Khởi nghiệp

Cơn sốt ChatGPT tại Việt Nam và câu chuyện khởi nghiệp AI

Hoàng Linh 15:17 16/02/2023

ChatGPT chưa chính thức có mặt tại Việt Nam, nhưng tất cả từ người dùng cá nhân đến các tập đoàn lớn đang thể hiện sự quan tâm đến tiềm năng của chatbot.

chatgpt-viet-nam.png
Ảnh: Reuters

Theo nhận định của tờ Nikkei Asia, Việt Nam đang tham gia cuộc chạy đua của châu Á để nắm bắt ChatGPT, mặc dù bot AI do Microsoft hậu thuẫn chưa ra mắt tại Việt Nam.

Hàng chục nhóm Facebook dành cho nền tảng của OpenAI đã mọc lên ở Việt Nam, với một nhóm có 79.000 thành viên. Sự quân tâm lớn đã tạo khiến việc bán các tài khoản miễn phí trở nên sôi động, trong khi một số công ty lớn công nghệ lớn đang xem xét khả năng áp dụng công nghệ này.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á áp dụng ChatGPT. Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang đua nhau đưa ra các phiên bản của riêng họ, trong khi tỷ phú Gautam Adani của Ấn Độ gần đây cho biết ông "nghiện" nó.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, người dùng sẽ phải vượt qua nhiều vòng để truy cập dịch vụ. Đây là một trong ba quốc gia Đông Nam Á nơi OpenAI, nhà phát triển Mỹ chưa cung cấp ChatGPT, có nghĩa là truy cập dịch vụ từ Việt Nam yêu cầu phải thông qua mạng riêng ảo (VPN).

Sonny Dang, người quản lý một nhóm như vậy, cho biết mỗi ngày có hàng trăm người Việt Nam yêu cầu trợ giúp tạo tài khoản ChatGPT, thường là sử dụng VPN. Dang không bán những dịch vụ như vậy nhưng cho biết những người khác tính phí từ 1 - 4 USD cho dịch vụ này.

Ông ước tính rằng chưa đến 1% trong dân số 100 triệu người của Việt Nam sử dụng ChatGPT.

"Tôi đã tự hỏi tại sao chatGPT lại sốt đến như vậy mặc dù nó đưa ra một số lỗi hoặc câu trả lời hài hước", Sonny Dang nói về công nghệ này dù câu trả lời không phải lúc nào cũng chính xác với những câu hỏi của người dùng như: "Hãy cho tôi biết về Dostoyevsky trong tiếng Việt" hay đơn giản là "tiểu hành tinh."

Dang cho biết việc đưa tin về chatGPT của Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm. Thật vậy, chatGPT nhanh chóng trở thành chủ đề báo chí trên toàn cầu, nơi mà có vẻ như cứ 10 câu chuyện về ChatGPT thì có 9 câu chuyện liên quan đến ứng dụng này như “ChatGPT đã chứng kiến sự gia tăng mức độ phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây”, chatbot nói với Nikkei Asia. Câu viết này có vẻ rất hay dù thực tế dịch vụ đã ra mắt vào tháng 11/2022.

Những câu như thế này cho thấy những hạn chế của công nghệ. Thuật toán của chatGPT không rõ ràng và kết quả của những câu trả lời thường hợp lý nhưng sai vì chúng dựa trên các mẫu lời nói nhiều hơn là các sự kiện trong thế giới thực. Ví dụ, các bài báo về xu hướng công nghệ thường bao gồm cụm từ "trong những năm gần đây".

Nhưng đôi khi, điều đó không đúng: "Các công ty ở Việt Nam đang sử dụng chatbot do ChatGPT cung cấp để hỗ trợ khách hàng, trong khi các nhà nghiên cứu đang sử dụng nó cho các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên".

Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, đầu tư vào ô tô điện, căn hộ, trung tâm thương mại và trường học. Đại học VinUni của Vingroup đang cân nhắc áp dụng ChatGPT trong lớp học hoặc nghiên cứu. Công ty an ninh mạng Bkav và công ty bất động sản Max Land đã thảo luận về khả năng sử dụng công nghệ này trên truyền hình quốc gia.

Kỳ lân game VNG, gã khổng lồ phần mềm FPT và các tổ chức khác đang tăng cường đầu tư vào học máy nói chung, một chủ đề mà trung tâm nghiên cứu mới trị giá 220 triệu USD của Samsung tại Hà Nội cũng đang tập trung vào.

Kok Seng Kiong, giám đốc chương trình đổi mới tại Đại học RMIT Việt Nam, nói với Nikkei: “Tất cả các công ty công nghệ lớn của Việt Nam đều phát triển AI.

Theo báo cáo của Temasek, Google và Bain, nền kinh tế số của Việt Nam đến năm 2025 sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á là 31%.

Kok muốn nói đến dân số trẻ, dễ tiếp thu công nghệ, đặc biệt là các phát minh miễn phí có nhiều khả năng đến được với các quốc gia đang phát triển. “Có vẻ như ChatGPT là một cơ hội để phát triển các kỹ năng và nền tảng tri thức tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, theo Sonny Dang, nền tảng này không hỗ trợ tiếng Việt tốt bằng tiếng Anh. 

Rào cản chính để cải thiện kết quả không chỉ là số lượng dữ liệu lớn - huyết mạch của ChatGPT hoặc bất kỳ máy học nào - mà còn là loại dữ liệu.

Cũng theo Sonny Dang, ChatGPT là phần mềm tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới trong lịch sử. Các tìm kiếm "ChatGPT Việt Nam" đã trả lại 13,5 triệu kết quả trên Google./.

Theo nikkei asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt ChatGPT tại Việt Nam và câu chuyện khởi nghiệp AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO