Amazon phát triển kính thông minh giúp lái xe rút ngắn thời gian giao hàng
Amazon đang phát triển kính mắt thông minh để hướng dẫn lái xe đến các địa chỉ giao hàng nhằm rút ngắn chặng cuối của hành trình chuyển hàng đến nhà khách hàng.
Theo Reuters, nếu thành công, kính thông minh này sẽ có khả năng dẫn đường theo lộ trình của lái xe và đến điểm dừng được hiện trên một màn hình nhỏ.
Amazon có thể gác lại hoặc trì hoãn vô thời hạn nếu kính thông minh không hoạt động như mong đợi, hoặc vì lý do tài chính hoặc lý do khác. Các nguồn tin cho biết kính thông minh loại này thể mất nhiều năm để hoàn thiện.
“Chúng tôi liên tục đổi mới để tạo ra trải nghiệm giao hàng an toàn và tốt hơn cho lái xe giao hàng. Ngoài ra, chúng tôi không bình luận về lộ trình sản phẩm của mình", một phát ngôn viên của Amazon cho biết khi được hỏi về kính thông minh dành cho lái xe giao hàng.
Trong nhiều năm qua, Amazon đã nỗ lực phát triển mạng lưới giao hàng nội bộ, bao gồm hãng hàng không riêng, xe tải đường dài và các nhà kho hàng lớn ở ngoại ô. Với việc phát triển kính thông minh, Amazon kỳ vọng đẩy nhanh quá trình giao hàng và cắt giảm chi phí bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các công ty chuyển phát nhanh như UPS và FedEx. Các chi phí vận chuyển của Amazon tăng 8% trong quý 3 lên 23,5 tỷ USD.
Giao hàng chặng cuối
Giao hàng "chặng cuối" (last mile) thường tốn kém và phức tạp vì đòi hỏi phải di chuyển qua nhiều khu phố, cần nhiều người chuyển phát và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Theo một số ước tính, một nửa chi phí cho hành trình của một sản phẩm đến tận nhà khách hàng là ở chuyển phát chặng cuối.
Hiện tại, Amazon đã tập trung “chặng cuối” là "100 yard cuối" (91m). Vào tháng 10, công ty đã công bố một máy quét sẽ được lắp trên trần xe tải giao hàng để hướng dẫn lái xe tiếp cận các gói hàng cho mỗi điểm dừng bằng cách chiếu đèn pha màu xanh lá cây vào các gói hàng, giảm đáng kể thời gian thường dành cho việc đọc nhãn dán.
Kính giao hàng thông minh đang được phát triển dựa trên kính thông minh Echo Frames của Amazon, cho phép người dùng nghe âm thanh và sử dụng lệnh thoại từ Alexa, trợ lý ảo của Amazon.
Được biết đến với tên mã nội bộ là Amelia, kính giao hàng sẽ dựa vào màn hình nhỏ trên một trong những ống kính và có thể chụp ảnh các gói hàng đã giao làm bằng chứng cho khách hàng. Amazon cũng đã công bố vào tháng 9 một chatbot không liên quan dành cho người bán hàng bên thứ ba, còn được gọi là Amelia.
Nhưng công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển và Amazon đã gặp khó khăn trong việc tạo ra một loại pin đủ lâu cho ca làm việc tới 8 giờ và vẫn đủ nhẹ để có thể đeo cả ngày mà không gây mệt mỏi. Ngoài ra, Amazon cho biết, việc thu thập dữ liệu đầy đủ về từng ngôi nhà, vỉa hè, đường phố, lề đường và đường lái xe có thể mất nhiều năm.
Amazon cho biết, lái xe giao hàng đến gặp 100 khách hàng mỗi ca làm việc. Với sự hỗ trợ của kính thông minh, Amazon có thể yêu cầu lái xe vận chuyển nhiều gói hàng hơn và đến nhiều nhà hơn.
Công ty có trụ sở ở Seattle này có thể phải đối mặt với những trở ngại khác, bao gồm thuyết phục hàng nghìn lái xe sử dụng kính mắt, điều này có thể gây khó chịu, mất tập trung hoặc mất thẩm mỹ, những người này cho biết, chưa kể đến thực tế là một số tài xế đã đeo kính chỉnh thị.
Tuy nhiên, phần lớn lực lượng giao hàng của Amazon bao gồm các công ty bên ngoài, nghĩa là Amazon có thể biến việc đeo kính thành một yêu cầu theo hợp đồng.
Được biết doanh số bán thiết bị đeo Echo Frames của công ty không mấy khả quan. Theo nguồn tin được công bố cuối năm 2023, Amazon đã bán chưa đến 10.000 sản phẩm thuộc thế hệ mới nhất.
Màn hình nhúng đang được phát triển cũng được lên kế hoạch cho thế hệ Echo Frames trong tương lai có thể ra mắt sớm nhất là vào quý 2 năm 2026./.