Chuyển động ICT

Ấn Độ và Anh hợp tác về viễn thông, 6G, AI

QA 09:53 02/08/2024

Ấn Độ và Vương quốc Anh đã khởi động Sáng kiến ​​An ninh công nghệ tập trung vào một số lĩnh vực, bao gồm viễn thông, AI và điện toán lượng tử.

jn2-2.jpg
Ngoại trưởng Anh David Lammy vừa có chuyến thăm Ấn Độ đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc ra mắt Sáng kiến ​​An ninh công nghệ Anh - Ấn Độ (Ảnh: newIndian).

Là một phần của sáng kiến ​​này, hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực công nghệ, bao gồm viễn thông, AI, lượng tử, y tế/công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến và chất bán dẫn.

Sáng kiến ​​An ninh công nghệ sẽ được điều phối bởi các cố vấn an ninh quốc gia (NSA) của cả hai nước và tiến độ sẽ được xem xét lại sau mỗi 6 tháng.

"Điều này sẽ có nghĩa là hai nước cùng nhau hợp tác thực chất hơn trước những thách thức trong tương lai", Ngoại trưởng Anh David Lammy cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Cùng nhau, hai nước có thể mở khóa tăng trưởng chung, thúc đẩy đổi mới, việc làm và đầu tư. Từ viễn thông và chất bán dẫn đến công nghệ sinh học và AI, những công nghệ định hình thế hệ này sẽ mở ra vô số cơ hội và đổi mới mới, để hai nước có thể cung cấp cho những người lao động ở hai quốc gia khi tăng cường mối quan hệ đối tác lâu dài của hai nước", ông Peter Kyle, Bộ trưởng Bộ Khoa học Vương quốc Anh cho biết.

Hợp tác về Open RAN, 6G

Trong lĩnh vực viễn thông, Vương quốc Anh và Ấn Độ sẽ "hợp tác nghiên cứu chung về viễn thông trong tương lai, tập trung vào các hệ thống Open RAN, liên kết thử nghiệm, bảo mật viễn thông, đổi mới phổ tần, kiến ​​trúc phần mềm và hệ thống".

Hai quốc gia cũng sẽ khởi động quan hệ đối tác giữa Phòng thí nghiệm SONIC của Vương quốc Anh và Trung tâm Phát triển Viễn thông (C-DOT) và Cục Viễn thông (DoT) của Ấn Độ.

"Mục tiêu của thỏa thuận hợp tác này là tăng cường bảo mật, khả năng phục hồi và hiệu suất của các mạng viễn thông và phát triển Open RAN hoàn toàn tách biệt, bao gồm thông qua hợp tác về các phương pháp thử nghiệm và phát triển sản phẩm và giải pháp", thông tin nêu rõ.

Ngoài ra, Ấn Độ và Vương quốc Anh sẽ hợp tác trong thiết kế và phát triển toàn cầu các công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo và thúc đẩy sự tham gia của công nghệ 6G, chẳng hạn như giữa Mạng lưới đổi mới viễn thông Vương quốc Anh (UKTIN), Đại học (ĐH) York, ĐH London, ĐH Surrey và C-DoT, Trung tâm kỹ thuật viễn thông (TEC) của Ấn Độ và các nền tảng thử nghiệm 6G cho các sáng kiến ​​R&D 6G.

Hai nước sẽ "khuyến khích các dự án thí điểm của các công ty Ấn Độ và Anh về 4G/5G/6G và kết nối doanh nghiệp, thiết bị được kết nối, điện toán biên và áp dụng viễn thông xanh và bền vững”.

Anh và Ấn Độ cũng sẽ khởi động một chương trình nghiên cứu chung về viễn thông trong tương lai trong năm nay với sự hỗ trợ từ UK Research and Innovation, Quỹ tham gia khoa học quốc tế và Bộ Viễn thông (DoT) và Bộ khoa học và công nghệ của Ấn Độ. Cả hai nước sẽ hợp tác để phát triển một cơ chế đảm bảo sự hợp tác giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp. Đầu năm nay, Ấn Độ cũng đã hợp tác với Mỹ về open RAN mở và 6G.

Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bán dẫn

Về bán dẫn, Vương quốc Anh và Ấn Độ sẽ nỗ lực "tận dụng sức mạnh và động lực riêng của từng quốc gia; và khám phá hoạt động R&D có lợi cho cả hai bên tập trung vào các vấn đề chiến lược như hợp tác phục hồi chuỗi cung ứng, trao đổi kỹ năng và bảo mật phần cứng". Để đạt được mục tiêu này, hai quốc gia sẽ tạo điều kiện cho sự hợp tác R&D trong học thuật và công nghiệp, chia sẻ các phương pháp hay nhất và tạo điều kiện cho các phái đoàn thương mại.

Quan trọng hơn, hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác song phương và tích hợp chuỗi cung ứng để sản xuất và thiết kế chip bán dẫn, thúc đẩy các dự án kinh doanh sản xuất và thiết kế sản phẩm trong chuỗi giá trị bán dẫn của các công ty Ấn Độ hợp tác với các công ty Vương quốc Anh.

AI và lượng tử

Vương quốc Anh và Ấn Độ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phái đoàn thương mại, khuyến khích chia sẻ kiến ​​thức và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các tổ chức nghiên cứu của họ để giải quyết tốt hơn các thách thức toàn cầu. Họ cũng sẽ hợp tác chặt chẽ thông qua các nhóm đa phương như Nhóm G20, Quan hệ đối tác toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (GPAI) và Liên Hợp Quốc (UN).

Hai nước cho biết đặt mục tiêu "xây dựng dựa trên công việc đang được hoàn thành bởi IIT Madras, IISc Bangalore, ĐH Southampton và ĐH Oxford để đưa ra các khuyến nghị cụ thể hướng đến kết quả cho việc thành lập một Trung tâm AI có trách nhiệm chung bao gồm các chuyên gia Anh và Ấn Độ trong học viện và ngành công nghiệp”.

Trong lĩnh vực lượng tử mới nổi, Vương quốc Anh và Ấn Độ "sẽ hợp tác phản ứng với bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng bằng cách thiết lập một cuộc đối thoại cấp cao để có được sự hiểu biết sâu sắc về các chiến lược lượng tử quốc gia, định hình các nghiên cứu trong tương lai và các cơ hội trong ngành giữa hai quốc gia".

Hai quốc gia cũng có kế hoạch hỗ trợ các cuộc hackathon chung để phát triển các thuật toán và giải pháp lượng tử cho các ngành dọc khác nhau và tiến hành đào tạo khởi nghiệp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ và Anh hợp tác về viễn thông, 6G, AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO