Ấn Độ sẽ lắp đặt hơn 700 camera AI tại các ga đường sắt vào năm 2023

TH| 11/07/2022 10:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty Đường sắt Ấn Độ (Indian Railways) thuộc Bộ Đường sắt Ấn Độ sẽ triển khai hệ thống giám sát video (VSS) tại 756 ga đường sắt chính trên toàn quốc vào năm 2023.

Tại Ấn Độ, vận tải đường sắt là phương thức giao thông vận tải đường dài được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đường sắt phần lớn được một công ty quốc doanh vận hành, đó là công ty Indian Railways.

Sau một thời gian dài trì hoãn, Bộ Đường sắt Ấn Độ đã giao cho RailTel nhiệm vụ hoàn thành việc lắp đặt VSS được trang bị camera quan sát độ phân giải cao với khả năng lưu trữ cảnh quay trong hơn một tháng.

Ban đầu, Bộ Đường sắt Ấn Độ đã quyết định triển khai hệ thống này tại 983 nhà ga có khối lượng lớn hành khách đi lại trên cả nước để đảm bảo an toàn, an ninh cho hành khách, đặc biệt là phụ nữ.

Theo một tuyên bố chính thức của RailTel, khoảng 756 nhà ga đường sắt loại A, A1, B và C sẽ được trang bị camera quan sát độ phân giải cao của VSS trong giai đoạn đầu tiên của dự án vào tháng 1/2023. Các ga còn lại sẽ được triển khai trong giai đoạn 2 nhằm đảm bảo giám sát điện tử an toàn và bảo mật cho hành khách trên toàn tuyến đường sắt. Phần mềm và phần cứng hiện đại nhất sẽ được sử dụng trong dự án này.

Cụ thể, các camera CCTV của các nhà ga và nguồn cấp dữ liệu video sẽ được giám sát ở ba cấp độ để tăng cường an toàn và an ninh tại các tuyến đường sắt này. Hệ thống này bao gồm phần mềm phân tích video và nhận dạng khuôn mặt hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), có thể hỗ trợ phát hiện những tên tội phạm đã biết. Nó có thể kích hoạt cảnh báo khi họ có mặt tại nhà ga.

Một hệ thống quản lý mạng (NMS) sẽ được sử dụng để giám sát các camera, máy chủ, UPS và thiết bị chuyển mạch. Người có thẩm quyền có thể xem tất cả dữ liệu từ bất kỳ trình duyệt web nào. Bốn loại camera IP - vòm, đạn, zoom nghiêng xoay và siêu HD (4K) sẽ được triển khai.

Các nguồn tin của Railtel cho biết 4 loại camera IP (loại hình dạng mái vòm, loại đầu đạn, loại zoom nghiêng xoa và siêu HD (4K)) đang được lắp đặt để đảm bảo độ phủ tối đa khuôn viên đường sắt vì những camera này được thiết kế để bảo vệ bản quay video và cung cấp nguồn cấp dữ liệu trong 30 ngày.

Tất cả các camera CCTV sẽ được kết nối bởi mạng cáp quang và nguồn cấp dữ liệu video của các camera CCTV sẽ được hiển thị tại các trụ sở lực lượng bảo vệ đường sắt (RPF) địa phương và các phòng điều khiển CCTV tập trung ở cấp độ phân khu và khu vực.

Theo Bộ Đường sắt, các camera sẽ ghi lại hoạt động tại các sảnh chờ, quầy đặt chỗ, khu vực đỗ xe, lối vào và lối ra chính, sân ga, cầu đi bộ và văn phòng đặt vé. Ashwini Vaishnav, Bộ trưởng Bộ Đường sắt, cho biết: "Chúng ta cần nhanh chóng ứng dụng các công nghệ mới trong đường sắt, có thể là cho toa xe, xây dựng, an toàn, an ninh mạng,...".

Việc ứng dụng công nghệ trong giao thông công cộng ở Ấn Độ đang gia tăng nhanh chóng. Năm ngoái, Tập đoàn Phát triển Đường sắt Kerala (KRDC) đã ký một biên bản ghi nhớ với một công ty khởi nghiệp được ươm tạo tại Viện Khoa học Ấn Độ (IISc) nhằm sử dụng công nghệ cảm biến để giúp đường sắt của họ an toàn hơn, đặc biệt là trên những địa hình dễ bị tổn thương. Công nghệ này dựa trên ánh sáng quang học và hoạt động dựa trên nguyên tắc dịch chuyển bước sóng.

Hệ thống quan trắc sức khỏe kết cấu công trình (SHMS) sẽ giám sát các kết cấu công trình dân dụng của dự án Silverline của Kerala Rail, theo đó hai đầu của bang sẽ được kết nối bằng một hành lang đường sắt bán tốc độ cao từ Kasaragod đến Thiruvananthapuram. Sử dụng hệ thống giám sát điều khiển bằng cảm ứng Fiber Bragg Grating (FBG), các tập đoàn đường sắt có thể nhúng hoặc gắn các cảm biến vào các cấu trúc đường sắt, cung cấp dữ liệu theo yêu cầu và liên tục cũng như cảnh báo 24/7 để phát hiện hư hỏng. Công nghệ này cũng có thể được tùy chỉnh cho từng cấu trúc và vị trí, nhằm giúp tăng cường an toàn ở các địa điểm dễ xảy ra lũ lụt và các khu vực có lượng mưa lớn.

Năm nay, công ty vận tải Tamil Nadu cũng đã triển khai nút báo động AI và dự án giám sát CCTV để giúp việc đi lại an toàn hơn. Sáng kiến này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, với mục tiêu phủ sóng 2.500 xe buýt tại thành phố Chennai. Trong giai đoạn đầu, 500 xe buýt trong thành phố mỗi xe đã được lắp đặt 4 nút báo động, một máy ghi video mạng di động hỗ trợ AI (MNVR) và 3 camera.

Theo OpenGov Asia, MNVR sẽ được kết nối với trung tâm điều khiển dựa trên đám mây thông qua thẻ SIM 4G GSM. Trong trường hợp bất tiện, khó chịu hoặc bị đe dọa, hành khách có thể nhấn nút báo động để ghi lại sự việc. Đồng thời, chuông báo động sẽ phát ra tại trung tâm điều khiển cùng với đoạn video ghi lại sự cố trên xe buýt. Nhờ vậy, người điều hành tại trung tâm điều khiển có thể theo dõi tình hình và hỗ trợ quá trình hành động tiếp theo trong thời gian thực. Nó cũng sẽ giúp phát hiện những người mất tích và xác định tội phạm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ lắp đặt hơn 700 camera AI tại các ga đường sắt vào năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO