Khởi nghiệp

Đầu tư mạo hiểm sẽ... hết mạo hiểm nhờ AI?

Anh Minh 06:02 16/02/2024

Thực tế, đầu tư mạo hiểm luôn là hoạt động rủi ro cao vì nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Mặc dù các nhà đầu tư mạo hiểm hiểu biết sâu sắc về đầu tư, về thị trường và các rủi ro liên quan, họ vẫn có thể đưa ra những quyết định bất lợi. Nghiên cứu của Shikhar Ghosh, giảng viên cao cấp tại Trường Kinh doanh Harvard, tiết lộ rằng khoảng 3/4 số công ty được các nhà đầu tư mạo hiểm hỗ trợ đều thất bại ở Mỹ.

Đầu tư vào các công ty ở giai đoạn đầu với những ý tưởng hoặc sản phẩm sáng tạo luôn tiềm ẩn những rủi ro cố hữu. Việc xác định lại mô hình đầu tư mạo hiểm là không cần thiết vì nó sẽ làm suy yếu bản chất của nó. Thay vào đó, hoạt động đầu tư mạo hiểm có thể nâng cao khả năng của mình bằng cách cải thiện việc đánh giá các cơ hội đầu tư.

vc-logo2-767x450.jpg

Đây chính là lúc AI có thể phát huy tác dụng đối với hoạt động đầu tư mạo hiểm, thông qua phân tích dữ liệu, phân tích dự đoán, quản lý danh mục đầu tư, thẩm định và tìm nguồn cung ứng giao dịch. AI có thể bổ sung cho việc ra quyết định của con người trong lĩnh vực này.

Tại sao đầu tư mạo hiểm lại là hoạt động rủi ro cao?

Các nhà đầu tư mạo hiểm chủ yếu tập trung đầu tư vào các startup giai đoạn đầu, khi nhà sáng lập sở hữu những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo và có một đội ngũ có năng lực vững vàng. Những doanh nhân này thường giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc ít được biết đến hơn trên thị trường, giải quyết một điểm khó khăn hoặc vấn đề kinh doanh cụ thể. Các nhà đầu tư mạo hiểm đánh giá cẩn thận ý tưởng kinh doanh và đánh giá tiềm năng thành công của nó. Dựa trên đánh giá của họ, họ quyết định có nên đầu tư tiền vào startup hay không.

Các nhà đầu tư mạo hiểm thường ưu tiên hỗ trợ các công ty khởi nghiệp hơn là các doanh nghiệp (DN) đã thành danh vì một số lý do như:

Ảnh hưởng và ra quyết định: Với tư cách là nhà đầu tư, các nhà đầu tư mạo hiểm có tiếng nói quan trọng trong cách quản lý một công ty khởi nghiệp. Họ có thể tích cực tham gia vào các quá trình ra quyết định quan trọng, bao gồm tuyển dụng nhân sự chủ chốt và định hình chiến lược kinh doanh và sản phẩm.

Nhanh nhạy và linh hoạt: Các công ty khởi nghiệp hoạt động theo phong cách nhanh nhẹn, quyết liệt và nhanh chóng. Không giống như các tập đoàn lớn hơn, họ không bị gánh nặng của nạn quan liêu, bộ máy cồng kềnh, cho phép họ nhanh chóng điều hướng thị trường và tận dụng các cơ hội. Sự linh hoạt này là điều các nhà đầu tư mạo hiểm mong muốn để tìm cách nắm bắt các thị trường mới nổi.

Tiềm năng tăng trưởng: Các DN khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh sáng tạo nếu thực hiện thành công sẽ có tiềm năng phát triển nhanh chóng và chiếm lĩnh thị trường. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân này có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, lịch sử đã chỉ ra rằng đầu tư mạo hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro do một tỷ lệ đáng kể các công ty khởi nghiệp thất bại. Nghiên cứu của Ghosh được thực hiện trên hơn 2.000 công ty nhận được đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm từ năm 2004 - 2016 đã tiết lộ một số sự thật.

Khoảng 75% DN được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm không tạo ra đủ lợi nhuận để thu hồi vốn đầu tư;

Hiệp hội Đầu tư mạo hiểm Quốc gia ước tính rằng 25% công ty được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm cuối cùng đều thất bại;

Trong số 10 công ty được hỗ trợ bởi nhà đầu tư mạo hiểm, chỉ có 3 hoặc 4 công ty có thể hoàn vốn đầu tư, trong khi khoảng hai công ty tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Hoạt động tài trợ mạo hiểm được coi là rủi ro chủ yếu vì nhiều yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của một công ty lại nằm ngoài tầm kiểm. Có một số yếu tố có khả năng dẫn đến kết quả không thuận lợi, như sự gián đoạn của các mối quan hệ đối tác quan trọng; sản phẩm kém phù hợp với thị trường. Nghiên cứu và thẩm định không đầy đủ về việc tiếp nhận và nhu cầu đối với sản phẩm có thể dẫn đến sự không phù hợp giữa sản phẩm được cung cấp và thị trường mục tiêu.

Ngoài ra, quản lý nguồn lực kém hiệu quả cũng là nguyên nhân gây thất bại. Nếu công ty không tối ưu hóa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình, bao gồm tài sản tài chính, con người và công nghệ, sự tăng trưởng sẽ bị cản trở và gây nguy hiểm cho cơ hội thành công.

Cạnh tranh cao và thách thức về lợi nhuận có thể gây thất bại cho startup và kết quả đầu tư mạo hiểm. Bởi vì, hoạt động trong một phân khúc có tính cạnh tranh cao có thể khiến công ty gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận.

AI có thể cải thiện hoạt động đầu tư mạo hiểm như thế nào?

Từ trước đến nay, dù hiểu biết và phân tích thị trường song nhiều quyết định tài trợ mạo hiểm vẫn dựa trên trực giác của các nhà đầu tư. AI sẽ góp phần thay đổi điều này. Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng AI sẽ tác động đến khoảng 75% quyết định đầu tư mạo hiểm, bằng cách phân tích dữ liệu thay vì dựa vào trực giác.

venture-capital-770x512.png
AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của đầu tư mạo hiểm. (Ảnh minh họa)

Công cụ AI đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hình tương lai của đầu tư mạo hiểm. Chúng giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt hơn bằng cách hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, xây dựng mô hình dự đoán và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả.

Công cụ AI có thể thu thập dữ liệu từ các nền tảng như LinkedIn, Crunchbase, PitchBook, Owler và các thị trường dữ liệu của bên thứ ba. Sau đó, dữ liệu này được trình bày theo định dạng dễ hiểu, giúp các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng của các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, AI cũng được sử dụng để xây dựng các mô hình phức tạp có thể dự đoán khả năng tồn tại, chiến lược và kết quả tiềm năng của một khoản đầu tư trong một khoảng thời gian ngắn. Nhờ vậy, các nhà đầu tư có thể xác định thời điểm đầu tư, lĩnh vực đầu tư và số vốn đầu tư một cách hiệu quả hơn.

Công cụ AI cũng có thể dự đoán thành công hay thất bại của một công ty dựa trên dữ liệu và các yếu tố khác. Ví dụ, AI có thể đánh giá sản phẩm, thị trường mục tiêu, doanh thu và lợi nhuận của công ty, cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Phân tích dựa trên dữ liệu có thể cải thiện đáng kể khả năng mang lại lợi tức đầu tư cao hơn. AI có thể tìm kiếm thông tin về nhà sáng lập, đội ngũ nhân viên và khả năng thực hiện mục tiêu của startup. Việc sử dụng AI để đưa ra quyết định định lượng có thể giúp nâng cao tỷ lệ thành công của các nhà đầu tư mạo hiểm.

Ngày càng nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang sử dụng AI để nâng cao tỷ lệ thành công. So với phương pháp truyền thống dựa trên trực giác, AI giúp giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao hơn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Có thể nói, AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của đầu tư mạo hiểm. Việc áp dụng AI sẽ giúp nâng cao hiệu quả và mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

5 cách nhà đầu tư mạo hiểm có thể tận dụng công cụ AI để thành công

Đặt cược tốt hơn: AI giúp phân tích dữ liệu khổng lồ để xác định dự án tiềm năng, gia tăng khả năng thành công cho khoản đầu tư.

Cắt giảm chi phí: AI tự động hóa các công việc, giúp tối ưu hiệu quả nhân lực, tiết kiệm chi phí cho công ty khởi nghiệp.

Chứng minh linh cảm bằng phân tích: AI cung cấp dữ liệu và số liệu củng cố trực giác, thuyết phục các bên liên quan tham gia dự án.

Thu thập những hiểu biết phản trực giác: AI đưa ra dự đoán và quyết định đi ngược lại trực giác, giúp nhà đầu tư nắm bắt cơ hội mới.

Tìm hiểu tâm lý thị trường: AI phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ người tiêu dùng, lãnh đạo công ty để dự đoán nhu cầu thị trường, định hướng chiến lược cho công ty khởi nghiệp.

AI là công cụ mạnh mẽ giúp nhà đầu tư mạo hiểm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng thành công. Việc kết hợp AI với trực giác và kỹ năng con người sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm./.

Theo Entrepreneur, Techopedia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư mạo hiểm sẽ... hết mạo hiểm nhờ AI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO