Chuyển đổi số

Ấn Độ quyết tâm triển khai sáng kiến đại học số: Tầm nhìn và thách thức

Anh Minh 10:44 26/08/2023

Theo Ngân sách Quốc gia 2023 và Chính sách Giáo dục Quốc gia (NEP) của Ấn Độ, các trường đại học (ĐH) sẽ chuyển đổi, trở thành ĐH số. ĐH số sẽ trở thành hiện thực trong lĩnh vực giáo dục ĐH ở Ấn Độ trong tương lai gần.

Trước mắt, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch thành lập ĐH số Quốc gia (NDU) để cung cấp giáo dục trực tuyến chất lượng cao cho sinh viên trên toàn quốc. NDU sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong giáo dục, đặc biệt là ở một đất nước rộng lớn và đa dạng như Ấn Độ.

NDU dự kiến ​​sẽ cung cấp các khóa học cấp bằng tốt nghiệp và chứng chỉ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kỹ thuật, quản lý, nhân văn và khoa học xã hội.

deccanheraldimportsitesdhfilesar.jpg
Trường ĐH số là sự kết hợp mang tính đổi mới của một số khuôn khổ giáo dục như học tập trực tuyến, học tập từ xa và các biện pháp công nghệ giáo dục. (Ảnh minh họa)

Các khóa học sẽ được cung cấp trực tuyến, giúp sinh viên từ bất kỳ nơi nào trên đất nước có thể đăng ký và học tập mà không cần phải di chuyển hoặc đi đến cơ sở thực tế. NDU cũng sẽ tận dụng các công nghệ số mới nhất để cung cấp nhiều trải nghiệm học tập đổi mới, chẳng hạn như lớp học ảo, mô phỏng trực tuyến và tài nguyên học tập tương tác.

ĐH số là gì?

Thuật ngữ “ĐH số” đã trở nên phổ biến trong giới học thuật cũng như trong giới sinh viên kể từ khi mô hình ĐH số được chính phủ Ấn Độ đề cập đến trong Ngân sách Quốc gia 2023 và Chính sách Giáo dục Quốc gia năm nay. ĐH số trở thành một sáng kiến ​​lớn được chính phủ quyết tâm thực hiện.

Nói một cách đơn giản nhất, như tên gọi, “trường ĐH kỹ thuật số” là trường ĐH hoạt động hoàn toàn thông qua chế độ kỹ thuật số, tức là sử dụng các thiết bị Internet. Vì vậy, trong một trường ĐH số, quá trình dạy và học của tất cả các môn học đều được giảng dạy thông qua việc sử dụng các biện pháp CNTT ở chế độ ảo.

Điều này rất giống với ý tưởng về các khóa học trực tuyến. Nhưng tất nhiên, ĐH số không thể đơn giản chỉ là dạy học trực tuyến. Trường ĐH số phải là một trường ĐH trung tâm chính thức cung cấp riêng cho sinh viên nhiều khóa học số ở nhiều định dạng khác nhau.

Ý tưởng về một trường ĐH số về bản chất là sự kết hợp mang tính đổi mới của một số khuôn khổ giáo dục hiện có ở Ấn Độ - học tập trực tuyến, học tập từ xa và các biện pháp công nghệ giáo dục.

Chính phủ Ấn Độ và các cơ quan giáo dục hàng đầu của chính phủ đã đề xuất rằng các trường ĐH số sẽ là một trường ĐH tập trung, trong đó có một đơn vị tập trung điều hành tất cả các chức năng hành chính và kỹ thuật của trường ĐH.

Ngoài ra, sẽ có nhiều đối tác hợp tác cung cấp các khóa học giáo dục khác nhau cho sinh viên, tạo thành một hệ thống cộng tác viên giáo dục khác nhau, bao gồm các tổ chức giáo dục ĐH hàng đầu của cả Ấn Độ và nước ngoài, các nền tảng công nghệ giáo dục (edtech)…, những đơn vị sẽ cung cấp các khóa học giáo dục khác nhau cho sinh viên ở chế độ kỹ thuật số.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đề xuất ý tưởng thành lập một trường ĐH số trung tâm, và đưa vào chính sách giáo dục quốc gia. Trong cuộc thảo luận với các cơ quan giáo dục, các bên liên quan khác cùng Bộ Giáo dục Ấn Độ, ý tưởng về ĐH số quốc gia đã được tán thành và được lên kế hoạch triển khai ngay lập tức.

Tầm nhìn của một trường ĐH kỹ thuật số

Ý tưởng thành lập một trường ĐH số trung tâm ở Ấn Độ có thể là bước tiến lớn hướng tới phổ cập các dịch vụ giáo dục chất lượng cao trên toàn quốc. Đây là sáng kiến đầu tiên theo hướng cung cấp giáo dục trực tuyến trên diện rộng cho học sinh.

Quyết định thành lập một trường ĐH số ở Ấn Độ có thể mang lại lợi ích vì một số lý do sau:

Tỷ lệ tuyển sinh cao, giáo dục ĐH sẽ dân chủ hơn

Mục đích trọng tâm của việc thành lập trường ĐH số là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ giáo dục ĐH cho thanh niên và sinh viên Ấn Độ. Một trường ĐH số sẽ cho phép nhiều sinh viên đăng ký vào giáo dục ĐH hơn, khiến nó trở nên dân chủ và công bằng hơn.

Số lượng sinh viên đăng ký vào các khóa học như vậy lớn hơn có nghĩa là quốc gia này có một lực lượng thanh niên được giáo dục tốt và có kỹ năng, có thể hình thành một lực lượng lao động mạnh. Hơn nữa, việc số hóa giáo dục ĐH có nghĩa là sinh viên sống ở những vùng rất xa, lạc hậu hoặc kém phát triển cũng có thể tiếp cận các dịch vụ giáo dục có chất lượng bất kể nơi cư trú của họ.

dh-so-an-do.png
Ảnh minh họa (Nguồn: Timesofindia)

Vượt qua những hạn chế tài chính của hệ thống giáo dục ĐH

Một khía cạnh quan trọng khác của thực trạng tỷ lệ đăng ký học ĐH thấp cũng như tỷ lệ bỏ học cao là do những hạn chế về tài chính. Ngoại trừ một số cơ sở giáo dục, giáo dục ĐH ở Ấn Độ rất đắt đỏ và do đó không đủ khả năng chi trả cho một số lượng lớn người mong muốn. Điều này đặc biệt đúng đối với các khóa học toàn thời gian thường xuyên được cung cấp bởi nhiều trường cao đẳng và ĐH trên toàn quốc.

Mặt khác, giáo dục trực tuyến có giá khá phải chăng và cung cấp các tùy chọn dễ dàng cho phép sinh viên thanh toán học phí thành nhiều đợt. Do đó, sáng kiến về trường ĐH số sẽ giúp giải quyết những khó khăn tài chính liên quan đến giáo dục ĐH và làm cho giáo dục ĐH có giá cả phải chăng hơn, dễ tiếp cận hơn đối với số lượng lớn sinh viên hơn.

Nâng cao kỹ năng và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia

Với những tiến bộ mới được giới thiệu hàng ngày trong khu vực doanh nghiệp và ngành công nghiệp, sinh viên cũng như các chuyên gia cần phải liên tục nâng cấp các kỹ năng và năng lực của mình để luôn phù hợp và có thể phát triển sự nghiệp.

Sáng kiến về trường ĐH số sẽ cho phép sinh viên được đào tạo và giáo dục ngoài chương trình giảng dạy với sự trợ giúp của các chương trình thực tập, chương trình nghiên cứu, các biện pháp học tập trải nghiệm cũng như thúc đẩy khởi nghiệp và những hoạt động tương tự.

Hơn nữa, với các khóa học ngắn hạn và dài hạn thuận tiện được cung cấp thông qua chế độ trực tuyến, ngay cả những chuyên gia đang làm việc cũng có thể liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân để trau dồi khả năng chuyên môn của mình với những tiến bộ trong lĩnh vực này.

first-digital-university.jpg
Trường ĐH số sẽ cho phép nhiều sinh viên đăng ký vào giáo dục ĐH hơn, giúp quốc gia có một lực lượng thanh niên được giáo dục tốt và có kỹ năng, hình thành một lực lượng lao động mạnh. (Ảnh minh họa)

Toàn cầu hóa giáo dục ở Ấn Độ

Đây là một trong những mục tiêu lâu dài của việc thành lập trường ĐH số. Giáo dục ĐH ở Ấn Độ sẽ trở nên toàn cầu hóa hơn, với các tổ chức giáo dục hàng đầu trên khắp thế giới sẽ hợp tác với các tổ chức của Ấn Độ cũng như thiết lập kết nối tốt.

Chính phủ Ấn Độ cũng có kế hoạch tăng cường lĩnh vực giáo dục địa phương của Ấn Độ bằng cách làm cho giáo dục Ấn Độ trở nên phổ biến hơn thông qua các khóa học kỹ thuật số được giảng dạy trong trường ĐH số.

Cũng sẽ có những sáng kiến được thực hiện để giảng dạy các khóa học giáo dục chính thống bằng ngôn ngữ địa phương của quốc gia, điều đó có nghĩa là rào cản ngôn ngữ mà nhiều sinh viên gặp phải khi theo đuổi giáo dục ĐH sẽ được khắc phục vì họ sẽ có thể tham dự các bài giảng bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Giảm khoảng cách số

Mặc dù các công nghệ số đang trở nên phổ biến hơn nhưng Ấn Độ vẫn tồn tại khoảng cách số, khả năng tiếp cận các thiết bị công nghệ và điện tử cũng như truy cập Internet và cơ sở vật chất, đặc biệt là giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Một trường ĐH số, cùng với các sáng kiến như Trung tâm dịch vụ chung (CSC), cung cấp quyền truy cập vào các thiết bị điện tử giá cả phải chăng, truy cập Internet và hỗ trợ công nghệ khác sẽ cho phép thu hẹp khoảng cách số này ở Ấn Độ.

Những thách thức của trường ĐH số

Mặc dù ý tưởng về trường ĐH số dựa trên tầm nhìn tương lai tươi sáng hơn cho giáo dục ĐH ở Ấn Độ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sáng kiến ĐH số không có bất kỳ thách thức nào trong việc theo đuổi và triển khai hiệu quả.

Dưới đây là một số thách thức cần được giải quyết để thiết lập và đảm bảo thành công cho trường ĐH số ở Ấn Độ.

Thách thức tiếp cận các tiện ích giáo dục trực tuyến

Khoảng cách số vẫn là một vấn đề rất thực tế ở Ấn Độ ngày nay. Mặc dù việc sử dụng các tiện ích, thiết bị điện tử, sử dụng dịch vụ Internet…, rất phổ biến ở các khu vực thành thị, phát triển của đất nước nhưng vẫn còn nhiều khu vực người dân chưa quen với công nghệ số.

Điều này có nghĩa là trước khi bình thường hóa giáo dục ĐH trực tuyến, phải đảm bảo rằng sinh viên ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa khác nhau được cấp quyền truy cập vào các tài nguyên như tiện ích/thiết bị điện tử và truy cập Internet băng thông rộng tốt để họ có thể học tập thuận tiện theo hình thức trực tuyến.

Những sinh viên có hoàn cảnh xuất thân như vậy cũng cần được đào tạo cơ bản về cách sử dụng các cơ sở vật chất này để hiểu các khái niệm và theo đuổi con đường học vấn của mình, vì nó có thể rất khác với bất kỳ nền giáo dục thông thường nào mà họ đã nhận được.

Chất lượng và giá trị bằng cấp của giáo dục trực tuyến phải có giá trị như giáo dục thông thường

Một khía cạnh khác cần được giải quyết là sự do dự chung của mọi người khi lựa chọn các khóa học trực tuyến. Bộ Giáo dục Ấn Độ đã đồng ý bằng cấp của khóa học giáo dục trực tuyến có giá trị ngang bằng với giáo dục thông thường.

Cần phải đảm bảo chất lượng và giá trị bằng cấp của giáo dục trực tuyến để biến ĐH số thành hiện thực ở Ấn Độ. Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm nhất của việc thành lập trường ĐH số ở Ấn Độ.

Đáp ứng giáo dục hiệu quả ở chế độ trực tuyến

Đây là một mối lo ngại thực tế đã xuất hiện trong thời kỳ đại dịch toàn cầu khi nhiều trường ĐH chuyển sang chế độ trực tuyến. Đây có thể là một trở ngại lớn đối với một trường ĐH số. Để giải quyết vấn đề này, các khóa học giáo dục cho trường ĐH số cần được xây dựng và thiết kế theo cách hấp dẫn và có tính tương tác. Phương pháp sư phạm phải sao cho học sinh được trải nghiệm học tập một cách toàn diện như giáo dục ngoại tuyến.

Mặc dù nhiều trường ĐH và cơ sở giáo dục ĐH ngày nay cung cấp các khóa học trực tuyến, nhưng với việc thành lập một trường ĐH số chính thức, giáo viên cũng như sinh viên sẽ cần được đào tạo đặc biệt để thực hiện quá trình dạy - học một cách hiệu quả thông qua các phương tiện ảo. Họ cần làm quen với khái niệm về các công cụ học tập trực tuyến. Giáo viên cũng cần được đào tạo đặc biệt để đảm bảo rằng họ có thể giảng bài cũng như thực hiện các bài kiểm tra trực tuyến một cách hiệu quả./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Ấn Độ quyết tâm triển khai sáng kiến đại học số: Tầm nhìn và thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO