An toàn thông tin

Bảo mật là văn hoá "ngấm sâu" của Amazon

Hạnh Tâm 22/07/2024 07:45

Giám đốc bảo mật thông tin (CISO) của AWS Chris Betz đã chia sẻ về cách bảo mật được ngấm sâu vào văn hóa của Amazon và chia sẻ các công cụ giúp bảo vệ khách hàng trong kỷ nguyên AI tạo sinh.

Là giám đốc bảo mật thông tin (CISO) của Amazon Web Services (AWS), Chris Betz đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng đám mây do AWS vận hành an toàn và bảo mật nhất có thể cho mọi người. Điều đó có nghĩa là AWS giữ an toàn và bảo mật cho dữ liệu khách hàng của họ. Vậy, Chris Betz (từng là một cựu khách hàng của AWS) tiếp cận công việc khổng lồ và cực kỳ quan trọng đó như thế nào?

ciso-aws.png
Giám đốc bảo mật của AWS, Chris Betz tại AWS re:Inforce 2024

Cuộc nói chuyện của Betz tại AWS re:Inforce 2024 mới đây, hội nghị bảo mật đám mây thường niên của công ty, nơi những người tham dự hợp tác với các chuyên gia, đối tác và nhà xây dựng đang thúc đẩy tương lai của bảo mật trong kỷ nguyên AI tạo sinh, ông đã lộ 7 lý do tại sao bảo mật đã trở thành ưu tiên của toàn công ty kể từ ngày đầu tiên và sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của Amazon. Nội dung cuộc nói chuyện như sau:

1. Bảo mật tốt là chìa khóa để thử nghiệm các công nghệ mới, bao gồm AI tạo sinh

AI tạo sinh có thể thay đổi mọi trải nghiệm của khách hàng thông qua các công cụ mạnh mẽ mà mọi người đều có thể truy cập. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý rõ ràng, AI tạo sinh sẽ gây ra những mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. Do đó, không có gì lạ khi nhân viên tại các tổ chức quan tâm đến AI tạo sinh coi bảo mật là “người gác cổng”. Điều đó không chỉ là sai lầm mà còn gây hại cho doanh nghiệp (DN).

Tại AWS, bảo mật là công cụ hỗ trợ DN. Bảo mật giúp giảm rủi ro, củng cố khả năng phục hồi và trao quyền để khách hàng đổi mới nhanh hơn và tự tin hơn, đặc biệt là trong kỷ nguyên AI tạo sinh đang phát triển nhanh chóng.

Chúng tôi muốn các nhóm bảo mật làm việc với nhân viên để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của họ, giúp họ hiểu được rủi ro và thực hiện các biện pháp giảm thiểu cần thiết.

2. Bảo mật là công việc của tất cả mọi người, từ CEO đến nhà phát triển

Một báo cáo gần đây từ một hội đồng cố vấn của Chính phủ Hoa Kỳ nêu rõ rằng, văn hóa bảo mật yếu kém có thể là nguyên nhân gốc rễ gây ra các lỗi, cho phép tin tặc xâm nhập mà không bị phát hiện.

Tại AWS, chúng tôi để nhóm bảo mật báo cáo trực tiếp với CEO. Mục tiêu là xây dựng bảo mật gắn chặt với cấu trúc của AWS. Bảo mật phải bắt đầu từ cấp cao nhất nhưng điều quan trọng là trách nhiệm phải được đẩy từ cấp dưới lên. Bảo mật không chỉ là công việc của nhóm bảo mật mà là sự phân bổ trách nhiệm.

Mỗi nhóm sản phẩm phải chịu trách nhiệm về bảo mật của dịch vụ hoặc tính năng mà họ cung cấp. Bảo mật được xây dựng trong mọi lộ trình sản phẩm, kế hoạch kỹ thuật và cuộc họp thường kỳ hàng tuần. Bảo mật không phải là thứ có thể "bổ sung" vào cuối quy trình hoặc bên ngoài hệ thống mà nó là một phần không thể thiếu và là nền tảng.

3. Cách tiếp cận an toàn với AI tạo sinh là trao quyền kiểm soát dữ liệu cho khách hàng

Mối quan tâm lớn nhất của khách hàng khi họ khám phá cách áp dụng AI tạo sinh là làm thế nào để bảo vệ dữ liệu của họ cũng như dữ liệu của khách hàng cuối. Ngay từ ngày đầu tiên, cơ sở hạ tầng và dịch vụ AI của AWS đã tích hợp sẵn các tính năng bảo mật và quyền riêng tư để trao quyền kiểm soát dữ liệu cho khách hàng. Hệ thống AWS Nitro của AWS đóng vai trò quan trọng ở khâu này.

Phần cứng chuyên dụng của Nitro và những quy định thực thi liên quan đến phần cứng không cho phép một ai tại AWS có thể truy cập vào cơ sở hạ tầng, khối lượng công việc hoặc dữ liệu cơ bản đang chạy trên máy chủ ảo Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) của khách hàng.

Khi nói đến việc xây dựng các ứng dụng AI tạo sinh an toàn, dịch vụ Amazon Bedrock của AWS trao cho khách hàng toàn quyền kiểm soát dữ liệu mà họ sử dụng để tùy chỉnh những mô hình nền tảng phía sau các ứng dụng của họ. Với Bedrock, dữ liệu của họ được mã hóa khi truyền và khi lưu trữ, đảm bảo rằng dữ liệu của họ vẫn riêng tư và bảo mật.

4. AI có khả năng tăng cường bảo mật cho khách hàng

Sức mạnh và tính dễ sử dụng khiến AI tạo sinh trở nên vô cùng hấp dẫn với khách hàng, cũng khiến nó trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các quản trị viên công nghệ thông tin (IT) và bảo mật, giúp họ xác định và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn. Tại sự kiện re:Inforce năm nay, AWS đã công bố 2 tính năng bảo mật mới hỗ trợ AI tạo sinh gồm:

Khả năng tạo truy vấn ngôn ngữ tự nhiên mới cho phép các quản trị viên bảo mật dễ dàng và nhanh chóng phân tích những sự kiện hoạt động trong AWS CloudTrail Lake, một dịch vụ cho phép các tổ chức lưu trữ và truy vấn các sự kiện để điều tra bảo mật. Giờ đây, các quản trị viên bảo mật có thể đặt câu hỏi như "Đã ghi lại bao nhiêu lỗi trong tuần qua cho từng dịch vụ và nguyên nhân gây ra từng lỗi?" và CloudTrail sẽ tạo truy vấn.

Khách hàng của AWS Audit Manager hiện có thể truy cập vào một khung được xây dựng sẵn để hiểu cách triển khai AI của họ trên Amazon SageMaker cho phù hợp với các biện pháp thực hành tốt nhất mà AWS khuyến nghị. Khách hàng của SageMaker hiện có thể bắt đầu kiểm tra việc sử dụng AI của họ và tự động thu thập bằng chứng, cung cấp phương pháp tiếp cận nhất quán để theo dõi việc sử dụng và quyền của mô hình AI, đánh dấu dữ liệu nhạy cảm và cảnh báo mọi sự cố.

5. Phòng thủ tốt nhất là hành động tốt

Chris Betz cho biết, mỗi ngày trên cơ sở hạ tầng AWS đều quét, phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Với dấu vết mạng của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đám mây nào, AWS có cái nhìn sâu sắc về một số hoạt động nhất định trên Internet theo thời gian thực.

Mùa thu năm ngoái, AWS đã chia sẻ thông tin chi tiết về MadPot, mạng lưới cảm biến mối đe dọa đã phân phối toàn cầu (gọi là honeypot) giúp các nhóm của AWS hiểu được chiến thuật và kỹ thuật của kẻ tấn công. Bất cứ khi nào kẻ tấn công cố gắng nhắm mục tiêu vào một trong các cảm biến mối đe dọa của AWS, AWS sẽ sử dụng thông tin tình báo về mối đe dọa đó để bảo vệ khách hàng.

Ngoài ra, tại re:Inforce năm nay, lần đầu tiên chúng tôi thảo luận công khai về Sonaris, một công cụ nội bộ mà chúng tôi sử dụng để phân tích lưu lượng mạng nhằm xác định và ngăn chặn những nỗ lực độc hại kết nối với một số lượng lớn tài khoản khách hàng để tìm lỗ hổng.

Từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024, Sonaris đã từ chối hơn 24 tỷ lần quét dữ liệu khách hàng được lưu trữ trong Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) và ngăn chặn gần 2,6 nghìn tỷ dịch vụ dễ bị tấn công đang chạy trên máy chủ ảo Amazon EC2 của khách hàng. Đây là khối lượng công việc khổng lồ được thực hiện ở hậu trường để đảm bảo hoạt động kinh doanh của khách hàng diễn ra liên tục mà không bị gián đoạn.

a1(1).jpg

6. Thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản

Mặc dù mật khẩu giúp bảo vệ tài sản số, nhưng vẫn chưa đủ. Xác thực đa yếu tố (MFA) để truy cập trang web hoặc ứng dụng hoạt động như một lớp bảo mật bổ sung. Nó đã tồn tại trong hơn 20 năm nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi.

Để giúp các khách hàng AWS bảo vệ tài khoản của họ, đầu năm nay, AWS đã bắt đầu một chương trình mới thực thi MFA cho những tài khoản người dùng gốc của AWS Organizations, một công cụ để quản lý môi trường AWS có nhiều tài khoản nhằm giảm thiểu rủi ro bị chiếm đoạt tài khoản, cung cấp cho khách hàng khóa bảo mật MFA miễn phí.

Để giúp MFA dễ áp ​​dụng hơn nữa, tại re:Inforce năm nay, AWS đã công bố AWS Identity and Access Management (IAM), một công cụ được sử dụng để quản lý an toàn danh tính và quyền truy cập vào các dịch vụ và tài nguyên AWS, hiện hỗ trợ khóa mật khẩu làm phương thức xác thực thứ hai. Khóa mật khẩu sử dụng mật mã khóa công khai, cho phép xác thực mạnh, chống lừa đảo và an toàn hơn mật khẩu.

7. Bảo mật đòi hỏi cam kết liên tục đổi mới

Mỗi ngày, các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất thế giới, các DN lớn nhất và các tổ chức chính phủ đáng tin cậy nhất đều sử dụng AWS để vận hành cơ sở hạ tầng công nghệ của họ. Họ chọn AWS vì AWS ưu tiên bảo mật ngay từ ngày đầu. Chúng tôi thiết kế AWS trở thành cách an toàn nhất để khách hàng của mình vận hành khối lượng công việc và chúng tôi đã xây dựng văn hóa nội bộ của mình xung quanh bảo mật như một điều bắt buộc trong kinh doanh.

AWS tiếp tục đổi mới để khách hàng có thể hành động nhanh chóng, an toàn và tự tin để hỗ trợ DN của họ, và thành tích của chúng tôi trong lĩnh vực bảo mật đám mây là không ai sánh kịp. Những thách thức về an ninh mạng sẽ tiếp tục phát triển và mặc dù chúng tôi tự hào về những thành tựu của mình cho đến nay, nhưng chúng tôi cam kết cải tiến liên tục khi đổi mới và phát triển công nghệ cũng như văn hóa bảo mật của mình./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo mật là văn hoá "ngấm sâu" của Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO