Chuyển đổi số

Ấn Độ quyết tâm triển khai sáng kiến đại học số: Tầm nhìn và thách thức

Anh Minh 10:44 26/08/2023

Theo Ngân sách Quốc gia 2023 và Chính sách Giáo dục Quốc gia (NEP) của Ấn Độ, các trường đại học (ĐH) sẽ chuyển đổi, trở thành ĐH số. ĐH số sẽ trở thành hiện thực trong lĩnh vực giáo dục ĐH ở Ấn Độ trong tương lai gần.

Trước mắt, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch thành lập ĐH số Quốc gia (NDU) để cung cấp giáo dục trực tuyến chất lượng cao cho sinh viên trên toàn quốc. NDU sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong giáo dục, đặc biệt là ở một đất nước rộng lớn và đa dạng như Ấn Độ.

NDU dự kiến ​​sẽ cung cấp các khóa học cấp bằng tốt nghiệp và chứng chỉ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kỹ thuật, quản lý, nhân văn và khoa học xã hội.

deccanheraldimportsitesdhfilesar.jpg
Trường ĐH số là sự kết hợp mang tính đổi mới của một số khuôn khổ giáo dục như học tập trực tuyến, học tập từ xa và các biện pháp công nghệ giáo dục. (Ảnh minh họa)

Các khóa học sẽ được cung cấp trực tuyến, giúp sinh viên từ bất kỳ nơi nào trên đất nước có thể đăng ký và học tập mà không cần phải di chuyển hoặc đi đến cơ sở thực tế. NDU cũng sẽ tận dụng các công nghệ số mới nhất để cung cấp nhiều trải nghiệm học tập đổi mới, chẳng hạn như lớp học ảo, mô phỏng trực tuyến và tài nguyên học tập tương tác.

ĐH số là gì?

Thuật ngữ “ĐH số” đã trở nên phổ biến trong giới học thuật cũng như trong giới sinh viên kể từ khi mô hình ĐH số được chính phủ Ấn Độ đề cập đến trong Ngân sách Quốc gia 2023 và Chính sách Giáo dục Quốc gia năm nay. ĐH số trở thành một sáng kiến ​​lớn được chính phủ quyết tâm thực hiện.

Nói một cách đơn giản nhất, như tên gọi, “trường ĐH kỹ thuật số” là trường ĐH hoạt động hoàn toàn thông qua chế độ kỹ thuật số, tức là sử dụng các thiết bị Internet. Vì vậy, trong một trường ĐH số, quá trình dạy và học của tất cả các môn học đều được giảng dạy thông qua việc sử dụng các biện pháp CNTT ở chế độ ảo.

Điều này rất giống với ý tưởng về các khóa học trực tuyến. Nhưng tất nhiên, ĐH số không thể đơn giản chỉ là dạy học trực tuyến. Trường ĐH số phải là một trường ĐH trung tâm chính thức cung cấp riêng cho sinh viên nhiều khóa học số ở nhiều định dạng khác nhau.

Ý tưởng về một trường ĐH số về bản chất là sự kết hợp mang tính đổi mới của một số khuôn khổ giáo dục hiện có ở Ấn Độ - học tập trực tuyến, học tập từ xa và các biện pháp công nghệ giáo dục.

Chính phủ Ấn Độ và các cơ quan giáo dục hàng đầu của chính phủ đã đề xuất rằng các trường ĐH số sẽ là một trường ĐH tập trung, trong đó có một đơn vị tập trung điều hành tất cả các chức năng hành chính và kỹ thuật của trường ĐH.

Ngoài ra, sẽ có nhiều đối tác hợp tác cung cấp các khóa học giáo dục khác nhau cho sinh viên, tạo thành một hệ thống cộng tác viên giáo dục khác nhau, bao gồm các tổ chức giáo dục ĐH hàng đầu của cả Ấn Độ và nước ngoài, các nền tảng công nghệ giáo dục (edtech)…, những đơn vị sẽ cung cấp các khóa học giáo dục khác nhau cho sinh viên ở chế độ kỹ thuật số.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đề xuất ý tưởng thành lập một trường ĐH số trung tâm, và đưa vào chính sách giáo dục quốc gia. Trong cuộc thảo luận với các cơ quan giáo dục, các bên liên quan khác cùng Bộ Giáo dục Ấn Độ, ý tưởng về ĐH số quốc gia đã được tán thành và được lên kế hoạch triển khai ngay lập tức.

Tầm nhìn của một trường ĐH kỹ thuật số

Ý tưởng thành lập một trường ĐH số trung tâm ở Ấn Độ có thể là bước tiến lớn hướng tới phổ cập các dịch vụ giáo dục chất lượng cao trên toàn quốc. Đây là sáng kiến đầu tiên theo hướng cung cấp giáo dục trực tuyến trên diện rộng cho học sinh.

Quyết định thành lập một trường ĐH số ở Ấn Độ có thể mang lại lợi ích vì một số lý do sau:

Tỷ lệ tuyển sinh cao, giáo dục ĐH sẽ dân chủ hơn

Mục đích trọng tâm của việc thành lập trường ĐH số là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ giáo dục ĐH cho thanh niên và sinh viên Ấn Độ. Một trường ĐH số sẽ cho phép nhiều sinh viên đăng ký vào giáo dục ĐH hơn, khiến nó trở nên dân chủ và công bằng hơn.

Số lượng sinh viên đăng ký vào các khóa học như vậy lớn hơn có nghĩa là quốc gia này có một lực lượng thanh niên được giáo dục tốt và có kỹ năng, có thể hình thành một lực lượng lao động mạnh. Hơn nữa, việc số hóa giáo dục ĐH có nghĩa là sinh viên sống ở những vùng rất xa, lạc hậu hoặc kém phát triển cũng có thể tiếp cận các dịch vụ giáo dục có chất lượng bất kể nơi cư trú của họ.

dh-so-an-do.png
Ảnh minh họa (Nguồn: Timesofindia)

Vượt qua những hạn chế tài chính của hệ thống giáo dục ĐH

Một khía cạnh quan trọng khác của thực trạng tỷ lệ đăng ký học ĐH thấp cũng như tỷ lệ bỏ học cao là do những hạn chế về tài chính. Ngoại trừ một số cơ sở giáo dục, giáo dục ĐH ở Ấn Độ rất đắt đỏ và do đó không đủ khả năng chi trả cho một số lượng lớn người mong muốn. Điều này đặc biệt đúng đối với các khóa học toàn thời gian thường xuyên được cung cấp bởi nhiều trường cao đẳng và ĐH trên toàn quốc.

Mặt khác, giáo dục trực tuyến có giá khá phải chăng và cung cấp các tùy chọn dễ dàng cho phép sinh viên thanh toán học phí thành nhiều đợt. Do đó, sáng kiến về trường ĐH số sẽ giúp giải quyết những khó khăn tài chính liên quan đến giáo dục ĐH và làm cho giáo dục ĐH có giá cả phải chăng hơn, dễ tiếp cận hơn đối với số lượng lớn sinh viên hơn.

Nâng cao kỹ năng và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia

Với những tiến bộ mới được giới thiệu hàng ngày trong khu vực doanh nghiệp và ngành công nghiệp, sinh viên cũng như các chuyên gia cần phải liên tục nâng cấp các kỹ năng và năng lực của mình để luôn phù hợp và có thể phát triển sự nghiệp.

Sáng kiến về trường ĐH số sẽ cho phép sinh viên được đào tạo và giáo dục ngoài chương trình giảng dạy với sự trợ giúp của các chương trình thực tập, chương trình nghiên cứu, các biện pháp học tập trải nghiệm cũng như thúc đẩy khởi nghiệp và những hoạt động tương tự.

Hơn nữa, với các khóa học ngắn hạn và dài hạn thuận tiện được cung cấp thông qua chế độ trực tuyến, ngay cả những chuyên gia đang làm việc cũng có thể liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân để trau dồi khả năng chuyên môn của mình với những tiến bộ trong lĩnh vực này.

first-digital-university.jpg
Trường ĐH số sẽ cho phép nhiều sinh viên đăng ký vào giáo dục ĐH hơn, giúp quốc gia có một lực lượng thanh niên được giáo dục tốt và có kỹ năng, hình thành một lực lượng lao động mạnh. (Ảnh minh họa)

Toàn cầu hóa giáo dục ở Ấn Độ

Đây là một trong những mục tiêu lâu dài của việc thành lập trường ĐH số. Giáo dục ĐH ở Ấn Độ sẽ trở nên toàn cầu hóa hơn, với các tổ chức giáo dục hàng đầu trên khắp thế giới sẽ hợp tác với các tổ chức của Ấn Độ cũng như thiết lập kết nối tốt.

Chính phủ Ấn Độ cũng có kế hoạch tăng cường lĩnh vực giáo dục địa phương của Ấn Độ bằng cách làm cho giáo dục Ấn Độ trở nên phổ biến hơn thông qua các khóa học kỹ thuật số được giảng dạy trong trường ĐH số.

Cũng sẽ có những sáng kiến được thực hiện để giảng dạy các khóa học giáo dục chính thống bằng ngôn ngữ địa phương của quốc gia, điều đó có nghĩa là rào cản ngôn ngữ mà nhiều sinh viên gặp phải khi theo đuổi giáo dục ĐH sẽ được khắc phục vì họ sẽ có thể tham dự các bài giảng bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Giảm khoảng cách số

Mặc dù các công nghệ số đang trở nên phổ biến hơn nhưng Ấn Độ vẫn tồn tại khoảng cách số, khả năng tiếp cận các thiết bị công nghệ và điện tử cũng như truy cập Internet và cơ sở vật chất, đặc biệt là giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Một trường ĐH số, cùng với các sáng kiến như Trung tâm dịch vụ chung (CSC), cung cấp quyền truy cập vào các thiết bị điện tử giá cả phải chăng, truy cập Internet và hỗ trợ công nghệ khác sẽ cho phép thu hẹp khoảng cách số này ở Ấn Độ.

Những thách thức của trường ĐH số

Mặc dù ý tưởng về trường ĐH số dựa trên tầm nhìn tương lai tươi sáng hơn cho giáo dục ĐH ở Ấn Độ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sáng kiến ĐH số không có bất kỳ thách thức nào trong việc theo đuổi và triển khai hiệu quả.

Dưới đây là một số thách thức cần được giải quyết để thiết lập và đảm bảo thành công cho trường ĐH số ở Ấn Độ.

Thách thức tiếp cận các tiện ích giáo dục trực tuyến

Khoảng cách số vẫn là một vấn đề rất thực tế ở Ấn Độ ngày nay. Mặc dù việc sử dụng các tiện ích, thiết bị điện tử, sử dụng dịch vụ Internet…, rất phổ biến ở các khu vực thành thị, phát triển của đất nước nhưng vẫn còn nhiều khu vực người dân chưa quen với công nghệ số.

Điều này có nghĩa là trước khi bình thường hóa giáo dục ĐH trực tuyến, phải đảm bảo rằng sinh viên ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa khác nhau được cấp quyền truy cập vào các tài nguyên như tiện ích/thiết bị điện tử và truy cập Internet băng thông rộng tốt để họ có thể học tập thuận tiện theo hình thức trực tuyến.

Những sinh viên có hoàn cảnh xuất thân như vậy cũng cần được đào tạo cơ bản về cách sử dụng các cơ sở vật chất này để hiểu các khái niệm và theo đuổi con đường học vấn của mình, vì nó có thể rất khác với bất kỳ nền giáo dục thông thường nào mà họ đã nhận được.

Chất lượng và giá trị bằng cấp của giáo dục trực tuyến phải có giá trị như giáo dục thông thường

Một khía cạnh khác cần được giải quyết là sự do dự chung của mọi người khi lựa chọn các khóa học trực tuyến. Bộ Giáo dục Ấn Độ đã đồng ý bằng cấp của khóa học giáo dục trực tuyến có giá trị ngang bằng với giáo dục thông thường.

Cần phải đảm bảo chất lượng và giá trị bằng cấp của giáo dục trực tuyến để biến ĐH số thành hiện thực ở Ấn Độ. Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm nhất của việc thành lập trường ĐH số ở Ấn Độ.

Đáp ứng giáo dục hiệu quả ở chế độ trực tuyến

Đây là một mối lo ngại thực tế đã xuất hiện trong thời kỳ đại dịch toàn cầu khi nhiều trường ĐH chuyển sang chế độ trực tuyến. Đây có thể là một trở ngại lớn đối với một trường ĐH số. Để giải quyết vấn đề này, các khóa học giáo dục cho trường ĐH số cần được xây dựng và thiết kế theo cách hấp dẫn và có tính tương tác. Phương pháp sư phạm phải sao cho học sinh được trải nghiệm học tập một cách toàn diện như giáo dục ngoại tuyến.

Mặc dù nhiều trường ĐH và cơ sở giáo dục ĐH ngày nay cung cấp các khóa học trực tuyến, nhưng với việc thành lập một trường ĐH số chính thức, giáo viên cũng như sinh viên sẽ cần được đào tạo đặc biệt để thực hiện quá trình dạy - học một cách hiệu quả thông qua các phương tiện ảo. Họ cần làm quen với khái niệm về các công cụ học tập trực tuyến. Giáo viên cũng cần được đào tạo đặc biệt để đảm bảo rằng họ có thể giảng bài cũng như thực hiện các bài kiểm tra trực tuyến một cách hiệu quả./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ quyết tâm triển khai sáng kiến đại học số: Tầm nhìn và thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO