Khởi nghiệp

Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic

TH 15:05 28/03/2024

Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.

_w850.jpeg

Theo đó, Amazon sẽ duy trì cổ phần thiểu số tại Anthropic có trụ sở tại San Francisco. Anthropic được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu nhân viên của OpenAI, bao gồm Daniela Amodei và anh trai của cô, Dario, người giữ chức vụ giám đốc điều hành.

Công ty này đã trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất của OpenAI, huy động được hàng tỷ USD tài trợ. Hầu hết khách hàng của Anthropic là các doanh nghiệp, trải dài từ công cụ tìm kiếm DuckDuckGo đến nhà xuất bản hướng dẫn du lịch Lonely Planet.

Swami Sivasubramanian, Phó Chủ tịch dữ liệu và AI tại AWS, công ty con của Amazon, cho biết: "AI tạo sinh sẵn sàng trở thành công nghệ biến đổi nhất trong thời đại của chúng ta và chúng tôi tin rằng sự hợp tác chiến lược của chúng tôi với Anthropic sẽ cải thiện hơn nữa trải nghiệm của khách hàng và những gì tiếp theo”.

Trước đó, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Seattle đã đầu tư 1,25 tỷ USD vào Anthropic hồi tháng 9 năm ngoái và sau đó cho biết họ có kế hoạch đầu tư lên tới 4 tỷ USD.

Hai công ty đang hợp tác để phát triển các mô hình nền tảng, làm nền tảng cho các hệ thống AI tạo sinh đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu.

Theo thỏa thuận, Anthropic sẽ sử dụng AWS làm nhà cung cấp đám mây chính và sử dụng chip tuỳ chỉnh của Amazon để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình AI trong tương lai. Trong khi Anthropic sẽ cung cấp cho các khách hàng của AWS, hầu hết là các doanh nghiệp, quyền truy cập vào các mô hình trên một dịch vụ Amazon có tên Bedrock để xây dựng các ứng dụng AI.

Trong thông báo ngày 27/3, Amazon cho biết các công ty như Delta Air Lines và Siemens đã sử dụng Bedrock để truy cập các mô hình AI của Anthropic.

Khoản đầu tư này là ví dụ mới nhất về cách các công ty Big Tech đang chi tiền cho các công ty khởi nghiệp AI trong bối cảnh công chúng và doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến công nghệ này. Đầu năm nay, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Hoa Kỳ cho biết họ đang mở một cuộc điều tra về các khoản đầu tư này bởi lo ngại những vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 năm, công ty khởi nghiệp AI Anthropic đã thu về 7,3 tỷ USD. Các thương vụ tài trợ nổi bật không chỉ vì tốc độ và quy mô mà còn vì cấu trúc khác thường của chúng./.

Theo apnews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO