Chuyển động ICT

Amazon phát triển kính thông minh giúp lái xe rút ngắn thời gian giao hàng

QA 09:22 12/11/2024

Amazon đang phát triển kính mắt thông minh để hướng dẫn lái xe đến các địa chỉ giao hàng nhằm rút ngắn chặng cuối của hành trình chuyển hàng đến nhà khách hàng.

kinh-thong-minh.png

Theo Reuters, nếu thành công, kính thông minh này sẽ có khả năng dẫn đường theo lộ trình của lái xe và đến điểm dừng được hiện trên một màn hình nhỏ.

Amazon có thể gác lại hoặc trì hoãn vô thời hạn nếu kính thông minh không hoạt động như mong đợi, hoặc vì lý do tài chính hoặc lý do khác. Các nguồn tin cho biết kính thông minh loại này thể mất nhiều năm để hoàn thiện.

“Chúng tôi liên tục đổi mới để tạo ra trải nghiệm giao hàng an toàn và tốt hơn cho lái xe giao hàng. Ngoài ra, chúng tôi không bình luận về lộ trình sản phẩm của mình", một phát ngôn viên của Amazon cho biết khi được hỏi về kính thông minh dành cho lái xe giao hàng.

Trong nhiều năm qua, Amazon đã nỗ lực phát triển mạng lưới giao hàng nội bộ, bao gồm hãng hàng không riêng, xe tải đường dài và các nhà kho hàng lớn ở ngoại ô. Với việc phát triển kính thông minh, Amazon kỳ vọng đẩy nhanh quá trình giao hàng và cắt giảm chi phí bằng cách giảm sự phụ thuộc vào các công ty chuyển phát nhanh như UPS và FedEx. Các chi phí vận chuyển của Amazon tăng 8% trong quý 3 lên 23,5 tỷ USD.

Giao hàng chặng cuối

Giao hàng "chặng cuối" (last mile) thường tốn kém và phức tạp vì đòi hỏi phải di chuyển qua nhiều khu phố, cần nhiều người chuyển phát và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Theo một số ước tính, một nửa chi phí cho hành trình của một sản phẩm đến tận nhà khách hàng là ở chuyển phát chặng cuối.

amazon-1.jpeg

Hiện tại, Amazon đã tập trung “chặng cuối” là "100 yard cuối" (91m). Vào tháng 10, công ty đã công bố một máy quét sẽ được lắp trên trần xe tải giao hàng để hướng dẫn lái xe tiếp cận các gói hàng cho mỗi điểm dừng bằng cách chiếu đèn pha màu xanh lá cây vào các gói hàng, giảm đáng kể thời gian thường dành cho việc đọc nhãn dán.

Kính giao hàng thông minh đang được phát triển dựa trên kính thông minh Echo Frames của Amazon, cho phép người dùng nghe âm thanh và sử dụng lệnh thoại từ Alexa, trợ lý ảo của Amazon.

Được biết đến với tên mã nội bộ là Amelia, kính giao hàng sẽ dựa vào màn hình nhỏ trên một trong những ống kính và có thể chụp ảnh các gói hàng đã giao làm bằng chứng cho khách hàng. Amazon cũng đã công bố vào tháng 9 một chatbot không liên quan dành cho người bán hàng bên thứ ba, còn được gọi là Amelia.

Nhưng công nghệ này vẫn đang trong quá trình phát triển và Amazon đã gặp khó khăn trong việc tạo ra một loại pin đủ lâu cho ca làm việc tới 8 giờ và vẫn đủ nhẹ để có thể đeo cả ngày mà không gây mệt mỏi. Ngoài ra, Amazon cho biết, việc thu thập dữ liệu đầy đủ về từng ngôi nhà, vỉa hè, đường phố, lề đường và đường lái xe có thể mất nhiều năm.

Amazon cho biết, lái xe giao hàng đến gặp 100 khách hàng mỗi ca làm việc. Với sự hỗ trợ của kính thông minh, Amazon có thể yêu cầu lái xe vận chuyển nhiều gói hàng hơn và đến nhiều nhà hơn.

Công ty có trụ sở ở Seattle này có thể phải đối mặt với những trở ngại khác, bao gồm thuyết phục hàng nghìn lái xe sử dụng kính mắt, điều này có thể gây khó chịu, mất tập trung hoặc mất thẩm mỹ, những người này cho biết, chưa kể đến thực tế là một số tài xế đã đeo kính chỉnh thị.

Tuy nhiên, phần lớn lực lượng giao hàng của Amazon bao gồm các công ty bên ngoài, nghĩa là Amazon có thể biến việc đeo kính thành một yêu cầu theo hợp đồng.

Được biết doanh số bán thiết bị đeo Echo Frames của công ty không mấy khả quan. Theo nguồn tin được công bố cuối năm 2023, Amazon đã bán chưa đến 10.000 sản phẩm thuộc thế hệ mới nhất.

Màn hình nhúng đang được phát triển cũng được lên kế hoạch cho thế hệ Echo Frames trong tương lai có thể ra mắt sớm nhất là vào quý 2 năm 2026./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Amazon phát triển kính thông minh giúp lái xe rút ngắn thời gian giao hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO