic… đã và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của mình. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, với sự phát triển của blockchain, sẽ đến ngày khách hàng khi khám bệnh, chỉ cần qua điện thoại, vì bác sĩ đã nắm được thông tin bệnh án của người dùng thông qua mạng lưới các bệnh viện, phòng khám. Hay chỉ cần một phút để mua hàng trả góp với hồ sơ đã được phê duyệt nhanh qua các ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ blockchain…/.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chuyển đổi số hướng tới phục vụ người dân trong kỷ nguyên mới
    Đất nước ta đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, kỷ nguyên của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.
  • Ứng dụng hoạt hình 2D trong số hóa nội dung: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu giúp các tổ chức và doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và sáng tạo. Trong đó, video hoạt hình 2D đang trở thành công cụ đắc lực, giúp chuyển đổi những khái niệm phức tạp thành hình ảnh sinh động, dễ hiểu, tạo ra giá trị bền vững trong quản lý và kinh doanh. Mytoon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp số hóa nội dung qua hoạt hình 2D, mang đến những sản phẩm sinh động, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả.
  • Ngã rẽ nào cho Meta
    Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
  • Hàng nhập khẩu từ 1 triệu đồng trở xuống gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế phải nộp VAT
    Theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/2/2025, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế có trị giá hải quan trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP (hàng hóa giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam) và không thuộc mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT).
  • Meta chính thức công bố xây dựng tuyến ​​cáp quang biển kết nối 5 châu lục
    Dự án cáp quang biển mới nhất của Meta sẽ kéo dài hơn 50.000 km và kết nối 5 châu lục.
Đừng bỏ lỡ
AkaChain ra đời với mong muốn thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO